Nghiên cứu chiết xuất nước giặt tẩy quần áo chống muỗi từ quả bồ hòn

Sản phẩmThứ Năm, 08/06/2017 09:07:00 +07:00

Sản phẩm nước giặt tẩy quần ào từ quả bồ hòn của nhóm sinh viên Viện Dệt may, Da giầy và Thời trang, Đại Học Bách khoa Hà Nội được đánh giá rất cao vì khả năng ứng dụng, sự thân thiện với môi trường và an toàn cho sức khỏe con người.

Trao đổi với VTC News, bạn Dương Thị Thơm sinh viên K59 Viện Dệt may, Da giầy và Thời trang, Đại Học Bách khoa Hà Nội cho biết: "Đề tài nghiên cứu này xuất phát từ yêu cầu của doanh nghiệp, đó là Công ty Cổ phần Thời trang K's closet. Công tu K's closet cần phát triển một chất hoạt động bề mặt thân thiện môi trường, an toàn cho sức khỏe để làm chất giặt tẩy các sản phẩm thời trang sinh thái cho trẻ em. Sau quá trình nghiên cứu thì nhóm đã tiến hành chiết tách saponin từ quả bồ hòn chế tạo thành một hỗn hợp nước giặt tẩy có thể sử dụng để giặt các sản phẩm may của công ty K’s Closet. Bứớc đầu doanh nghiệp đánh giá kết quả rất khả quan.

Hiện nay, nhóm nghiên cứu vẫn tiếp tục phát triển và hoàn thiện sản phẩm nước giặt tẩy này dù thiếu kinh phí và gặp nhiều khó khăn khác. Nhóm mong muốn có thể cung cấp một sản phẩm giặt tẩy tự nhiên, an toàn cho sức khỏe, giá thành tốt cho người tiêu dùng Việt Nam".

tac-dung-bo-hon1

 Qủa bồ hòn có chứa những hợp chất có tác dụng làm chất tẩy rửa tốt an toàn cho sức khỏe.

Cùng theo nhà nghiên cứu trẻ Dương Thị Thơm, quả bồ hòn có tên khoa học Sapindus Mukorossi, đây là loại quả có sẵn ở Việt Nam. Sở dĩ nhóm chọn quả bồ hòn để nghiên cứu tìm ra loại chất tẩy rửa mới, an toàn vì chiết xuất từ quả bồ hòn được sử dụng làm chất tẩy rửa gia dụng rất hiệu quả. Qủa bồ hòn có hàm saponin rất cao, đây một chất hoạt động bề mặt không độc hại và có khả năng phân hủy sinh học, tẩy rửa chất bẩn cực tốt. Không chỉ vậy saponin còn có khả năng tạo bọt một cách tự nhiên không cần tác động hóa chất.

Mục đích của đề tài là tìm cách chiết tách được hợp chất Saponin từ quả bồ hòn sau đó sử dụng saponin làm chất giặt chính trong quá trình giặt vải bông dệt thoi và làm chất ngấm trong quá trình nấu vải bông dệt thoi.

Kết quả nhóm đã tìm ra cách chiết xuất một lượng lớn saponin bằng cách ninh chiết quả bồ hòn. Nước giặt tẩy được sản xuất từ saponin trong hạt bồ hòn cũng cho kết quả rất khả quan. Vải sau khi giặt bằng nước giặt tẩy này có độ mao dẫn và độ rủ tốt hơn các cách thức giặt khác. Ngoài ra, saponin từ quả bồ hòn cũng cho hiệu quả tốt hơn hẳn khi sử dụng làm chất ngấm cho quá trình nấu vải bông dệt thoi khi so sánh với chất ngấm công nghiệp.

Được biết trong thời gian tới nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục tập trung nâng cao hiệu năng, độ ổn định, và đặc biệt là khả năng chống muỗi của sản phẩm giặt tẩy sinh thái này. Do mục tiêu của sản phẩm chất giặt bồ hòn là dùng để giặt các sản phẩm quần áo trẻ em nên nếu nhóm sẽ kết hợp với các chế phẩm chống muỗi và chống côn trùng đốt trong cùng một sản phẩm giặt để tạo ra một sản phẩm giặt tự tốt, an toàn cho sức khỏe, nhiều công dụng.

Thu Huyền
Bình luận
vtcnews.vn