Ngỡ ngàng dưa hấu chở từ Quảng Ngãi ra Hà Nội bị 'bốc hơi'

Thời sựChủ Nhật, 19/04/2015 07:00:00 +07:00

Toàn tải chiếc xe chở dưa hấu 35 tấn, nhưng được Trạm cân xe Hòa Châu (Đà Nẵng) xác định chỉ có 28 tấn khiến lái xe phát hoảng vì ngỡ hàng hóa bị ‘b

(VTC News) - Toàn tải chiếc xe chở dưa hấu 35 tấn, nhưng được Trạm cân xe Hòa Châu (Đà Nẵng) xác định chỉ có 28 tấn khiến lái xe phát hoảng vì ngỡ hàng hóa bị ‘bốc hơi’.

Theo đó, ngày 16/4, chiếc xe tải mang BKS 37C-110.14 chở dưa từ Quảng Ngãi ra Hà Nội theo chiến dịch kết nối hỗ trợ tiêu thụ dưa cho nông dân Quảng Ngãi đã được lực lượng CSGT, Công an Đà Nẵng cùng Thanh tra giao thông Đà Nẵng yêu cầu cân tải trọng tại Trạm cân di động Hòa Châu (Đà Nẵng) đã bất ngờ được “hạ tải” đến 6 tấn sau khi lên cân.

trạm cân, Đà Nẵng, quá tải, Thanh tra Giao thông, giảm tải
Thanh tra giao thông kiểm tra Đà Nẵng tiến hành cân xe tại trạm cân di động  

Anh Thế Anh, tài xế, kiêm chủ xe tải 37C-110.14 chia sẻ: “Tôi chở hàng là dưa hấu cho bà con nông dân Quảng Ngãi ra Hà Nội tiêu thụ. Bà con bỏ lên xe là 25 tấn dưa hấu. Nếu cộng tải trọng xác xe thì toàn bộ phải hơn 34 tấn mà khi lên cân, toàn xe và hàng chỉ có 28 tấn. Mất đi 6 tấn hàng thì tôi lấy gì trả đây, nông dân nói tôi ăn bớt thì làm sao. Mà may là hàng dưa hấu, từ thiện chứ hàng khác thì tôi biết trả lời ra làm sao”.

Thắc mắc với kết quả này, anh Thế Anh yêu cầu lực lượng Thanh tra giao thông tổ chức cân lại tải trọng ở 1 bàn cân tĩnh khác để minh bạch thông tin, bởi theo anh Thế Anh, biên bản bàn giao hàng bốc lên xe là 25 tấn. Mặc dù biết là quá tải, nhưng do nôn nóng muốn chuyển nhanh số dưa ra Hà Nội để tiêu thụ giúp nông dân vượt khó nên không nỡ yêu cầu nông dân bỏ xuống.

trạm cân, Đà Nẵng, quá tải, Thanh tra Giao thông, giảm tải
Mặc dù xe và hàng hóa là 35 tấn, nhưng ở trạm cân di động của Thanh tra giao thông Đà Nẵng chỉ 28 tấn 

Tại trạm cân tư nhân cách đó không xa, phiếu cân từ bàn cân tĩnh lại cho ra kết quả là 35,1 tấn. Đúng như biên bản giao hàng và tải trọng xác xe. Tuy nhiên, sau khi có kết quả cân của trạm cân tư nhân, nhân viên của trạm cân di động này đã bỏ đi nơi khác mà không hề có lời giải thích về độ chính xác của cân di động.

Sau khi xác nhận vi phạm, lực lượng thanh tra và cảnh sát giao thông Đà Nẵng kiên quyết xử lý, tiến hành lập biên bản vi phạm, xử phạt lái xe 17 triệu đồng và yêu cầu lái xe hạ tải mới được tiếp tục lưu thông theo quy định.

Video: Chiến dịch hỗ trợ nông dân Quảng Ngãi tiêu thụ dưa hấu được thực hiện thế nào?


Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chánh Thanh tra Sở GTVT Đà Nẵng cho biết: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi phát hiện có sai số và khi phát hiện chúng tôi đã đi khắc phục vào chiều hôm qua”.

