Ngộ độc ở Ninh Bình: Đã tìm ra 'thủ phạm'

Sức khỏeThứ Tư, 30/09/2015 12:29:00 +07:00

Ngo doc thuc pham o Ninh Binh do thit vit - Chuyên gia đã tìm ra 'thủ phạm' gây ngộ độc khiến 7 người trong gia đình ở Ninh Bình đã phải nhập viện vì nhiễm độc

(VTC News) – Các chuyên gia đã tìm ra 'thủ phạm' gây ngộ độc thực phẩm khiến 7 người trong gia đình ở Ninh Bình đã phải nhập viện vì nhiễm độc.


Ngày 27/9/2015 đã xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm tại gia đình bà Trần Thị Cường, đội 5, thôn Nhân Lý, xã Ninh Mỹ, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình làm 10 người mắc, trong đó có 07 người phải nhập viện điều trị.


Clostridium botulinum (C. botulinum) trong mẫu thịt vịt quay  là thủ phạm gây ngộ độc thực phẩm.
Chiều ngày 29/9, Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc Gia đã có báo cáo kết quả xét nghiệm mẫu thực phẩm. Bước đầu xác định có các bào tử điển hình của Clostridium botulinum (C. botulinum) trong mẫu thịt vịt quay, không có trên các mẫu khác.

Cơ quan này chưa phát hiện các alkaloid độc trong các mẫu thực phẩm.

Vi khuẩn C. botulinum hình que, tạo nha bào (bào tử), sống kỵ khí, sinh độc tố, có 6 típ, trong đó các típ A, B, E có khả năng gây bệnh cho người.

Ngoại độc tố của C. botulinum cực độc, là tác nhân gây bệnh (vài phần triệu gam – nano gram). C. botulinum có khả năng sống sót cao, nha bào của chúng tồn tại trong đất, phân, bùn, trên động vật, hải sản, đồ hộp… nhiều tháng; có thể sống trong đồ hộp đã mở, thịt, cá hun khói ... nhiều tuần.

Bệnh do C. botulinum lưu hành trên toàn cầu. Có nhiều thể bệnh, nhưng thường gặp là ngộ độc thực phẩm do độc tố C. botulinum. Bệnh truyền qua đường tiêu hóa, do sử dụng đồ ăn, thức uống nhiễm C. botulinum đã sinh ra độc tố hoặc do ăn uống phải thực phẩm chứa nha bào C. botulinum, khi vào đường tiêu hóa phát triển thành thể sinh dưỡng, sinh ra độc tố và gây ngộ độc thực phẩm.

Nếu thức ăn có sẵn độc tố, ủ bệnh từ vài giờ tới khoảng 24 giờ; nếu nha bào C. botulinum thì nung bệnh có thể từ 3 - 5 ngày. Bệnh khởi phát đột ngột, với những biểu hiện hội chứng viêm dạ dày – ruột cấp tính: buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy nhẹ hoặc nhiều lần đi kèm khô miệng, ăn uống kém, mệt mỏi toàn thân.

Giai đoạn toàn phát có những triệu chứng thần kinh điển hình: nhìn mờ, nhìn đôi, giãn đồng tử, liệt mềm cơ gây khó nuốt, khó nói, khó thở, táo bón, chướng bụng; không có sốt và không có hội chứng màng não; người bệnh tỉnh  táo, minh mẫn. Nhiễm độc nặng có thể tử vong do liệt cơ hô hấp.

» 8 loại thực phẩm hâm nóng dễ gây ngộ độc
» Hạ sốt cho trẻ: Không cẩn thận tử vong như chơi
» Ngộ độc do tự ý sử dụng thuốc Đông y
» Biến chứng nguy hiểm khi trẻ bị tiêu chảy cấp


Nam Anh


Bình luận
vtcnews.vn