Nghĩa địa máy bay quân sự lớn nhất thế giới

Thế giớiThứ Tư, 24/02/2010 08:34:00 +07:00

Khu bảo dưỡng và phục hồi máy bay thứ 309, nằm trong một căn cứ không quân rộng lớn của Mỹ nổi tiếng là nghĩa địa máy bay quân sự lớn nhất thế giới.

Được mệnh danh là Boneyard, Khu bảo dưỡng và phục hồi máy bay thứ 309, nằm trong một căn cứ không quân rộng lớn của Mỹ nổi tiếng là nghĩa địa máy bay quân sự lớn nhất thế giới.

 

 

Nghĩa địa máy bay Boneyard lần đầu tiên xuất hiện rõ nét trên Google Earth 

 

Trải rộng trên một diện tích hơn 1.00 hecta, tương đương với kích cỡ của 1.430 sân bóng, Khu bảo dưỡng và phục hồi máy bay thứ 309 (AMARG) là “mồ chôn” của hơn 4.000 chiếc máy bay, trong đó có gần như tất cả các loại máy bay mà các lực lượng vũ trang Mỹ sử dụng kể từ Thế chiến II.

 

Và giờ đây lần đầu tiên trong lịch sử, hàng loạt những bức ảnh vệ tinh rõ nét về nghĩa địa Boneyard này được công bố trên mạng Google Earth. Những bức ảnh cho thấy chi tiết về toàn bộ các loại máy bay ở đây.

 

Trong số những máy bay được “chôn cất” tại đây, có máy bay ném bom B-52 thời Chiến tranh Lạnh, loại máy bay đã được cho “về hưu” vào những năm 1990 theo các điều khoản của hiệp ước giải giáp vũ khí SALT giữa Mỹ và Liên Xô cũ.

 

Ngoài ra, còn có hàng chục chiến đấu cơ F-14, đã được Hải quân Mỹ cho “về vườn” từ năm 2006 và từng xuất hiện trong bộ phim “Top Gun” của Hollywood. Nghĩa địa cũng đã từng xuất hiện trong hàng loạt bộ phim, mà gần đây nhất là phim “Người vận chuyển” (Transformers: Revenge of the Fallen).

 

Nằm ở Tucson, Arizona, trong căn cứ không quân Davis-Monthan, nghĩa địa được hình thành ngay sau Thế chiến II. Nó được chọn trên một vị trí cao và khô ráo, để máy may có thể để ngoài trời mà không bị hỏng quá nhanh.

 

 

Là một trung tâm công nghiệp lớn, AMARG chứa hơn 4.200 máy bay và 40 phương tiện không gian vũ trụ.

 

Ngoài là một bãi đỗ máy bay khổng lồ, AMARG còn là nơi phục hồi máy bay, đưa chúng trở lại bầu trời hoặc sửa chữa chúng để trở thành những phương tiện vận tải trên không.

 

Theo BBC/Dân Trí

 

 

Bình luận
vtcnews.vn