Nghịch lý Hà Nội ế ẩm hàng “sale off”

Kinh tếThứ Năm, 02/09/2010 06:31:00 +07:00

(VTC News) – Mặc dù đang thực hiện các đợt “sale off" lớn trong năm nhiều cửa hàng thời trang tại Hà Nội vẫn không thu được doanh số đột biến.

(VTC News) – Các cửa hàng thời trang ở Hà Nội đang thực hiện các đợt “sale off" lớn trong năm nhằm xả hàng hè để tung ra các sản phẩm mùa thu. Tuy nhiên, dù hàng hóa đã được giảm giá đến 50 - 70%, nhiều cửa hàng vẫn không thu được doanh số như mong đợi.


Nhiều cửa hàng đồng loạt giảm giá

Ngay sau khi cơn bão số 3 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, Hà Nội trở nên se se lạnh. Đây cũng là thời điểm các cửa hàng quần áo thời trang tại thủ đô đồng loạt “xả hàng hè” để bán hàng thu.

Trên các tuyến phố tại trung tâm Hà Nội, dễ dàng nhận thấy băng rôn giảm giá treo khắp các cửa hàng thời trang. Thường các chủ hàng chỉ trưng một tấm biển nhỏ đề "sale off" hay "giảm giá"… nhưng cũng có những cửa hàng giăng tấm băng rôn to, bắt mắt với sologan hấp dẫn: “Xả hàng hè, giảm giá tới 70% các mặt hàng…”. Nhiều nơi còn đổ đống quần áo, giày dép, túi xách ra vỉa hè để bán.

Chiêu “kích cầu” này quả thực đã “thu hút” khá nhiều chị em. Có nơi, người đến mua còn nhiều hơn cả hàng bày bán.

Giảm giá hàng hè từ 50 - 70% tại cửa hàng trên phố Đường Thành

Chuyên kinh doanh giày dép và túi xách có nguồn gốc từ Quảng Châu (Trung Quốc) với nhiều mẫu má nhái lại các thương hiệu hàng đầu trên thế giới như Louis Vuitton, D&G… những ngày vừa qua, cửa hàng thời trang số 207 Kim Mã (Ba Đình, Hà Nội) luôn tấp nập người đến xem và mua hàng. Tùy từng sản phẩm cụ thể mà cửa hàng đưa ra mức giảm giá nhưng cũng dao động khoảng 20 – 50% (so với giá ban đầu).

... và giảm giá từ 30-50% ở cửa hàng trên phố Hàng Nón

Hệ thống cửa hàng thời trang Yến Nhi trên phố Hàng Lược, Quan Thánh (Hà Nội) cũng đón một lượng khách khá đông so với ngày thường. Với chủng loại chủ yếu là quần jean, áo phông, áo sơ mi... nên chỉ trong mấy ngày thực hiện sale off từ 30-50%, cửa hàng đã thanh lý được một số lượng hàng hè đáng kể.

Dọc phố Đội Cấn, các cửa hàng thời trang như eBay, Storm… cũng kéo thêm nhiều “thượng đế” nhờ chương trình giảm giá.

Hàng giảm giá: Xem nhiều hơn mua!

Thực tế cho thấy, những đợt sale off của các cửa hàng thời trang trên địa bàn thủ đô đã làm cho không khí kinh doanh thời trang “bớt ảm đạm” hơn so với ngày thường. Số lượng khách đến các cửa hàng trong mỗi dịp thực hiện chương trình giảm giá tăng gấp đôi, gấp ba so với ngày thường. Tuy nhiên, theo tiết lộ của một nhân viên bán hàng trên phố Hàng Giầy, người đến xem là chủ yếu còn khách bỏ tiền mua hàng chỉ chiếm số nhỏ.

Giày dép được bán đổ đống tại cửa hàng trên phố Kim Mã  

Chị Linh, chủ cửa hàng thời trang trên phố Kim Mã, cho biết, doanh thu những ngày sale off vừa qua cũng chỉ tăng khoảng 30% so với ngày thường dù khách hàng đến xem lúc nào cũng “vòng trong vòng ngoài”.

Chị Hạnh, nhân viên bán hàng thời trang trên phố Hàng Nón, cũng khẳng định, hàng sale đến 50% nhưng người tiêu dùng vẫn đến hàng chị để tìm mua hàng mới nhập về.

Chị Nguyễn Thu Hằng (Đường Bưởi, Ba Đình, Hà Nội), một trong số những người đến mua hàng tại cửa hàng 207 Kim Mã (Ba Đình, Hà Nội), cho biết: “Thấy các cửa hàng giăng biển giảm giá hấp dẫn và cũng muốn kiếm thêm vài bộ cánh giá rẻ để đi chơi dịp 2/9 nhưng đã hơn 2 ngày, lùng hơn chục cửa hàng mà vẫn chưa tìm được sản phẩm ưng ý”.

... và tại một cửa hàng trên phố Hàng Gà 

Chị Trần Thu Hương (phố Hàng Than, Ba Đình, Hà Nội) cũng ngán ngẩm: “Quần áo giảm giá nhiều cái đẹp nhưng quá cỡ. Tôi tranh thủ tạt vào những hàng đề sale off vài lần rồi mà cũng chẳng chọn được”.

Lý giải về nghịch lý này, chị Nguyễn Thanh Huyền (Ngân hàng Tiên Phong) đồng thời là chủ một chuỗi cửa hàng quần áo thời trang, nói: đơn giản đã là hàng thời trang thì mỗi năm lại có một kiểu cách khác được ưa chuộng. Do vậy, nếu để hàng tồn sang năm sau thì coi như lỗi mốt, không bán được. Chưa kể, hàng hóa lưu cữu sẽ bị cũ, không còn bắt mắt, giá trị bản thân sản phẩm bị giảm đáng kể. Để thu hồi vốn, các cửa hàng đã đánh vào tâm lý “ham rẻ” của người tiêu dùng, bán hàng đổ đống (đồng 1 giá nhiều mặt hàng) hoặc giảm giá tới 50%.

Đứng, ngồi "vòng trong vòng ngoài" xem hàng giảm giá  

Tuy nhiên, người tiêu dùng, đặc biệt là người dân ở các khu đô thị lớn, rất chịu khó cập nhật các mẫu mã thời trang. Trung bình hàng tháng họ đi mua sắm vài lần. Trong khi đó, hàng hóa giảm giá chủ yếu là hàng hết size (thường là còn những size ngoại cỡ) hoặc những sản phẩm ít được ưa chuộng.

Chị Huyền cũng cho rằng, một yếu tố nữa mà người tiêu dùng nên quan tâm khi mua hàng giảm giá đó là các chiêu làm giá của nhiều cửa hàng. Mặc dù biển đề giảm 50% thậm chí đến 70% nhưng giá ban đầu của sản phẩm là bao nhiêu, khách hàng không thể kiểm chứng được.

Do vậy, theo chị Huyền, tốt nhất khi mua hàng giảm giá, người tiêu dùng nên xem xét đến yếu tố: sản phẩm đó có giá trị sử dụng hay không? Tránh việc thấy rẻ nên mua nhiều mà sau đó lại “vứt xó”, không dùng được vì không thích hợp với phong cách của bản thân.


Thu Hiền

 

Bình luận
vtcnews.vn