Nghi vấn thịt giả bò giá bèo bày bán tràn lan ở Hà Nội

Kinh tếThứ Bảy, 11/04/2015 11:39:00 +07:00

Nghi vấn thịt giả bò giá rẻ bằng nửa hàng xịn ở Hà Nội

Tại Hà Nội, một loại thịt bò giá rẻ chỉ bằng một nửa hàng xịn được bán công khai, khá đắt khách. Nhiều người nghi vấn đó không phải hàng xịn.

Hơn một năm nay, nhiều bà nội trợ chia sẻ nhau địa chỉ "mua thịt bò giá rẻ nhất Hà Nội", tại ngõ chợ tự phát trên phố Quan Hoa (quận Cầu Giấy).

Tại đây, giá mỗi lạng bắp 20.000-22.000 đồng, thịt vai, dẻ sườn, mông... chỉ 12.000-13.000 đồng. So với thịt bò đang bán tại các chợ, siêu thị, mức giá trên chỉ bằng 1/3 đến một nửa, thậm chí ngang với giá thịt lợn.  
Từ sáng sớm đến khoảng 9h mỗi ngày, các hàng thịt này luôn đông đúc. Khách mua chủ yếu là người lao động nghèo, sinh viên, người cao tuổi và chủ các quán cơm, nhà hàng. 

Bà Mai Hiền (65 tuổi, Nguyễn Khánh Toàn, quận Cầu Giấy) thường xuyên mua thịt bò thăn xay sẵn tại đây, để nấu cháo cho cháu ăn. "Tôi thường dậy từ 6h để đi chợ. Thịt bò tươi, giá rẻ, cô bán hàng lại nhiệt tình, đon đả nên mua lâu thành quen", bà chia sẻ.

Nhiều khách hàng kêu gọi nhau cảnh giác với thịt lợn giả bò được bán tại một chợ tự phát ở quận Cầu Giấy, Hà Nội. Ảnh: NVCC.
Giải thích về mức giá rẻ bất ngờ, chủ quầy thịt cho biết, vì nhà cạnh lò mổ, lấy được hàng rẻ nên chị bán giá thấp. Tuy nhiên, ngược với ý kiến trên, một số khách hàng nhà gần chợ nghi ngờ thịt có giá rẻ vì không phải thịt bò.  

Chị Hoàng Nga, nhà ở cách chợ chỉ 50 m khẳng định: "Mấy người lái thịt chỉ lừa được người già, sinh viên thôi chứ không qua mắt dân sành. Tôi chắc chắn loại thịt bán giá rẻ bất thường ở đây không phải thịt bò".

Chị kể, cách đây vài tháng, chị mua thịt bò tại đây về thái ra thấy thớ khác, không nhiều gân như bò và màu thịt bên trong "trắng ởn". Phát hiện là thịt lợn giả bò, chị Nga vứt ngay vào sọt rác và quyết định không bao giờ mua nữa. Nhưng quá bức xúc, chị Nga chia sẻ câu chuyện lên diễn đàn và nhận được nhiều ý kiến đồng tình.

Video: Kỳ lạ nướng thịt bằng súng


Anh Nguyễn Văn Hải (tập thể Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy) cho biết, anh đã có thời gian ở trọ trong ngõ này, biết rõ nhà nào bán đồ giả, nơi nào bán hàng thật.

Theo anh Hải, nhìn bên ngoài, người đi chợ rất khó phân biệt được thịt bò xịn hay rởm. Vì thịt rởm vẫn có màu đỏ tươi, có mùi bò và không hề có bì, có mỡ như thịt lợn. Anh lo ngại loại thịt lợn giả bò có thể gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng, do sử dụng hóa chất.
Do giá bán rẻ, hàng thịt này khá đông khách từ sáng sớm tới gần trưa mỗi ngày. Ảnh: Diệp Sa
Một chủ hàng bán thịt lâu năm tại chợ Nghĩa Tân khẳng định, nếu là thịt bò xịn thì không thể có giá rẻ bất thường như vậy. Loại bắp hay lõi rùa chị nhập tại lò mổ đã  240.000-280.000 đồng một kg.

Các loại khác như mông, vai, dẻ sườn nhập buôn cũng không thể rẻ như giá bán lẻ tại địa chỉ này. Tuy nhiên, chị phủ nhận việc các chủ hàng trên tẩm hóa chất để biến thịt lợn thành thịt bò. Theo nhận định của chị, đó có thể là thịt lợn sề.

Video: 'Giải mã' ruốc thịt giá rẻ
"Lợn sề càng già thì thịt càng có màu đỏ thẫm, dai, ít mỡ, gân to và mùi vị tương tự thịt bò. Nhiều dân lái lợn muốn biến thịt lợn sề thành thịt bò còn tưới thêm tiết lợn lên trên, đợi thịt khô thì rưới thêm một lớp mỡ bò rán, miếng thịt trông sẽ dẻo dai như bò", chủ hàng tiết lộ.

Không chỉ xuất hiện tại một địa chỉ, theo chia sẻ của người tiêu dùng, hiện ở Hà Nội có nhiều điểm bán thịt lợn giả bò tương tự. Loại thịt này chủ yếu được bán ở các chợ cóc, chợ tạm. Khách đi chợ dù phát hiện mua phải thịt bò rởm nhưng hầu hết chỉ im lặng, rút kinh nghiệm và chuyển sang hàng khác, không ai tố cáo.

Nguồn: Zing
Bình luận
vtcnews.vn