Ngộ độc vì nhậu thịt trăn: Nguyên nhân có thể do mật

Sức khỏeThứ Hai, 01/11/2010 01:13:00 +07:00

(VTC News) – Trong quá trình tiêu hóa con khỉ, trăn phải tiết ra lượng mật lớn. Và đây có thể là nguyên nhân khiến 23 người bị ngộ độc sau bữa tiệc trăn.

(VTC News) – Con trăn khi bị giết thịt, vẫn còn trong dạ dày 1 con khỉ chưa tiêu hóa hết. Trong quá trình tiêu hóa con khỉ, trăn phải tiết ra lượng mật lớn. Và đây có thể là nguyên nhân khiến 23 người bị ngộ độc sau bữa tiệc trăn.

Đây là nhận định của BS Nguyễn Xuân Hướng, Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam; BS Vũ Quốc Trung, Giám đốc Trung tâm y tế Sơn Hà (Hà Nội) sau vụ 23 người sốt cao, co giật, mệt mỏi vì ăn một bữa tiệc thịt trăn tại thôn 7 xã Ia Nhin (Chư Pah, Gia Lai).

Một bệnh nhân của bữa tiệc thịt trăn. Ảnh Dân trí 

Theo lời kể của những người dân trong thôn, sau khi mua con trăn nặng 13,5kg, dài gần 3m, gia đình ông Nguyễn Văn Thông đã làm thịt con trăn này và khi mổ bụng trăn, trong đó còn có một phần con khỉ bị trăn ăn thịt, xác đã bị tiêu hóa gần hết.

Ông Thông và người nhà đã lấy tiết và mật được lấy pha rượu cho nhiều người cùng uống; thịt, bao tử làm món nộm, còn xương và da ông Thông sau đó nấu được khoảng 7 lạng cao.

Tuy nhiên, 10 ngày sau đó, (ngày 2/9), ông Hoá cùng 22 người ăn thịt trăn đều bị sốt cao, nhiều người lên cơn co giật phải nhập viện. Tất cả đều có chung triệu chứng nhức mỏi cơ bắp, uể oải như có con gì cắn vào xương, đi lại không nổi.

Phần lớn trong số họ vẫn chưa làm việc được bình thường, và cứ tầm 20 ngày lại xuất hiện một cơn sốt, đau khắp thân thể, không muốn ăn, ngủ trong khoảng 5, 6 ngày rồi bệnh tự giảm xuống. Cứ thế bệnh lại tiếp diễn theo chu kỳ trên. Riêng gia đình ông Thông có tới 2 người bị đau đầu dữ dội, sốt cao, co giật.

Việc những người tham gia bữa nhậu này đã uống rượu pha mật trăn được các bác sĩ đông y nhận định đây là nguyên nhân chính dẫn tới triệu chứng ngộ độc trên.

BS Vũ Quốc Trung lý giải, khi con trăn phải tiêu hủy xác con khỉ trong bụng, lượng muối mật sẽ phải tiết ra nhiều hơn để tiêu hóa chất béo, càng khiến mật trăn độc hơn bình thường. Ngộ độc mật trăn có thể khiến con người suy hô hấp và chết.

Theo BS Nguyễn Xuân Hướng, con trăn khi đang phải tiêu hóa thức ăn, phải tiết ra lượng mật lớn mới có thể tiêu được lượng thịt sống trong dạ dày. Mật của trăn (và nhiều loài động vật ăn thịt khác) vốn dĩ rất độc, vì nó phải tiêu hóa thức ăn là thịt sống (chứ không phải thức ăn đã nấu chín như con người). Do đó, nếu uống mật trăn sống, nguy cơ ngộ độc là chắc chắn.

Dư luận cho rằng, có thể người dân ăn phải con nưa, một loài tương tự con trăn nhưng không chỉ có mật mà thịt nưa cũng độc hơn rất nhiều. BS Hướng khẳng định, nưa là loại động vật có chất độc để bất cứ ai ăn nó đều chết. Nếu là nấu chín, ăn ít, thì mức độ ngộ độc giảm hơn chút ít.

Hiện nay, đông y có bài thuốc giải chất độc của mật trăn nhưng việc phải căn cứ vào mức độ ngộ độc và sức khỏe từng người, còn tây y chỉ có thể truyền nước để giải độc, BS Hướng cho hay.


Hiền Lê
 

Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UHgửi 1405 (10.000đ/tin) hoặc UH gửi 1409 (18.000đ/tin) của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực để cứu trợ đồng bào miền Trung ruột thịt.

 

Bình luận
vtcnews.vn