Cũng theo ông Nghĩa, có nhiều nguyên nhân dẫn đến sai số của cân tải trọng di động, có thể do cách cân hoặc do cán bộ chưa thực hiện đúng thao tác. Tuy nhiên, điều này không ảnh hưởng đến việc xử lý bởi lực lượng thanh tra giao thông Đà Nẵng chỉ căn cứ vào cân của mình chứ không quan tâm đến kết quả cân khác.

trạm cân, Đà Nẵng, quá tải, Thanh tra Giao thông, giảm tải
Nhà xe bức xúc yêu cầu cân ở trạm cân tư nhân và kết quả đúng tải trọng như biên bản giao hàng 

Như vậy, nếu căn cứ theo sai số kết quả cân của trạm cân thì phương tiện chở quá tải trọng trong phạm vi dưới 6 tấn sẽ không được phát hiện nếu Thanh tra giao thông Đà Nẵng dùng cân di động này.

Và với những gì liên quan đến trường hợp tương tự như xe tải 37C-110.14 mà chúng tôi chứng kiến được thì cân di động của lực lượng Thanh tra giao thông Đà Nẵng đã tự động “hạ tải” cho phương tiện trong suốt thời gian qua với kết quả cân thiếu chính xác.

Trong khi đó, theo số liệu thống kê quý 1/2015 của lực lượng Thanh tra giao thông Đà Nẵng thì lực lượng này đã tiến hành cân di động 511 phương tiện và phạt được gần 890 triệu đồng, mức phạt trung bình chưa đến 2 triệu đồng mỗi phương tiện kiểm tra.

Và liệu công tác cân tải trọng di động của lực lượng Thanh tra giao thông Đà Nẵng đã được thực hiện nghiêm túc, xác thực như chỉ đạo của Bộ GTVT về công tác kiểm tra, xử lý xe quá tải lưu thông trên QL 1A trong thời gian qua khi mà cân tải trọng di động có mức sai số “khủng” như vậy.
Sau gần 2 ngày nỗ lực, số dưa hấu hạ tải trong chuyến hành trình hỗ trợ tiêu thụ dưa cho nông dân Quảng Ngãi -“Mỗi quả dưa, một tấm lòng” của nhóm tình nguyện ở Hà Nội đã được bán hết.

Theo đó, đây là số dưa hấu này nằm trong chiến dịch hỗ trợ tiêu thụ dưa cho nông dân Quảng Ngãi - “Mỗi quả dưa, một tấm lòng” của anh Đặng Như Quỳnh và nhóm tình nguyện tại Hà Nội khởi xướng. Dưa được thu mua tại ruộng với giá 3.000 đồng/kg và được vận chuyển ra Hà Nội để phân phối. Tuy nhiên do xe chở quá tải trọng nên phải hạ tải 1 phần tại trạm cân Hòa Châu (Đà Nẵng) vào ngày 16/4 do xe chở quá tải.

“Không biết xử lý bằng cách nào, vứt đó thì xót quá nên chúng tôi huy động anh em văn phòng, nhờ hỗ trợ của trường ĐH Đông Á và một số sinh viên ĐH Kinh tế đứng bán cho người dân. Vất vả nhưng rất vui, vì có như vậy mới thấy tấm lòng của người dân Đà Nẵng. Tính đến trưa nay, toàn bộ số dưa đã được bán hết với giá 3.500 đồng/kg. Số tiền sẽ được chuyển trả cho nhóm tình nguyện’, anh Thái Nam, phụ trách Văn phòng đại diện Đài truyền hình KTS VTC tại Đà Nẵng chia sẻ.

Ngay trong buổi trưa cùng ngày, số dưa phải hạ tải đã được các phóng viên, kỹ thuật viên của văn phòng đại diện Đài truyền hình kỹ thuật số VTC tại Đà Nẵng cùng các bạn sinh viên Đại học Đông Á đưa về Đà Nẵng tiêu thụ để ủng hộ bà con, thu hút nhiều người dân đến mua.

“Hết rồi hả các chú, sáng nay nghe mấy đứa nhỏ ở nhà nói có điểm bán dưa hỗ trợ nông dân nên tui tranh thủ chạy đến đây mua hỗ trợ mà hết rồi à! Thôi vậy cũng được, để các chú đỡ khổ, chứ phóng viên, nhà báo mà đứng bán thế này thì tội quá’, chị Hiền, bán cá chợ Bắc Mỹ An (Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) hỏi đòi mua dưa hấu."

Bửu Lân-Anh Tuấn

Bình luận
vtcnews.vn