Nghịch lý Champions League: Đầu bảng nhiều khả năng bị loại

Thể thaoThứ Tư, 25/11/2015 03:00:00 +07:00

FC Porto đang đứng đầu bảng G vòng bảng Champions League nhưng thật ngạc nhiên khi đội bóng này lại là đội có nguy cơ bị loại lớn nhất ở bảng đấu này

(VTC News) - FC Porto đang đứng đầu bảng G vòng bảng Champions League nhưng thật ngạc nhiên khi đội bóng này lại là đội có nguy cơ bị loại lớn nhất ở bảng đấu này.

Đầu bảng dễ bị loại

Sau loạt trận sáng nay, bảng G của Champions League 2015-16 có nhiều điểm vô cùng lý thú. FC Porto từ chỗ tràn đầy cơ hội đi tiếp với 10 điểm/4 trận đã bất ngờ gục ngã ngay trên sân nhà trước Dinamo Kiev. Còn đại diện Ukraine, tưởng như đã hết cơ hội đi tiếp lại sáng bừng khả năng giành vé với chỉ ít 2 điểm ít hơn 2 đội đầu bảng.
Sai lầm của Casillas khiến FC Porto dễ bị loại
Sai lầm của Casillas khiến FC Porto dễ bị loại 
Lý do của việc này nằm ở chỗ, dù ít hơn Porto và Chelsea 2 điểm nhưng Dinamo Kiev chỉ phải gặp đội cuối bảng Maccabi Tel Aviv ở lượt đấu cuối. Nếu giành chiến thắng, họ sẽ có 11 điểm, hơn Chelsea và Porto bây giờ 1 điểm.

Nếu cuộc đọ sức giữa Chelsea và Porto kết thúc với tỷ số có đội chiến thắng thì CLB ấy và Dinamo Kiev sẽ đi tiếp. Ngược lại, nếu trận đấu này kết thúc với tỷ số hòa, cả 3 đội sẽ cùng có 11 điểm.

Theo quy định của UEFA, khi có nhiều hơn 2 đội trong 1 bảng đấu bằng điểm nhau, chỉ số phụ đầu tiên được xét đến là thành tích đối đầu giữa các đội trong cùng nhóm. Ở chỉ số này, cả Chelsea, Porto và Dinamo Kiev ngang bằng với cùng 5 điểm.

Video FC Porto bất ngờ gục ngã trước Dinamo Kiev

Tuy nhiên ở chỉ số phụ thứ hai là hiệu số bàn thắng thua trong nhóm đang xét thì FC Porto bất lợi nhất. Trong 4 trận thi đấu với Chelsea và Dinamo Kiev (trong trường hợp họ hòa Chelsea ở lượt cuối), hiệu số bàn thắng thua của họ là -1, kém hơn so với Chelsea (0) và Dinamo Kiev (+1).

Chính bởi vậy, họ buộc phải thắng Chelsea ngay tại Stamford Bridge mới có thể tự định đoạt được số phận. Nếu không, họ sẽ là đội bị loại, dù hiện tại đang là đội đầu bảng G (bằng điểm Chelsea nhưng lại có chỉ số đối đầu cao hơn The Blues vì thắng 1 trận, hòa 1 trận).
Bayern Munich và Barca đã chính thức đi tiếp
Bayern Munich và Barca đã chính thức đi tiếp 
Lộ diện 2 cái tên đi tiếp

Sau Real Madrid (bảng A), Man City (bảng D) và Zenit (bảng H), Champions League 2015-16 đã xác định được thêm 2 cái tên đi tiếp vào vòng 16 đội là Barca (bảng E) và Bayern Munich (bảng F). 99% cả 2 gã khổng lồ này sẽ nắm giữ ngôi đầu bảng, và họ sẽ tránh được khá nhiều đối thủ bất lợi ở vòng 1/8.

Ngoài 2 CLB này, 4 bảng đấu E, F, G, H vẫn còn sức ganh đua rất cao. Tại bảng E, AS Roma và Bayer Leverkusen cùng 5 điểm, chỉ hơn BATE Borisov đúng 1 điểm. Trong nhóm này, AS Roma có lợi nhất bởi họ được chơi trận cuối sân nhà gặp BATE.

Tại bảng F, Arsenal tưởng như bị loại đã sáng bừng cơ hội đi tiếp sau trận thắng 3-0 trước Dinamo Zagreb. Quan trọng hơn, quyền tự quyết đã trở về phía họ (cùng sự giúp đỡ từ Bayern Munich). Nếu thắng đối thủ trực tiếp Olympiacos 2 bàn cách biệt trở lên ở lượt cuối, Pháo thủ sẽ giành vé.

Bảng G, như phân tích ở trên, chưa xác định được CLB nào đi tiếp, nhưng lợi thế đang thuộc về Chelsea và Dinamo Kiev. Còn ở bảng H, ngoài Zenit có 15 điểm tuyệt đối sau 5 trận, Gent và Valencia đang tranh nhau suất còn lại với chỉ 1 điểm khác biệt.

Phan Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn