Ngộ độc rượu trong "tháng ăn chơi" sẽ tăng lên đáng kể

Sức khỏeThứ Bảy, 20/02/2010 02:21:00 +07:00

TS. BS Nguyễn Kim Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm Chống độc cảnh báo, trong thời gian tới số ca ngộ độc thực phẩm, ngộ độc rượu có thể sẽ tăng mạnh do “tháng Giêng"

TS. BS Nguyễn Kim Sơn - Phó Giám đốc Trung tâm Chống độc cảnh báo, trong thời gian tới số ca ngộ độc thực phẩm, ngộ độc rượu có thể sẽ tăng mạnh do “tháng Giêng là tháng ăn chơi”.

 

Trong dịp Tết Canh Dần vừa qua, số bệnh nhân bị tai nạn giao thông phải nhập viện cấp cứu đã tăng lên đột biến so với ngày thường. Tuy nhiên có một tín hiệu đáng mừng là trong dịp Tết này, số vụ và số ca bị ngộ độc thực phẩm, ngộ độc rượu nhập viện cấp cứu đã giảm đáng kể.

20% người bị tai nạn không đội mũ bảo hiểm

Có mặt tại khoa Cấp cứu - BV Việt Đức ngày 18/2, chúng tôi ghi nhận cảnh liên tiếp có những bệnh nhân được chuyển vào cấp cứu, đa phần là những ca bị tai nạn giao thông.

 

Mới 10h sáng nhưng trong sổ theo dõi vào viện trong ngày tại khoa đã ghi danh sách gần 20 ca nhập viện. Dù vậy, theo các nhân viên bảo vệ trực tại khoa thì sáng 18/2 là ngày có số bệnh nhân nhập viện cấp cứu ít nhất so với 4 ngày trước đó (từ mùng 1 đến mùng 4 Tết). Bác sĩ Tùng, phụ trách ca trực ngày 18-2 cho biết, trong 4 ngày Tết vừa qua, trung bình mỗi ngày toàn BV có khoảng 220 bệnh nhân vào cấp cứu.

 

Theo thống kê chi tiết của BV, ngày 30 Tết có 120 ca nhập viện cấp cứu, trong đó 91 ca là tai nạn giao thông. Ngày mùng 1 Tết, trong số 111 ca vào viện thì cũng có tới 81 ca do tai nạn giao thông. Ngày mùng 2 Tết là 152 ca tai nạn giao thông trên tổng số 170 người vào khám cấp cứu, trong đó có đến 39 ca bị chấn thương sọ não.

 

Các bác sĩ trực cho biết, có rất nhiều trường hợp bị tai nạn không đội mũ bảo hiểm. Chẳng hạn, ngày mùng 2 Tết, trong số 152 ca tai nạn, có tới 45 người không đội mũ bảo hiểm. Cũng trong ngày này đã có 3 trường hợp chết tại viện và 7 trường hợp quá nặng người nhà xin về.

 

Thống kê của Bộ Y tế từ báo cáo nhanh của 48 đơn vị cũng cho thấy, có đến 32% tổng số bệnh nhân đến khám tại các BV trong 3 ngày Tết Canh Dần là do tai nạn. Tính từ mùng 1 đến mùng 3 Tết, có 43.985 trường hợp đến khám tại các BV, tăng 8,8% so với Tết Kỷ Sửu, trong đó có 14.077 trường hợp đến khám cấp cứu do tai nạn và hơn 40% trong số này là do tai nạn giao thông (6.302 trường hợp).

 

Số ca tai nạn giao thông không đội mũ bảo hiểm là 650 ca, tăng 19,5%. Rất nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra do chủ phương tiện lái xe trong tình trạng say rượu, không làm chủ được tay lái... Tổng số ca tử vong tại BV là 183 trường hợp, giảm 14,5% so với số ca tử vong 3 ngày Tết Kỷ Sửu.

 

Bệnh nhân ngộ độc giảm

 

Trái với khoa ngoại của các BV, trong 3 ngày Tết vừa qua, số bệnh nhân vào cấp cứu tại Trung tâm Chống độc - BV Bạch Mai giảm đáng kể. Tại thời điểm sáng 18-2, toàn trung tâm chỉ còn hơn 10 bệnh nhân đang nằm điều trị, trong đó khoảng một nửa là bệnh nhân ngộ độc thực phẩm, ngộ độc rượu, số còn lại bị ngộ độc do thuốc trừ sâu, do uống thuốc độc tự tử...

 

TS. BS Nguyễn Kim Sơn - Phó Giám đốc Trung tâm Chống độc cho biết, những ngày trước Tết trung bình có khoảng 12-15 ca nhập viện mỗi ngày, khoảng 4-6 ca trong số đó bị ngộ độc rượu và thực phẩm. Tuy nhiên từ mùng 1 Tết đến nay mỗi ngày chỉ có 1-2 ca ngộ độc thực phẩm nhập viện, chủ yếu là do dị ứng thức ăn như ba ba, cua.

 

Bác sĩ Sơn cảnh báo, trong thời gian tới số ca ngộ độc thực phẩm, ngộ độc rượu có thể sẽ tăng mạnh do “tháng Giêng là tháng ăn chơi”. Điều đặc biệt cần chú ý là phòng chống ngộ độc do rượu, nhất là các loại rượu giả, rượu pha cồn, rượu kém chất lượng. Để phòng chống ngộ độc rượu, các bác sĩ Trung tâm Chống độc khuyến cáo: khi có người bị say (ngộ độc) rượu thì người nhà cần chú ý chăm sóc, tuyệt đối không nên để bệnh nhân li bì suốt ngày hoặc suốt đêm.

 

Đến nửa đêm, hoặc sau vài tiếng, người nhà nên gọi bệnh nhân dậy, cho ăn sữa hoặc cháo. Trường hợp bệnh nhân không thể dậy và ăn được thì nên đưa tới BV ngay để tránh những tình huống đáng tiếc xảy ra. Để giữ gìn sức khỏe, tốt nhất không nên uống quá nhiều rượu. Khi uống thì nên chọn loại rượu có thương hiệu, đảm bảo an toàn thực phẩm.

 

Theo An ninh Thủ đô

 

Bình luận
vtcnews.vn