Nghi vấn bột trà ô long Tea Trung Quốc nhiễm chì được nhập về Việt Nam

Sức khỏeThứ Sáu, 21/10/2016 10:44:00 +07:00

Trong mẫu test nguyên liệu bột trà Ô long Tea, chỉ số hàm lượng chì cao gấp 456 lần, hàm lượng thạch tín cao gấp 180 lần.

Mới đây, phiếu kiểm nghiệm của Trung tâm xét nghiệm SGS Thượng Hải, Trung Quốc đã cho thấy. Đây là mẫu xét nghiệm với nguyên liệu “Instant Oolong Tea Sun60”, cho ra kết quả xét nghiệm là:

- Hàm lượng thạch tín (Arsenic) ở mức 1,8 mg/kg (giới hạn phát hiện quy định là 0,01mg/kg).

- Hàm lượng Chì (Lead) ở mức 0,23 mg/kg (giới hạn phát hiện quy định là 0,005mg/kg).

Như vậy, hàm lượng thạch tín trong Oolong Tea vượt đến 180 lần, còn hàm lượng chì vượt 46 lần so với giới hạn. Đây thực sự là những con số khủng khiếp với sức khỏe con người.

ol

 Một mẫu test Bộ trà Ô long Trung Quốc vào tháng 2/2016.

“Oolong Tea Sun60” được nhắc trong bản xét nghiệm của SGS trên thị trường vẫn được gọi là “bột trà ô long tea” để pha chế trà ô long đóng chai.

Nguyên liệu bị phát hiện nhiễm chì và thạch tín này do công ty Shenzen Shenbao Huacheng Tech Co.,Ltd của Trung Quốc gửi đến kiểm nghiệm. Xét nghiệm này được hoàn thành vào ngày 26/2/2016. Tuy nhiên, có vẻ như kết quả đã được Shenzen giấu kín.

tin-thach

Mẫu test cho thấy hàm lượng chì và thạch tín cao gấp nhiều lần cho phép. 

Hiện nay, Shenzen cũng chính là nhà cung cấp nguyên liệu bột trà để sản xuất nước uống đóng chai mang tên “trà ô long tea” cho 1 doanh nghiệp nước giải khát nước ngoài đang kinh doanh ở Việt Nam.

Hàm lượng chì trong nước giải khát cao có hại rất lớn cho sức khỏe con người, đặc biệt là trẻ em và trẻ vị thành niên. Ở trẻ em, ngay cả mức thấp tiếp xúc với chì có thể gây ra các thiệt hại cho hệ thống thần kinh trung ương, ngoại vi, khuyết tật, chậm lớn, suy giảm thính giác và chức năng tế bào huyết học. Trẻ lớn lên có thể gặp các vấn đề về hành vi học tập, IQ thấp, hiếu động…

Trong trường hợp hiếm hoi, ngộ độc chì có thể gây co giật, hôn mê và dẫn đến tử vong.

Ở Việt Nam, qua nghiên cứu hồ sơ tiếp nhận của Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế (ở văn bản tiếp nhận 1127/ATTP-SP) cho thấy, có sự xuất hiện của nguyên liệu mang tên “Bột trà Ô long SUN60”.

Kết quả thí nghiệm cho thấy hàm lượng chì và thạch tín trong bộ trà ô long tea Sun 60 vượt gấp hàng chục lần. Đáng nói, đây nhà cung cấp lại chính là Shenzen Shenbao Huacheng Tech Co.,Ltd của Trung Quốc.

1ok

Hồ sơ tiếp nhận số 1127/ATTP-SP của Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế cho thấy bột trà ô long tea Sun60 của Shenzen đã được đăng ký nhập về Việt Nam. 

Ở Việt Nam, nguyên liệu “Oolong Tea Sun60” là tên gọi nguyên liệu để sản xuất ra nước uống đóng chai vẫn gọi là Trà Ô long Tea.

Vậy, đó có phải là loại bột trà mà phòng thí nghiệm SGS đã phát hiện nhiễm chì như đã công bố ở trên? Đây là điều mà Cục An toàn Thực phẩm, Thanh tra Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ phải khẩn cấp làm rõ.

Trao đổi với phóng viên sau khi xem bản xét nghiệm của SGS, ông Đặng Việt Lâm – chuyên gia của Trung tâm kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng 1 (Quatest 1) – Tổng Cục tiêu chuẩn đo lường và Chất lượng Việt Nam giải thích: MDL được hiểu là “Giới hạn phát hiện” và chỉ số tìm thấy trong mẫu nguyên liệu này đã vượt quá giới hạn gấp nhiều lần. Chứng tỏ sản phẩm có vấn đề.

Ông Lâm cảnh báo rằng: Chỉ số Chì và Asen trong đồ uống vượt ngưỡng quy định là một mối nguy hiểm khôn lường cho sức khỏe của người sử dụng.

Video: Suýt mù vì ăn gà rán, khoai tây chiên nhiều năm

Nguồn: Công Luận
Bình luận
vtcnews.vn