Nghi vấn Trung Quốc xây kho vũ khí và nhà chứa máy bay ở Hoàng Sa

Quân sựThứ Bảy, 20/02/2016 04:38:00 +07:00

Ảnh vệ tinh cho thấy ngoài việc triển khai hệ thống tên lửa phòng không, Trung Quốc có thể đã xây dựng nhà chứa máy bay và kho vũ khí tại đảo Phú Lâm, thuộc quầ

Ảnh vệ tinh cho thấy ngoài việc triển khai hệ thống tên lửa phòng không, Trung Quốc có thể đã xây dựng nhà chứa máy bay và kho vũ khí tại đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
 Trung Quốc đã bồi đắp và xây dựng các cơ sở phi pháp trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Truyền thông Mỹ trong tuần này xác định qua ảnh vệ tinh rằng Trung Quốc đã triển khai hệ thống tên lửa phòng không HQ-9 đến đảo Phú Lâm.
 Hoạt động mở rộng đảo Phú Lâm của Trung Quốc trong một năm qua.
 Theo quan sát của các chuyên gia tại AllSource Analysis, Trung Quốc đã triển khai hai khẩu đội tên lửa đất đối không HQ-9 cùng các thiết bị hỗ trợ như radar chỉ định mục tiêu và radar bám bắt mục tiêu Type 305B AESA đến đảo này. 
 Ngoài hệ thống phòng không, Trung Quốc rõ ràng cũng đang tiến hành các hoạt động quân sự khác. Đường băng mà Trung Quốc xây trái phép tại đây có khả năng phục vụ cho mục đích quân sự. AllSource Analysis đánh giá rằng các nhà chứa máy bay dọc theo đường băng dường như được thiết kế để chứa máy bay chiến đấu như J-11. Vết lốp cho thấy một số nhà chứa đã được sử dụng.
 Trung Quốc còn xây một số tòa nhà lớn có thể lái xe qua, có thể làm kho chứa vật liệu nổ hoặc đạn dược. Các tường bảo vệ xây dọc theo tòa nhà nhằm bảo vệ kho trước khả năng cháy nổ, hoặc để ngăn sức công phá ra bên ngoài nếu chính những nhà kho này phát nổ. 
 Stratfor nhận định những tòa nhà này có thể tiếp nhận những xe hậu cần lớn chở vũ khí, chẳng hạn như trang bị của máy bay chiến đấu hoặc tên lửa phòng không.


Nguồn: Phương Vũ/VNE (Ảnh: Stratfor)
Bình luận
vtcnews.vn