Nghịch lý ngành giáo dục: Vừa thừa 27.000 người, vừa thiếu 45.000 giáo viên

Giáo dụcChủ Nhật, 15/01/2017 09:09:00 +07:00

Ngành giáo dục đang tồn tại nghịch lý khi tổng số giáo viên các trường công lập thừa cả nước là gần 27.000 người và số giáo viên còn thiếu là hơn 45.000 người.

Tại, Hội nghị sơ kết học kỳ 1 năm học 2016-2017 của khối Sở GD&ĐT tạo diễn ra tại Hà Nội, ông Trần Kim Tự - Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục cho biết: Tổng số giáo viên công lập dôi dư toàn quốc hiện nay là 26.750 người (trong đó, tiểu học 3.194, trung học cơ sở: 21.005, trung học phổ thông 2.551).

Giao-vien-mam-non-1

 Việc điều chuyển giáo viên, người vui vẻ chấp nhận, người nhất quyết không chịu đi. (Ảnh minh họa, nguồn: Vietnamnet)

Trong khi đó, tổng số giáo viên công lập còn thiếu là 45.058 (trong đó, mầm non: 32.641, tiểu học: 7.824, trung học cơ sở: 2.799, trung học phổ thông: 1.794).

Một số tỉnh có số lượng dôi dư giáo viên cấp trung học cơ sở như: Thái Bình: 1.224, Phú Thọ: 1.191, Thanh Hóa: 2.188, Nghệ An: 1.742, Quảng Nam: 1.096; các tỉnh còn thiếu giáo viên mầm non như: Sơn La: 1.040, Bắc Giang: 1.921, Thái Bình: 1.500, Thanh Hóa: 1.405, Nghệ An: 3.328, TP.HCM: 1.195.

Trong khi đó, một số tỉnh lại thiếu nhiều giáo viên bậc tiểu học, có thể kể đến Hà Nội (2.696), Sơn La (1.133), Gia Lai (1.196).

Ông Trần Kim Tự cho biết, việc bố trí giáo viên dôi dư ở cấp học trung học cơ sở, trung học phổ thông xuống dạy cấp học mầm non, tiểu học mà chưa được bồi dưỡng nghiệp vụ, chuyên môn đúng với cấp học ở một số tỉnh hiện là bất cập cần chấm dứt ở một số địa phương.

Đồng tình với quan điểm này, bà Phạm Thị Hằng (Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Thanh Hóa) cho rằng, việc quy hoạch, điều chuyển giáo viên rất cần thiết nhưng phải thận trọng.

Bà Hằng đề xuất không nên áp đặt từ trên xuống mà để cơ sở đề xuất thực hiện để phù hợp với thực tiễn, điều kiện cụ thể từng địa phương.

Nữ Giám đốc Sở GD-ĐT Thanh Hoá đề nghị giáo viên các môn văn hóa ở THCS sẽ được bố trí xuống dạy cùng bộ môn đó ở tiểu học. Bên cạnh đó, các giáo viên được điều chuyển thì phải được bồi dưỡng kỹ năng sư phạm đặc thù của ngành mầm non, tiểu học để đáp ứng được yêu cầu công việc.

Bà Hằng cũng thông tin, năm qua hơn 200 trường hợp giáo viên trung học cơ sở xuống mầm non. Hiện nay, tỉnh cấp kinh phí và giao cho trường ĐH Hồng Đức đào tạo xây dựng chương trình giáo dục tiểu học, mầm non, nội dung định hướng để bồi dưỡng trình độ, kỹ năng cần thiết cho các giáo viên chuyển cấp nhằm đáp ứng yêu cầu.

Chia sẻ về vấn đề này, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ lưu ý:  “Thiếu thì thiếu rồi, chứ không phải một vài tháng nay mới thiếu. Không phải vì thiếu quá mà chúng ta cứ dồn là dồn, nóng vội, hậu quả tiềm ẩn rất lớn”.

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn