Ngô Bảo Châu - thần tượng mới của cộng đồng mạng

PhimThứ Sáu, 20/08/2010 01:16:00 +07:00

(VTC News) – Không phải chờ đến khi báo chí bắt đầu đưa tin, GS Ngô Bảo Châu mới trở thành một cái tên đáng ngưỡng vọng của giới trí thức trẻ.

(VTC News) - Cộng đồng mạng là những người nhanh nhạy nhất với thông tin và thời cuộc, vì thế không phải chờ đến khi báo chí bắt đầu đưa tin nhiều về giải thưởng Fields, GS Ngô Bảo Châu mới trở thành một cái tên đáng ngưỡng vọng của giới trí thức trẻ. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng chỉ những ngày qua, tên tuổi anh mới thực sự gây ra một “cơn sốt” trên mạng.

Từ khóa "Ngô Bảo Châu" trên hệ thống Google hiện tại cho ra khoảng 12,8 triệu kết quả, một con số khổng lồ nếu chúng ta nhìn lại rằng báo chí chỉ nhắc đến ông trong khoảng chưa đầy một tháng trở lại đây. Cũng nhờ “hiệu ứng Ngô Bảo Châu” mà một khái niệm toán học khô khan và hoàn toàn xa lạ với số đông như “Bổ đề cơ bản” cũng giành về cho mình 500.000 kết quả, và nhảy lên top những từ khóa tìm kiếm nhiều của Yahoo.

 

 Hội những người tự hào về GS Ngô Bảo Châu "hút khách" trên Facebook

Một số ý kiến cho rằng giới truyền thông đang làm quá “rùm beng” sự kiện này; nhưng trên thực tế, lần đầu tiên, cộng đồng mạng Việt Nam có được cái nhìn toàn cảnh đến thế không chỉ về riêng GS Ngô Bảo Châu, mà còn về sự sôi động trong lặng thầm của các nhà toán học nói riêng, ngành toán học và các ngành khoa học cơ bản nói chung.

Một bạn trẻ chuyên Toán chia sẻ trên VTC News: Tất cả những sinh viên đang theo đuổi nghiên cứu Toán học như chúng tôi đều rất lấy làm tự hào về điều này. Chúng tôi cảm thấy rất tự tin vào con đường tương lai phía trước. Chúng tôi hoàn toàn tin rằng tương lai tươi sáng đang chờ đón nền Toán học Việt Nam".

 

 Hội những người ủng hộ GS Ngô Bảo Châu về Việt Nam làm việc trên Facebook.

Mạng xã hội Facebook vẫn "nhanh nhạy" như vốn có. Nhanh chóng đã xuất hiện Hội những người tự hào về GS Ngô Bảo Châu, Hội những người ủng hộ GS Ngô Bảo Châu về Việt Nam làm việc... và rất nhiều fanpage khác mang tên Ngô Bảo Châu, với lượng người tham gia tăng nhanh đến chóng mặt.

 Một số trong rất nhiều bình luận hân hoan của giới trẻ trên Linkhay.

Trên rất nhiều diễn đàn mạng, chủ đề Ngô Bảo Châu giành giải Fields đã nhanh chóng lên top đầu chỉ sau vài giờ. Trên mạng Linkhay, các đường link về Ngô Bảo Châu liên tục được cập nhật từ đủ các nguồn, và thu hút sự chú ý đặc biệt của các thành viên với ngập tràn view và comment. Không khí chiến thắng tràn ngập.

Một cư dân mạng nick Incom88 hân hoan: “Vui quá, vui hơn cả bóng đá Việt Nam vô địch Sea Games”! Ý kiến này nhanh chóng được nhiều người hưởng ứng, thậm chí nhiều bạn còn cho rằng niềm tự hào này sánh ngang với vô địch World Cup.

Không chỉ chờ đợi những tin tức từ báo chí, nhiều bạn trẻ đã chủ động tìm kiếm thông tin trên các trang nước ngoài, cùng chia sẻ những hiểu biết ít nhiều về “Bổ đề cơ bản” - công trình đã đưa Ngô Bảo Châu lên đỉnh vinh quang.

 

 Chủ đề "Ngô Bảo Châu" tràn ngập trên Mathscope.

Khỏi nói cũng biết, hân hoan nhất chính là cộng đồng toán học trẻ tuổi. Trên các trang chuyên về lĩnh vực này như Mathscope.org hay diendantoanhoc.net, không chỉ sôi động những topic mới được tạo, mà những topic cũ về Ngô Bảo Châu cũng nóng bỏng trở lại. Diễn đàn công nghệ thông tin Vozforums thì nhiệt tình ủng hộ “người hùng mới”; là những người chuyên về công nghệ, các chàng trai của Voz cũng nhiệt tình “ném đá” luồng dư luận cho rằng những công trình của Ngô Bảo Châu cũng như toán học cơ bản nói chung là “ít tính ứng dụng”.

 

 Cư dân diendantoanhoc.net tự hào về "người anh" Ngô Bảo Châu.

Chưa thể nói gì nhiều về "hội chứng Ngô Bảo Châu" trong giới trẻ trong thời gian tới, bởi dường như bây giờ hiệu ứng đó mới bắt đầu, nhưng đã có thể khẳng định rằng luồng gió Ngô Bảo Châu đang thổi bùng lên nhiều khát vọng và niềm tin của giới trẻ Việt Nam. Quan trọng hơn, thành công của nhà khoa học trẻ tuổi đã thức tỉnh thế hệ trẻ của chúng ta, đặc biệt là những 9x đang chạy theo xu hướng "tự khẳng định" bằng những trò gây shock và tôn thờ những giá trị ảo, những hào quang phù phiếm.

Nếu được chọn một thần tượng đương đại cho mình, hẳn giờ đây, thay vì một "ngôi sao" của công nghệ lăng-xê nào đó, nhiều bạn trẻ sẽ không ngần ngại thốt lên ba chữ: Ngô Bảo Châu.

Đông Linh (tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn