Nghĩa cử người lính: Thắp sáng triệu giấc mơ hiếu học

Giáo dụcThứ Sáu, 14/11/2014 12:18:00 +07:00

(VTC News) - Những khó khăn vật chất không ngăn nổi niềm đam mê học hành của các em.

(VTC News) - Những khó khăn vật chất không ngăn nổi niềm đam mê học hành của các em.

Điều kiện thiếu thốn chỉ càng làm bừng lên ước mơ được cắp sách đến trường. Hàng triệu ước mơ giản dị như thế đang được thắp sáng bởi chương trình Vì Em Hiếu Học của Viettel với cam kết lên tới 26 tỷ đồng mỗi năm. 


Chuyện từ vùng núi cao

Theo chân một đoàn làm từ thiện, chúng tôi đến trường THCS xã Cao Thượng (Ba Bể- Bắc Kạn). Cao Thượng là xã nghèo, 80% dân số là đồng bào dân tộc Mông, Dao. Thôn bản cách xa trường học, đa phần các học sinh của trường đều phải thuê nhà để ở. Đến nơi trọ của các em, chúng tôi không khỏi chạnh lòng.

Nhà không cửa, nền đất, xung quanh là rãnh thoát nước, không gian tối tăm, giường là những tấm ván ghép lại, phên nứa ghép thay tường nhà... Mùa đông, trong khi chúng tôi áo đơn áo kép, nhiều em học sinh chỉ đi mỗi đôi dép tổ ong, phong phanh áo cánh.

Vậy mà người ta vẫn thấy các em bám trường, bám lớp. Những ánh mắt vẫn ánh lên niềm vui khi được hỏi: “Đi học vui không?” “Vui chứ, em thích được đi học cái chữ, thích đọc truyện tranh lắm”


Tôi hỏi thầy hiệu trưởng Nguyễn Văn Huê: “Nhà nước không có chính sách gì hỗ trợ các em sao?” Câu trả lời của thầy là có. Theo quy định, những học sinh phải trọ học được hưởng 575.000 đồng/tháng, một năm chi trả hai lần. Nhưng thầy cũng cho biết, từ năm 2011 đến nay chưa khi nào các em được nhận đúng thời hạn.

Tréo ngoe hơn là số tiền đó khi nhận được cũng lại chẳng giúp đỡ các em cải thiện điều kiện ăn học. Bởi nhiều phụ huynh khi nhận được tiền chi trả thì cầm luôn “một cục” ra chợ tiêu pha, mua gạo cho cả nhà... Năm này qua năm khác thiếu vẫn hoàn thiếu, khó vẫn càng khó hơn.


Chúng tôi hôm đó không mang tiền đến cho các em. Người thì tặng các em manh áo ấm, tấm chăn đắp qua mùa đông giá rét. Người mang lương thực, người tặng sách báo. Có em được nhận chiếc bút máy mới, cứ ôm ấp, mân mê mãi. Có em không rời mắt khỏi cuốn truyện tranh đã cũ của một bạn nhỏ miền xuôi gửi tặng. “Giá như ngày nào cũng được đọc truyện tranh, cô nhỉ,” em cười nói với tôi.
Các em hồn nhiên, háo hức với những tặng phẩm hữu ích! 
Nhìn các em hồn nhiên, háo hức với những tặng phẩm, chúng tôi hiểu rằng: đôi khi tiền trợ cấp, nếu không được sử dụng đúng mục đích, đưa tới đúng người biết sử dụng, sẽ trở thành…vô ích. Các em cần những vật dụng thiết thực như thực phẩm, manh áo, đôi dép, sách vở để tiếp cận tri thức, bút với bảng để hiện thực hóa những ước mơ đến với cái chữ, xóa mù và xa hơn nữa là tạo nên một tương lai tốt đẹp cho mình.

Chứng kiến và băn khoăn, vì những món quà đó nhỏ nhưng cần nhiều lắm, vì ở đâu, cũng có các em nhỏ ở trong tình trạng thiếu thốn như thế…

Và nghĩa cử lớn của người lính


Thật bất ngờ khi ngày 28/10/2014, tôi được Viettel mời đến dự lễ chính thức ra mắt chương trình khuyến học 10 năm “Vì em hiếu học.” Ở đó, tôi đã nghe Thiếu tướng Lê Đăng Dũng, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel tuyên bố mỗi năm sẽ dành ít nhất 26 tỷ đồng cho chương trình. Ông nói: “Chương trình sẽ kéo dài trong 10 năm và chúng tôi hy vọng các nhà hảo tâm khác sẽ chung tay với Viettel để chương trình được nhân rộng trên cả nước.” Và tôi hiểu rằng trăn trở của những người viết như tôi cũng là nỗi đau đáu của những người lính Viettel.

Vì Em Hiếu Học sẽ được triển khai tới tận cấp xã, trong đó ưu tiên 1331 xã nghèo theo chương trình 135 và 311 xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển. Mỗi xã sẽ nhận được 10 suất học bổng trị giá 1.000.000 VNĐ/suất/năm (qui đổi ra dụng cụ, vật dụng, khoản chi phí phục vụ học tập) cho các học sinh khá, gia đình nghèo nhất tại xã đó.

Như vậy, mỗi năm, sẽ có 26.000 giấc mơ của các em nhỏ được chắp cánh, tiếp sức. 10 năm sau, sẽ có hàng trăm nghìn ước mơ học hành được tiếp sức và có thể nhiều hơn nữa nếu các cá nhân, doanh nghiệp khác cùng chung tay. Thành công đó được đặt nền móng từ chương trình “Vì Em Hiếu Học” hôm nay của Viettel.


Hạnh Dung
Bình luận
vtcnews.vn