Nghiên cứu chọn tạo thành công giống siêu lúa NPT4, NPT5

Sản phẩmThứ Ba, 18/07/2017 11:03:00 +07:00

Hai giống lúa NPT4, NPT5 được các nhà khoa học thuộc Viện Nghiên cứu hợp tác khoa học kỹ thuật châu Á – Thái Bình Dương (IAP) thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam nghiên cứu chọn tạo thành công bằng đột biến tia gamma nguồn 60 độ C với liều lượng từ 250-300 Gy.

Đây là sản phẩm của một đề tài nghiên cứu cấp nhà nước thuộc Chương trình KC06/11-15.

NPT4, NPT5 là hai giống có năng suất cao, trung trình từ 8,9 - 9,2 tấn/ha, có thời gian sinh trưởng ngắn (105 - 110 ngày vụ mùa; 130 - 135 ngày trong vụ xuân), rất cứng cây, lá đứng, mầu sắc lá xanh đậm, phù hợp với khả năng thâm canh, có khả năng chống chịu sâu bệnh và điều kiện bất thuận. Với những ưu điểm này, dần dần hai giống có thể thay thế cho các giống lúa lai nhập nội từ nước ngoài.

20170530_160623

 Ruộng lúa NPT4 cho năng suất, chất lượng vượt trội

Vừa qua, tại huyện Ứng Hòa (Hà Nội), Viện Nghiên cứu hợp tác khoa học kỹ thuật châu Á - Thái Bình Dương (IAP) đã phối hợp với Sở KH-CN Hà Nội, UBND xã Quảng Phú Cầu tổ chức hội nghị tham quan đánh giá mô hình sản xuất các giống lúa này.

GS.TSKH Trần Duy Quý, Viện trưởng IAP cho biết, cả hai đều là giống siêu lúa thuần có chất lượng cao, cảm ôn, có thể gieo trồng 2 vụ/năm (xuân muộn và mùa sớm) tại các tỉnh phía Bắc và miền Trung. Chiều cao cây 115 - 125 cm, dạng khóm chụm, bộ lá đứng màu xanh, đứng lòng mo, đẻ nhánh khỏe, trổ tập trung. Khả năng chịu rét và chống đổ khá, cứng cây và chịu các loại sâu bệnh khá hơn Bắc thơm 7, Khang dân 18.

Viện IAP không những sản xuất thử nghiệm và trình diễn ở Hà Nội mà còn trình diễn ở các tỉnh khác như: Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Vĩnh Phúc, Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Ninh, Yên Bái. Tất cả các nơi đều cho kết quả khả quan.

GS.TSKH Trần Duy Quý cho biết thêm, trong thời gian tới cần tiếp tục khảo nghiệm, sản xuất ở nhiều vùng sinh thái đặc biệt, hoàn thiện quy trình công nghệ thâm canh tăng năng suất đối với giống lúa NPT4, NPT5 để tiến tới công nhận giống trong thời gian tới.

Lệ Chi
Bình luận
vtcnews.vn