Nghi phạm Triều Tiên liên quan vụ Kim Jong-nam có thể được miễn trừ ngoại giao

Thế giớiThứ Năm, 23/02/2017 18:07:00 +07:00

Nghi phạm được cho là Bí thư thứ hai của Đại sứ quán Triều Tiên có thể được hưởng quyền miễn trừ ngoại giao, nếu Bình Nhưỡng không đồng ý, Malaysia không thể triệu tập người này.

"Điều Malaysia có thể làm là tuyên bố ông Hyon Kwang-song là 'nhân vật không được hoan nghênh' (PNG) và trục xuất ông ấy. Tuy nhiên, điều này lại không giúp ích cho việc điều tra", tờ The Star của Malaysia hôm nay dẫn lời quan chức ngoại giao nước này.

Chánh thanh tra cảnh sát Malaysia Khalid Abu Bakar hôm 22/2 nói rằng Hyon Kwang-song đang giữ chức Bí thư thứ hai tại đại sứ quán Triều Tiên ở Malaysia.

1

Nghi phạm Hyon Kwang-song được cho là đang làm việc tại Đại sứ quán Triều Tiên ở Malaysia.

Tuy nhiên, hãng thông tấn Bernama cùng ngày kiểm tra danh sách đăng tải trên mạng liệt kê tên nhân viên làm việc tại đại sứ quán và văn phòng cao ủy các nước ở Malaysia thì phát hiện Hyon Kwang-song không giữ chức vụ trên.

Thay vào đó, vị trí Bí thư thứ hai tại sứ quán do một người tên Yu Yong-nam đảm nhận và đại sứ là ông Kang Chol. Danh sách này được cập nhật lần cuối hồi tháng 12/2016.

Nếu cảnh sát Malaysia muốn triệu tập ông Hyon Kwang-song, trong trường hợp ông này là Bí thư thứ hai của sứ quán Triều Tiên, thì nước này phải đề nghị Bình Nhưỡng dỡ bỏ quyền miễn trừ ngoại giao với Kwang-song.

Công ước Vienna về Quan hệ Ngoại giao, ban hành năm 1961, bảo vệ các nhân viên ngoại giao khỏi việc bị truy tố theo luật dân sự hoặc hình sự ở nước sở tại.

Các nhân viên ngoại giao được Công ước Vienna bảo vệ gồm bí thư thứ ba, thứ hai, thứ nhất và các tham tán, đại sứ.

Trong khi đó, cựu chủ tịch Hội đồng Luật sư Malaysia Datuk Param Cumaraswamy cho biết miễn trừ ngoại giao không phải đối với một cá nhân, mà đối với một nhà nước.

Ông cho biết nếu nước có liên quan không đồng ý gỡ bỏ miễn trừ ngoại giao, nước chủ nhà sẽ không thể làm gì ngoài việc tuyên bố về PNG để quốc gia liên quan gọi đại diện của mình về nước.

Luật sư cao cấp Malaysia Muhammad Shafee Abdullah cho biết miễn trừ ngoại giao phụ thuộc vào danh mục các quan chức liên quan.

"Ông ấy là một nhà ngoại giao, nhưng không có nghĩa là được hưởng quyền miễn trừ. Nước chủ nhà và nước gửi quan chức ngoại giao đi làm nhiệm vụ phải đồng ý với nhau về những người được quyền miễn trừ này", luật sư nói.

Quan hệ Malaysia - Triều Tiên xuất hiện một vài dấu hiệu căng thẳng sau cái chết của công dân Triều Tiên mang hộ chiếu có tên Kim Chol ở Kuala Lumpur hôm 13/2.

Người này được Malaysia cho là Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, song Triều Tiên chưa xác nhận thông tin.

Telegraph trước đó đưa tin các nghi phạm mới được xác định thêm là Hyon Kwang-song, 44 tuổi và Kim Uk-il, 37 tuổi.

Video: Cảnh sát Malaysia bắt giữ nghi phạm liên quan vụ Kim Jong-nam

Đức Lâm (Nguồn: The Star)
Bình luận
vtcnews.vn