Nghi vấn cơ trưởng MH370 là không tặc

Thế giớiThứ Hai, 17/03/2014 07:02:00 +07:00

(VTC News) - Cảnh sát Malaysia sau khi khám nhà cơ trưởng của MH370 đưa ra khả năng có thể ông chính là không tặc và đã cho máy bay hạ cánh xuống mặt đất.

(VTC News) - Cảnh sát Malaysia sau khi khám nhà cơ trưởng của MH370 đưa ra khả năng có thể ông chính là không tặc và đã cho máy bay hạ cánh xuống mặt đất.

Cảnh sát Malaysia ngày 16/3 đã khám nhà của cơ trưởng máy bay chở khách Boeing 777-200 mang số hiệu MH370 và thu được thông tin những gì người này đã làm trước khi khởi hành chuyến bay.

Một vài giờ trước chuyến bay, cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah đã đến dự phiên tòa xử lãnh đạo đối lập Malaysia, chủ tịch đảng KPR Seri Anwar Ibrahim mà ông ta ủng hộ. Nhà đối lập cực đoan bị kết án năm năm tù giam vì quan hệ đồng giới với người trợ lý.

mh370 mất tích
Binh sĩ Malaysia và khu vực tìm kiếm MH370 

Một số nhân chứng nói rằng khi viên phi công ra khỏi phòng xử án, ông có vẻ rất khó chịu.

Theo tờ báo Anh Daily Mail, các nhà điều tra không loại trừ khả năng mức án dành cho nhà đối lập có thể làm cho phi công bị suy nhược thần kinh.

Ngoài ra, hệ thống liên lạc trên máy bay bị cố ý vô hiệu hóa, sau đó máy bay thay đổi lộ trình và bay một vài giờ theo hướng không rõ.
 
Giới chức Malaysia trong hai ngày 15 và 16/3 đã xác nhận người chuyển hưởng máy bay hiểu biết rõ về điều khiển máy bay, "có thể vẫn đang là một phi công".

Trong khi đó, ở cuộc họp báo chiều nay với sự tham gia của nhiều quan chức Malaysia, người đứng đầu cơ quan hàng không dân dụng nước này cho rằng MH370 có thể đã tiếp đất ở đâu đó khi gửi một số tín hiệu cuối cùng cho vệ tinh.

Ông Azharuddin Abdul Rahman đưa ra nhận định trên trong buổi họp báo trước đông đảo phóng viên tại Kuala Lumpur để trả lời các câu hỏi liên quan đến việc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích. Căn cứ theo dữ liệu vệ tinh, tín hiệu cuối cùng mà máy bay phát đi là vào lúc 8h11 sáng 8/3.

Reuters dẫn lời các chuyên gia cho biết hiện chưa thể xác định được vị trí chính xác của máy bay, nhưng MH370 có thể nằm ở đâu đó dọc theo hai hành lang: Một là trải dài từ miền Bắc Thái Lan đến biên giới giữa Kazakhstan và Turkmenistan, hai là từ Indonesia đến Nam Ấn Độ Dương.

MH370 mất tích
Hình ảnh cuối cùng của MH370 trước khi mất tích 

Trong khi đó, một nguồn tin thân cận với giới chức Mỹ cho hay MH370 có thể bay về hướng Nam Ấn Độ Dương và đã rơi vì hết nhiên liệu. Hành lang phía bắc là khu vực giao thông quốc tế qua lại nhộn nhịp hơn nên nếu bay qua đây máy bay có thể đã được phát hiện.

Cùng tham gia cuộc họp báo, Bộ trưởng Quốc phòng kiêm quyền Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hishammuddin Hussei cho biết việc tìm kiếm MH370 đang ngày càng trở nên khó khăn hơn. Ông cũng thông báo việc Malaysia đã đề nghị nhiều nước bao gồm Mỹ, Trung Quốc và Pháp cung cấp dữ liệu vệ tinh để giúp tìm kiếm chiếc máy bay.

Giới chức Malaysia tuyên bố sẽ không bình luận về các nguyên nhân có thể khiến chiếc máy bay chuyển hướng so với lịch trình bay ban đầu.

Telegraph dẫn lời ông Hussei khẳng định tin đồn cơ trưởng và cơ phó gửi yêu cầu đặc biệt để được có mặt trên chuyến bay này là không chính xác. Ông cũng bác bỏ tin đồn cho rằng chiếc máy bay đã hạ cánh ở một khu vực nào đó.

Tuy nhiên, hãng hàng không Malaysia Airlines tỏ ra bất ngờ trước thông tin của cơ trưởng chiếc máy bay mất tích MH370 bị tình nghi là người đã chuyển hướng chuyến bay một cách có chủ ý trong khi các đồng nghiệp cũng hoàn toàn tin tưởng phi công dạn dày này.

“Làm ơn hãy tìm chiếc máy bay trước đã rồi hãy kết tội một ai đó. Cơ trưởng Zaharie không phải là một kẻ cuồng chính trị như các báo nước ngoài nói..", Reuters dẫn lời một đồng nghiệp của phi công Zaharie Ahmad Shah.

Tùng Đinh
(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn