Nghi phạm thứ hai vụ đánh bom Boston bị bắt thế nào

Thể thaoThứ Bảy, 20/04/2013 05:32:00 +07:00

(VTC News) - Chưa đầy 24 giờ sau khi người anh Tamerlan Tsarnaev bị bắn chết, Dzhokhar đã sa lưới cảnh sát

(VTC News) - Chưa đầy 24 giờ sau khi người anh Tamerlan Tsarnaev bị bắn chết, Dzhokhar đã sa lưới cảnh sát vào tối qua (giờ địa phương).


Cơn ác mộng của người dân thành phố Boston đã kết thúc sau khi cảnh sát đưa được Dzhokhar Tsarnaev, 19 tuổi, trong tình trạng bị thương, lên xe cứu thương và chở vào trong bệnh viện. Dù được xác định là vẫn còn sống nhưng vết thương mà tên khủng bố này gặp phải là không nhẹ.
Ngôi nhà nơi Dzhokhar bị bắt giữ 

Đó cũng là điều dễ hiểu bởi kể từ sau khi người anh Tamerlan bị bắn chết, một mình Dzhokhar đã phải sống chui lủi khắp thành phố Boston để tìm đường sống sót. Trong bối cảnh mọi phương tiện công cộng và các cửa hàng đều không mở cửa, rõ ràng khả năng kẻ đánh bom ở Boston bị phát giác là rất cao.
Những nỗ lực truy đuổi của cảnh sát bắt đầu đem lại hiệu quả từ chiều hôm qua, thứ sáu 19/4, và các cuộc đấu súng giữa các lực lượng an ninh với tên hung thủ bắt đầu diễn ra từ lúc 17 giờ chiều. Một số dấu vết đã được cảnh sát tìm ra, nhưng vào thời điểm đó, họ vẫn chưa xác định được chính xác vị trí của tên khủng bố gốc Chechnya.

Mãi tới lúc 17h45 cùng ngày, David Henneberry, chủ căn hộ mà Dzhokhar tại Franklin, thị trấn Watertown có việc phải đi ra ngoài; và theo như lời kể của George Pizzuto, một người hàng xóm của Henneberry phát biểu trên tờ ABC News, Henneberry  phát hiện có những điều khác lạ xảy ra với chiếc thuyền mà ông để ở sau nhà. "Dường như nó đã bị lệch", ông nhớ lại.
Ngay sau đó, Henneberry đã trèo lên thang và quan sát về phía con thuyền. Rất bất ngờ, ông phát hiện ra nhiều vết máu xuất hiện xung quanh khu vực đó.

Cảnh sát tiến hành áp sát và bắt giữ tên tội phạm Dzhokhar  

Những lời cảnh báo của cảnh sát khu vực Boston đã có hiệu quả và Henneberry lập tức chạy sang nhà Pizzuto, đồng thời báo cáo lại vụ việc cho nhà chức trách. Gần như lập tức, cảnh sát đã có mặt tại nhà Henneberry vào khoảng 18h.
Những người dân xung quanh khu vực chiếc thuyền được lệnh sơ tán, và sau đó, người ta nghe thấy rất nhiều tiếng súng. Cảnh sát cho biết Tsarnaev đã ra sức chống trả và họ buộc phải nổ súng để đàn áp.
Với hy vọng bắt sống nghi phạm cuối cùng của vụ đánh bom, giới chức tại Boston đã ra lệnh không bắn trả, và kêu gọi Dzhokhar ra hàng. Cùng với đó, một robot đã được bí mật gửi vào hiện trường để các máy bay trực thăng dùng máy ảnh hồng ngoại định vị rõ địa điểm kẻ đánh bom đang ẩn nấp.
Tới 19h05, cảnh sát bắt đầu tiến công nhằm bắt giữ nghi phạm thứ hai của vụ khủng bố ở Boston. Lựu đạn hơi cay đã được ném về phía chiếc thuyền, đồng thời tiếng loa phóng thanh cất lên từ phía sau: "Giơ tay lên và từ từ đi ra".
Dzhokhar Tsarnaev, người bê bết máu, được đưa lên xe cứu thương 

Phải mất một khoảng thời gian khá lâu, chừng hơn 1 giờ đồng hồ, cảnh sát mới tiếp cận thành công chiếc thuyền, đồng thời phát hiện ra Dzhokhar đang trong tình trạng máu me dính khắp người, và gần như rơi vào hôn mê.
20h43, những hình ảnh đầu tiên về nghi phạm của vụ đánh bom, Dzhokhar đã được công bố. Tên khủng bố được đưa vào xe cứu thương, đồng thời chuyển đến bệnh viện  Mt. Auburn gần đó để hồi sức.
Ngay sau khi tóm gọn 2 kẻ khủng bố, lệnh giới nghiêm tại Boston đã được dỡ bỏ. Xe điện ngầm và các phương tiện giao thông đã được hoạt động trở lại. Như vậy là phải sau gần 24 giờ, thành phố này mới được sống trong những giây phút bình yên.


Phạm Giang
Bình luận
vtcnews.vn