Nghiệm thu sửa chữa tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thời sựThứ Hai, 20/12/2010 01:02:00 +07:00

BQL dự án di tích Điện Biên Phủ tổ chức nghiệm thu nghệ thuật công trình Tượng đài Chiến thắng Điện Biên phủ (giai đoạn I), hôm 18/12.

BQL dự án di tích Điện Biên Phủ tổ chức nghiệm thu nghệ thuật công trình Tượng đài Chiến thắng Điện Biên phủ (giai đoạn I), hôm 18/12.

Theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, công trình Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ được tiến hành sửa chữa từ ngày 1/8/2009 và hoàn thành vào đầu tháng 12/2010. 

Tượng được xử lý bằng bột nền kim loại và phun phủ nhiệt bằng đồng (ảnh: DT) 

Trong quá trình sửa chữa, đơn vị thi công đã khắc phục những khe hở, khuyết tật trên thân tượng bằng phương pháp thủ công kết hợp công nghệ hiện đại như: phun cát kim loại, phun phủ đồng... Toàn bộ phía trên đỉnh tượng xuống đến thắt lưng các nhân vật được phun, quét một lớp dung dịch thẩm thấu kim loại, có tác dụng thẩm thấu vào các mao mạch trên bề mặt tượng, giúp bịt kín, ngăn chặn hiện tượng nước, hơi nước thẩm thấu từ ngoài vào bên trong và ngược lại.

Sau thời gian ngừng xử lý để theo dõi, đến nay tượng tài từ phần thắt lưng xuống bàn chân các chú bộ đội vẫn tiếp tục xuất hiện trở lại những vết rỉ xanh, rỉ nước, nhưng đã hạn chế rất nhiều so với hiện trạng ban đầu. Theo đánh giá của các nhà chuyên môn, Hội đồng Nghệ thuật cũng như đơn vị thi công, việc tượng đài đúc bằng đồng mà xảy ra những vết rỉ xanh nhỏ, mờ như sau khi xử lý là bình thường. 

Hội đồng nghệ thuật tỉnh Điện Biên kết luận: Tượng đài đã được loại bỏ sạch những tạp chất như bột bả ma tít đã trát, chít tạm trước đây; đảm bảo liên kết của tượng thành một khối theo đúng thiết kế. Toàn bộ bề mặt tượng đồng đã được gia công nguội, loại bỏ những mảng có quá nhiều khuyết tật, lấy lại được đường nét mỹ thuật... 

Hội đồng Nghệ thuật cũng thống nhất cao và đề nghị UBND tỉnh Điện Biên thực hiện duy tu, bảo trì công trình 2 lần/năm; thay thế phần đá ốp xung quanh chân tượng đài để tạo màu sắc khỏe khoắn; trồng mới, bổ sung cây cảnh xung quanh tạo môi trường mát mẻ, trong lành và cũng là để tôn lên vẻ đẹp của tượng đài...


Theo báo Điện Biên phủ
Bình luận
vtcnews.vn