Nghi truyền dịch quá “đát”, một HS chết tức tưởi

Sức khỏeThứ Bảy, 13/03/2010 02:30:00 +07:00

Trong khi đang được truyền dịch tại một tiệm thuốc tây, em Đoàn Quốc Huy, học sinh lớp 10 lên cơn co giật, tím tái, nôn mửa...

Trong khi đang được truyền dịch tại một tiệm thuốc tây, em Đoàn Quốc Huy (học sinh lớp 10K9 Trường THPT Nguyễn Hữu Tiến, huyện Hóc Môn –TPHCM) lên cơn co giật, tím tái, nôn mửa. Vợ chồng chủ tiệm thuốc tây, người truyền dịch cho Huy, đã ngăn cản người nhà đưa em đi bệnh viện. Sau 1 giờ giằng co, Huy mới được đưa đến bệnh viện trong tình trạng nguy kịch và  qua đời sau đó vài ngày.

Cái chết tức tưởi

Trưa 12/3, chúng tôi đến thăm gia đình Huy ở 13/3A, ấp 2, xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn. Gia đình Huy rất neo đơn, thiếu thốn. Cha bỏ đi khi em mới học lớp 3. Mẹ bị bệnh tim nhưng phải làm đủ mọi việc để nuôi em ăn học. Nhà chỉ có hai mẹ con nhưng giờ đây em đã vĩnh viễn ra đi.

Bà Huỳnh Mỹ Liên, bà ngoại của Huy, nức nở kể lại sự việc: Sáng 3/3, sau khi học xong một buổi ở trường, Huy thấy mệt nên xin về nhà. Đến chiều, em ra tiệm thuốc tây số 81 gần nhà để mua thuốc hạ sốt. Lúc này, bà Lê Thị Thủy, chủ tiệm, bán thuốc cho em.

Tiệm thuốc tây số 81, nơi truyền dịch cho Huy khiến em tử vong sau đó 

Sáng hôm sau, Huy không giảm sốt nên tiếp tục đến mua thuốc ở tiệm trên và được ông Nguyễn Văn Ninh, chồng bà Thủy bán. Đến chiều, thấy cơ thể Huy nổi những nốt đỏ, bà Liên dẫn em ra tiệm thuốc và được bà Thủy yêu cầu truyền dịch cho em ngay tại đây.

Khoảng 18 giờ 15 phút, khi truyền được 2/3 chai dịch, Huy bắt đầu lạnh và sùi bọt mép. Lúc này có cháu bà Liên đứng cạnh nên báo ông Ninh. Bà Liên, mẹ và cậu của Huy nghe sự việc cũng chạy đến.

Chứng kiến Huy co giật liên hồi, mặt tím đen, mắt đứng tròng, nôn mửa, anh Lê Huỳnh Hoàng Phi là cậu ruột của Huy, yêu cầu chở em đi bệnh viện nhưng ông Ninh và vợ ngăn cản, một mực bảo “không sao, cứ để đấy”.

“Phải hơn 1 giờ sau khi giằng co với ông Ninh, bà Thủy, tôi mới đưa được cháu lên xe chở đến bệnh viện huyện Thuận An (tỉnh Bình Dương), lúc này cháu đã mê man. Đến bệnh viện, bác sĩ yêu cầu chuyển đến bệnh viện tỉnh Bình Dương thì cháu đã trong tình trạng nguy kịch” - cậu của Huy đau xót cho biết.

Sáng 4/3, gia đình bà Liên đã đến Công an xã Nhị Bình để trình bày vụ việc. Đến 5 giờ ngày 8/3, Huy trút hơi thở cuối cùng.

Dịch truyền quá đát?

Ngay sau khi sự việc xảy ra, sáng 4/3, Cơ quan Điều tra Công an huyện Hóc Môn đã phối hợp Viện Kiểm sát và cơ quan pháp y tái lập hiện trường, thu thập chai dịch truyền tại tiệm thuốc tây của vợ chồng ông Ninh.

Phòng Y tế huyện đã tạm đình chỉ hoạt động của tiệm thuốc tây này ngay trong ngày 4/3 và chuyển cho Thanh tra Sở Y tế TPHCM điều tra làm rõ việc sử dụng dịch truyền và thuốc của ông Ninh bởi trước đó gia đình nạn nhân có nhận được thông tin từ phía bác sĩ là có khả năng chai dịch truyền bị quá đát.

Ông Nguyễn Hoàng Chửng, Phó Công an xã Nhị Bình, cho biết tiệm thuốc tây của ông Ninh, bà Thủy có giấy phép hoạt động kinh doanh. Riêng ông Ninh cũng có bằng Trung cấp Y khoa của Quân y cấp.

Theo người dân sống tại đây, vợ chồng ông Ninh truyền dịch và chích thuốc cho bệnh nhân tại tiệm. Đã có không ít người bị sốc khi truyền dịch ở đây nhưng được cứu chữa kịp thời.

Theo Người lao động

Bình luận
vtcnews.vn