Nghịch lý dung lượng thị trường tăng, giá xe không giảm

(VTC News) - 2015 sẽ là một mốc quan trọng với thị trường ô tô Việt Nam, khi lần đầu tiên doanh số bán hàng vượt mốc 200.000 xe khi vẫn còn 1 tháng nữa mới hết năm.

Hết tháng 11 năm nay, doanh số bán hàng của xe ô tô lắp ráp trong nước đạt 154.257 chiếc, tăng 50%; trong khi xe nhập khẩu bán được 61.260 xe, tăng 78% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường 11 tháng đầu năm đã đạt con số khá bất ngờ là 215.517 xe, tăng 57% so với cùng kỳ năm ngoái, nhóm xe được người dùng quan tâm nhất là ô tô du lịch tăng 45%.

Dung lượng thị trường ô tô đã tăng mạnh, nhưng giá xe không giảm
Đặt trong mối tương quan với lượng tiêu thụ cả năm 2014 chỉ đạt hơn 180.000 xe, nếu giữ đà tăng trưởng đến cuối năm, doanh số toàn ngành có thể đạt tới 230.000 xe, vượt xa con số 150.000 mà Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) dự đoán hồi đầu năm.


Về thị phần, Thaco Trường Hải tiếp tục là hãng xe dẫn đầu thị trường trong giữ vị trí số 1 về doanh số bán hàng. Bám sát vị trí thứ hai là Toyota Việt Nam và Ford Việt Nam đứng ở vị trí thứ ba trong 11 thành viên của hiệp hội VAMA.


Xe nhập khẩu vẫn bán chạy nhưng cơ cấu so sánh tương đối đã bắt đầu chậm hơn xe trong nước. Đây là kết quả của việc các hãng tập trung lắp ráp nhiều xe hơn và người tiêu dùng bấp bênh trước những thông tin về thuế phí áp dụng cho xe nhập khẩu tới năm 2018.


Chính phủ mới ban hành Nghị định 108 đầu tháng 11 điều chỉnh giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt, có hiệu lực từ 1/1/2016. Theo đó, giá tính thuế TTĐB chuyển từ giá vốn sang giá bán buôn (giá vốn + lợi nhuận, chi phí bán hàng, marketing, vận chuyển). Mức thuế TTĐB theo cách tính mới sẽ tăng lên, do đó giá bán xe nhập khẩu sẽ tăng theo từ đầu 2016.


Khách hàng chỉ còn 3 tuần của tháng 12 để tranh thủ mua xe, tránh mức thuế đẩy giá lên cao vào đầu năm sau. Thậm chí, sang năm tới mức giá còn có thể cao hơn nữa nếu Quốc hội phê duyệt mức tính thuế TTĐB mới, đánh mạnh vào xe động cơ 2 lít trở lên, phân khúc luôn có nhiều dòng xe nhập khẩu.


Thị trường tăng trưởng, nhưng giá xe không có dấu hiệu giảm nhiệt, thậm chí còn tăng lên mặc cho những lợi thế về thuế nhập khẩu đang tới rất gần. Giá xe ở Việt Nam khó giảm, nếu các nhà làm chính sách không muốn bỏ ô tô ra khỏi danh mục hàng hạn chế tiêu dùng.


Quốc Lâm
Bình luận

TIN TỨC NÊN ĐỌC