Nghi vấn máy bay Malaysia vỡ vụn trên không trung

Thế giớiThứ Hai, 10/03/2014 08:31:00 +07:00

(VTC News) -Chuyên gia hàng không Nga, Trung Quốc nghiêng về giả thuyết máy bay Malaysia bị vỡ thành nhiều mảnh từ độ cao 10.000m sau khi mất liên lạc một cách đầy bí ẩn.

RIA Novosti dẫn nguồn quan chức điều tra vụ máy bay Malaysia mất tích cho hay giới chức Malaysia phỏng đoán máy bay MH370 chở 239 người đã bị vỡ tung trên không hôm 8/3.

Vệt dầu loang kéo dài hàng chục km tại nơi nghi là máy bay Malaysia rơi xuống biển


Trong khi đó, Cảnh sát quốc tế Interpol nói họ phát hiện "nhiều hộ chiếu khả nghi". Thông tin này được các tờ báo phương Tây diễn giải là có khả năng khủng bố đã xâm nhập thành công lên máy bay.
Cho tới nay, ít nhất 4 hành khách bị cho là đã sử dụng hộ chiếu giả để lên máy bay. Đó là hộ chiếu làm giả của các nước Áo, Italia và Trung Quốc.
>> Quan chức Malaysia nói có thể máy bay bị khủng bố
Truyền thông Malaysia dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Ahmad Zahid Hamidi phàn nàn rằng ông "không thể hiểu tại sao" các nhân viên an ninh lại để lọt những hành khách khả nghi như vậy.
"Họ dùng hộ chiếu châu Âu nhưng lại mang khuôn mặt dân châu Á, điều này là rất không bình thường", ông Ahmad Zahid Hamidi nói.
Hãng tin Reuters dẫn nguồn cơ quan điều tra Malaysia nói chiếc máy bay mất tích nhiều khả năng đã vỡ thành nhiều mảnh ở độ cao 10.000m trước khi rơi xuống biển.
Thông tin này cũng được Cục hàng không dân dụng Trung Quốc chia sẻ trên báo chí Trung Quốc.

Xuất hiện nghi vấn máy bay Malaysia vỡ vụn ở độ cao 10.000m


Các trang diễn đàn trên một số tờ báo Trung Quốc như Xinhua, Chinanews kêu gọi chính phủ mở rộng điều tra thị trường hộ chiếu chợ đen giữa lúc có thông tin nói người Duy Ngô Nhĩ ở khu tự trị Tân Cương của Trung Quốc đã gây ra vụ khủng bố máy bay.
Trang mạng Boxun, Trung Quốc hôm qua đăng tải một bức thư được cho là của người tộc Duy Ngô Nhĩ, khu tự trị Tân Cương nói họ chính là tác giả vụ khủng bố máy bay Malaysia.

Giới chức Malaysia nói không loại trừ khả năng máy bay bị khủng bố


Nội dung bức thư khẳng định vụ máy bay Malaysia mất tích "hoàn toàn vì lý do chính trị". tác giả bức thư được Boxun đăng tải cũng khẳng định tổ lái và hãng hàng không Malaysia hoàn toàn vô tội.
Hôm qua, xuất hiện thêm chi tiết kỳ lạ về vụ máy bay mất tích khi gia đình của một hành khách Trung Quốc mất tích trên chuyến bay MH 370 của Malaysia đã liên lạc với điện thoại di động của anh ta.
Nhà chức trách Malaysia đang cố gắng sử dụng các tín hiệu để xác định vị trí máy bay, Truyền hình Bắc Kinh đưa tin.
>> Thêm 2 khách bí ẩn trên máy bay mất tích

Hãng truyền hình CCTV Trung Quốc cũng nói thêm điện thoại của người đàn ông này đã gọi và liên lạc được trước khi bị cắt đứt đột ngột.
 trong cuộc họp báo sáng 9/3, Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishamuddin Hussein được Chinanews dẫn lời nói máy bay MH370 của hàng không nước này có thể đã bị khủng bố hoặc bị cướp.
Ông Hishamuddin Hussein nói giới chức Malaysia đang truy lùng thông tin 4 hành khách mang hộ chiếu giả, nhưng chưa thể tiết lộ điều gì với báo giới bởi 'lý do an ninh'.
Theo nhiều chuyên gia hàng không, trong mọi trường hợp, nếu xảy ra chuyện không tặc chiếm máy bay hoặc là thiết bị có sự cố thì phi công nhất thiết phải báo cáo về hành động của mình cho điều phối viên.
Trong toàn bộ lịch sử phục vụ của chiếc "Boeing - 777" chỉ có một lần tai nạn: hồi năm ngoái khi hạ cánh tại San Francisco máy bay đã trượt khỏi đường băng và bốc cháy, có 3 người tử vong. 
Ngay cả trong trường hợp cả hai động cơ bị hỏng thì máy bay vẫn còn thêm 20 phút làm việc tự động và các phi công đủ thời gian để liên lạc với trạm điều phối. 
Tình huống tương tự từng xảy ra năm 2009, nhưng là với chiếc máy bay Airbus A-320, đã giữ thăng bằng tự động và hạ cánh xuống bề mặt vịnh Hudson ở New York, không ai thiệt mạng.





Bình luận
vtcnews.vn