Nghi vấn hối lộ quan chức ngành y: 'Sự việc quá nghiêm trọng'

Thời sựThứ Tư, 05/11/2014 05:42:00 +07:00

(VTC News) - ĐBQH Lê Như Tiến cho rằng thông tin một công ty của Mỹ hối lộ quan chức Việt Nam mới đây là quá nghiêm trọng, cần xử nghiêm.

(VTC News) - ĐBQH Lê Như Tiến cho rằng thông tin một công ty của Mỹ hối lộ quan chức Việt Nam mới đây là quá nghiêm trọng, cần xử nghiêm.

ĐBQH Lê Như Tiến – Phó Chủ nhiệm Ủy ban văn hóa giáo dục thanh niên thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội trả lời phỏng vấn báo chí bên lề kỳ họp Quốc hội sáng 5/11 trước thông tin một công ty y khoa của Mỹ hối lộ quan chức Việt Nam số tiền hơn 2 triệu USD.

- Mới đây có thông tin một Công ty Bio-Rad Laboratories Inc của Mỹ bị cáo buộc giả mạo chứng từ để che giấu các khoản thanh toán và đã trả 7,5 triệu USD tiền hối lộ cho các quan chức tại ba quốc gia là Nga (4.6 triệu USD), Thái Lan (hơn 700 ngàn USD) và Việt Nam (2.2 triệu USD) trong giai đoạn 2005-2010 để giành hợp đồng. Ông đánh giá thế nào về việc này?


Tôi chưa tiếp cận được với thông tin này, nhưng quả thực nếu có như thế thì phải làm thật nghiêm như các dự án ODA về giao thông. Tuyệt đối không thể để như thế được.

Dù là viện trợ hay tiền ngân sách nhà nước thì cũng chính là tiền thuế của nhân dân. Chúng ta phải bỏ ra một khoản tiền lớn như thế nhưng lại chỉ vì những lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm, rồi cuối cùng là dòng chảy của các thiết bị y tế đó vào túi cá nhân, rồi có thể giá các thiết bị y tế đó nâng lên và người dân lại phải hứng chịu.

ĐBQH Lê Như Tiến – Phó Chủ nhiệm Ủy ban văn hóa giáo dục thanh niên thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội 

- Trước thông tin trên, theo ông các cơ quan chức năng cần phải làm gì?

Tôi đề nghị trước hết phải xác minh thông tin trên xem có thực sự chuẩn xác không, từ đâu ra. Và muốn biết thông tin chuẩn xác hay không thì các cơ quan bảo vệ pháp luật, cơ quan thanh tra, cơ quan điều tra phải vào cuộc để khẳng định. Khi đã khẳng định rồi thì theo tôi phải xử lý thật nghiêm, không thể để tình trạng này diễn ra.

Sự việc này tôi đánh giá còn nghiêm trọng hơn những dự án về giao thông, vì nó liên quan trực tiếp đến sức khỏe, đến tính mạng con người. Không thể để tình trạng này diễn ra được khi đã có nhiều dự án nước ngoài xảy ra trước đó.

Trước kia cũng có thông tin về thiết bị y tế cũ, khi xét nghiệm toàn sai lệch, chẩn đoán sai thì phương thức điều trị sai, lúc đó tính mạng của người dân bị đe dọa.

 

Tôi cho rằng Bộ Y tế cần phải tổng rà soát lại tất cả những sản phẩm, thiết bị y tế nói chung và những nguồn cung cấp dược từ trước tới nay trong cả nước đối với các cơ sở y tế khám chữa bệnh.

ĐBQH Lê Như Tiến
 
- Bộ Y tế có nên rà soát lại các sản phẩm thiết bị y tế tham gia đấu thầu trong thời gian qua không?


Tôi cho rằng Bộ Y tế cần phải tổng rà soát lại tất cả những sản phẩm, thiết bị y tế nói chung và những nguồn cung cấp dược từ trước tới nay trong cả nước đối với các cơ sở y tế khám chữa bệnh cho người dân.

Cần xem xem các thiết bị, dược phẩm đó về nước bằng nguồn nào, có chuẩn mực không, đúng với hợp đồng cam kết không, mặt bằng giá chung ở trong nước cũng như thế giới có đảm bảo không?

Ví dụ thiết bị cũ đã qua sử dụng, hoặc ở ngoài gắn mác châu Âu nhưng ruột thì lại châu Á, hoặc nội địa thì đó là cái chúng ta cần phải làm rõ. Khi đã làm rõ rồi thì phải xử lý thật nghiêm. Còn trước mắt phải tổng rà soát, nếu thông tin ấy đúng thì cơ quan bảo vệ pháp luật phải vào cuộc.

- Ông đánh giá như thế nào về việc đấu thầu và chất lượng các sản phẩm y tế trong thời gian qua?

Vừa qua đã có một số cơ quan thông tin đại chúng rung lên hồi chuông cảnh báo, có thiết bị y tế vỏ châu Âu chuẩn, nhưng ruột lại ở một nước châu Á có trình độ công nghệ thấp. Nhiều máy móc nói là mới nhưng lại đã qua sử dụng, đó rõ ràng là một tiếng chuông cảnh báo cần phải ngăn ngừa.

Xin cảm ơn ông!

Lan Uyên

Bình luận
vtcnews.vn