Ngộ độc sau ăn cỗ đám ma ở Lai Châu: Thêm một người thiệt mạng

Thời sựThứ Năm, 16/02/2017 20:44:00 +07:00

Trường hợp thứ 8 thiệt mạng được phát hiện khi gia đình đi làm nương về.

UBND tỉnh Lai Châu tiếp tục cập nhật thông tin, tình hình vụ việc nghi ngộ độc thực phẩm tại bản Tả Chải, xã Ma Ly Chải, huyện Phong Thổ. Tính đến 14h30’ ngày 16/2, tổng số ca nghi ngộ độc thực phẩm là 49 người.

Các bệnh nhân đang được cấp cứu tại bệnh viện. 

Trong đó, có 8 ca thiệt mạng. 7 ca đã được báo cáo, 1 ca thiệt mạng trưa 15/2. Trường hợp này được lực lượng chức năng tuyên truyền, vận động khi có biểu hiện bệnh thì kịp thời ra cơ sở y tế để được cứu chữa, nhưng khi gia đình đi làm nương về phát hiện bệnh nhân chết tại nhà.

Sau khi điều tra, khám nghiệm tử thi, cơ quan chuyên môn kết luận có liên quan đến ăn, uống tại đám tang ông Phu Vần Lẻng.

Còn 24 ca đang được chăm sóc, điều trị tại các bệnh viện (10 ca tại BVĐK tỉnh Lai Châu, 11 ca tại Trung tâm y tế huyện Phong Thổ, 3 ca tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Lào Cai), tình trạng sức khoẻ đều có tiến triển tốt hơn và đang tiếp tục được chăm sóc, điều trị tích cực.

Ngoài ra, có 3 ca đang được chăm sóc, theo dõi tại trạm y tế xã; một số ca còn lại có biểu hiện triệu chứng nghi ngộ độc thực phẩm nhưng ở mức độ nhẹ đã được khám sàng lọc tại trạm y tế xã, tình hình sức khoẻ ổn định được cho về gia đình và tiếp tục theo dõi.

Tỉnh Lai Châu tiếp tục tập trung chỉ đạo chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng huy động tối đa nhân lực, vật lực cho công tác cứu, chữa, khắc phục hậu quả vụ việc.

Từ ngày 14-16/2 Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác của tỉnh trực tiếp xuống địa bàn nắm tình hình, chỉ đạo khắc phục hậu quả để sớm ổn định vụ việc và định hướng dư luận.

UBND tỉnh chỉ đạo huyện Phong Thổ phối hợp với lực lượng Công an, Biên phòng, các lực lượng chức năng kịp thời hỗ trợ các gia đình có người tử vong và hoàn thành việc chôn cất trong ngày 16/2.

Huyện Phong Thổ đã tổ chức 4 đoàn công tác cùng với các lực lượng chức năng khác rà soát từng hộ gia đình người dân tại bản Tả Chải, xã Ma Ly Chải và khu vực lân cận để xác minh những người tham gia tại đám tang và tuyên truyền, vận động nhân dân khi có biểu hiện nghi ngờ ngộ độc thực phẩm thì sớm ra cơ sở y tế để được cứu, chữa.

Video: Nguyên nhân 7 người chết sau khi ăn cỗ đám ma ở Lai Châu

Các lực lượng chức năng, chính quyền cơ sở tăng cường bám sát địa bàn vụ việc và tiếp tục triển khai công tác, nghiệp vụ chuyên môn và thực hiện ý kiến, nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh.

Kết quả xét nghiệm chất Methanol trong máu của 10 ca bệnh đang điều trị tại BVĐK tỉnh Lai Châu và Lào Cai, do Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai tạm thời cung cấp (chưa có văn bản chính thức), có 1 ca âm tính, 1 ca có mức nồng độ thấp (20 mg/dL là ngộ độc, nếu >40 mg/dL là tình trạng ngộ độc rất nặng), trường hợp ca bệnh có nồng độ Methanol cao nhất là trên 326 mg/dL.

Đối với gia đình có người chết, tổng số hỗ trợ trung bình 24 triệu đồng/hộ. Đối với người nằm viện 2 triệu đồng/người.

(Nguồn: Infonet)
Bình luận
vtcnews.vn