Nghi phạm tự sát, vụ cướp ngân hàng ở Vĩnh Long sẽ xử lý thế nào?

Pháp luậtThứ Ba, 03/10/2017 14:28:00 +07:00

Luật sư Trần Bá Học cho biết trong trường hợp nghi phạm vụ cướp ngân hàng ở Vĩnh Long bị chết thì sẽ không khởi tố vụ án hình sự và đình chỉ vụ án.

Liên quan đến vụ việc dùng súng, bịt mặt xông vào cướp ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam ở Vĩnh Long đã tự sát, nhiều người đặt ra thắc mắc vụ án sẽ xử lý ra sao.

Sáng 3/10, trả lời PV VTC News, luật sư Trần Bá Học (Công ty TNHH Hãng luật Roma) cho biết, nếu nghi phạm đã tự sát thì sẽ đình chỉ vụ án.

"Theo khoản 7, Điều 107, Bộ luật Tố tụng hình sự 2003: Người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội đã chết là căn cứ để không khởi tố vụ án, trừ trường hợp cần tái thẩm đối với người khác", luật sư Trần Bá Học cho biết.

tran ba hoc 2 3

 Luật sư Trần Bá Học (Công ty TNHH Hãng luật Roma) phân tích xung quanh vụ cướp ngân hàng ở Vĩnh Long.

Theo luật sư Trần Bá Học, nếu người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội đã chết thì người có quyền khởi tố vụ án sẽ ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự, trừ trường hợp vụ án vẫn có những người khác cần tái thẩm, điều tra làm rõ.

Vị luật sư này cho rằng, nếu đã khởi tố thì phải ra quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố và thông báo cho cơ quan, tổ chức, cá nhân đã tố giác. Nếu xét cần xử lý bằng biện pháp khác thì chuyển hồ sơ cho cơ quan, tổ chức hữu quan giải quyết.

Quyết định không khởi tố vụ án hình sự, quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố vụ án hình sự và các tài liệu liên quan phải được gửi cho Viện Kiểm sát cùng cấp trong thời hạn 24 giờ, kể từ khi ra quyết định.

Tuy nhiên, luật sư Học cho rằng vẫn có trường hợp người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội đã chết cơ quan điều tra vẫn có thể thực hiện các bước tố tụng tiếp theo nếu cơ quan điều tra xác định vụ án này có đồng phạm, có người không tố giác tội phạm, có người che giấu tội phạm.

Trước đó, như VTC News đã đưa tin, khoảng 15h ngày 27/9, một đối tượng đội nón bảo hiểm, bịt mặt, tay cầm một vật nghi là súng xông vào Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam chi nhánh KCN Hòa Phú, xã Hòa Phú, huyện Long Hồ (Vĩnh Long) và yêu cầu mọi người nằm xuống.

Sau đó, đối tượng này ném một giỏ xách vào trong quầy giao dịch, yêu cầu nhân viên bỏ tiền vào túi. Lấy được túi tiền, tên cướp dùng xe máy hiệu AirBlade không biển số tẩu thoát.

Theo một nhân viên ngân hàng, vì không biết đối tượng dùng súng thật hay súng giả nên mọi người đều sợ, không dám chống cự và làm theo yêu cầu của hắn. 

Nhận được tin báo, Đại tá Nguyễn Văn Ngân cùng các đội nghiệp vụ Công an tỉnh Vĩnh Long đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường, tiến hành trích xuất camera an ninh của ngân hàng để điều tra vụ việc và truy tìm thủ phạm. Theo khai báo của ngân hàng Vietinbank chi nhánh KCN Hòa Phú, số tiền nghi phạm lấy khoảng 207 triệu đồng.

Video: Quá trình kẻ bịt mặt, dùng súng cướp ngân hàng ở Trà Vinh

Đến chiều 29/9, Công an tỉnh Vĩnh Long đã xác định được nghi phạm gây ra vụ cướp. Tuy nhiên, nghi phạm đã dùng chính khẩu súng thực hiện vụ cướp ngân hàng tự sát tại nơi làm việc.

Nghi phạm được xác định là N.V.K (42 tuổi), là một thượng uý quân đội.

Cơ quan chức năng đã tìm thấy bức thư tuyệt mệnh nghi do nghi phạm để lại với nội dung thực hiện vụ cướp vì nợ tiền ngân hàng và nợ một số tiền lớn của công ty xăng dầu.

Thy Huệ
Bình luận
vtcnews.vn