Nghi vấn một thí sinh thi hộ tại Học viện An ninh

Giáo dụcThứ Sáu, 04/07/2014 06:18:00 +07:00

(VTC News) – Lãnh đạo Học viện An ninh Nhân dân đã cho xác minh một thí sinh có dấu hiệu bất thường.

(VTC News) – Lãnh đạo Học viện An ninh Nhân dân đã cho xác minh một thí sinh có dấu hiệu bất thường.

Chiều 4/7, Thiếu tướng Lê Minh Hùng, Phó chủ tịch hội đồng tuyển sinh Học viện An ninh Nhân dân cho biết, năm nay, hồ sơ dự thi của thí sinh không dùng ảnh thí sinh tự mang đến mà công an địa phương nơi sơ tuyển sẽ chụp.
Thi vào học viện an ninh nhân dân
Thí sinh sau khi hoàn thành bài thi môn Vật Lý tại Học viện An ninh Nhân dân chiều 4/7 (Ảnh: Phạm Thịnh) 
Tuy nhiên sáng nay, tại điểm thi THCS Nguyễn Trãi, một thí sinh ở Lai Châu sử dụng ảnh chụp từ năm 2010 trong các giấy tờ dự thi. Những bức ảnh này giống với ảnh trên chứng minh thư nhân dân.

Lập tức, số báo danh của thí sinh được đánh dấu, hồ sơ gốc được rút ra đối chiếu và thanh tra nhà trường vào cuộc.

"Để ngăn chặn thi hộ ngay từ đầu, chúng tôi quyết định sử dụng toàn bộ ảnh dự thi của thí sinh là ảnh 'tươi' do chính công an cơ sở thực hiện", Tướng Hùng giải thích.

Sáng nay, số thí sinh dự thi vào trường là 3.463 trong tổng số 3.817 hồ sơ, không có thí sinh vi phạm quy chế. Quá trình tập huấn, nhà trường đã giới thiệu nhiều phương tiện gian lận thi cử, đồng thời yêu cầu giám thị quan sát hành vi của thí sinh.

Một số sai sót dữ liệu như thí sinh thay đổi tên họ, chứng minh nhân dân có nốt ruồi nhưng người thật thì không tìm thấy, nam thành nữ, nữ thành nam... đã được điều chỉnh kịp trong ngày làm thủ tục.

Thiếu tướng Hùng thông tin: "Có trường hợp thí sinh đến dự thi đã tẩy nốt ruồi - là đặc điểm nhận dạng trên chứng minh thư. Giám thị hỏi nốt ruồi đâu, thí sinh trả lời 'thi vào công an thì phải sạch sẽ nên trước khi thi em đã đi tẩy'. Trường hợp này nhà trường đã yêu cầu viết giấy cam đoan mới được dự thi".

Năm nay, Học viện An ninh nhân dân tuyển sinh 1.220 chỉ tiêu, trong đó 1.020 chỉ tiêu đào tạo đại học cho lực lượng công an, 200 chỉ tiêu đào tạo hệ dân sự.

Thiếu tướng Hùng cũng chia sẻ thông tin, năm 2013, nhà trường đã phối hợp với cơ quan điều tra phát hiện ra đường dây thi hộ với 200 sinh viên giỏi của các trường đại học tham gia. Cách thức nhóm này sử dụng là đối chiếu gương mặt thí sinh nhờ thi hộ với 200 người nói trên, ai có giống nhất sẽ được lựa chọn.
Chiếc đồng hồ bị tạm giữ.
Chiếc đồng hồ bị tạm giữ tại Học viện An ninh nhân dân 
Bên cạnh đó, sáng 4/7, tại Học viện Cảnh sát Nhân dân, trước giờ thi môn Toán, giám thị đã phát hiện ra một nam thí sinh mang đồng hồ “lạ”. Ngay lập tức, chiếc đồng hồ này được hội đồng cách ly khỏi thí sinh.

Đại tá Trần Minh Chất, Phó Chủ tịch Hội đồng cho biết, đồng hồ này có khả năng lưu trữ dữ liệu và có thể kết nối, truyền dữ liệu được với máy điện thoại smartphone như Samsung Note.

Thí sinh này cho biết, bản thân em không hiểu hết được giá trị của đồng hồ. Thí sinh này vẫn được làm bài bình thường vì lúc phát hiện chưa bắt đầu buổi thi.

Đại tá Trần Minh Chất cho biết, còn nhiều môn thi phía trước do đó các giám thị phải đặc biệt nâng cao ý thức tinh thần trách nhiệm, nếu làm đúng trách nhiệm sẽ dễ dàng phát hiện những thí sinh có biểu hiện bất bình thường.

Ngày thi đầu tiên, Học viện Cảnh sát Nhân dân đạt tỷ lệ 91,89%, không có thí sinh vi phạm quy chế.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn