Nghi ngờ thí sinh chuyển bài giải thi tốt nghiệp

Giáo dụcThứ Tư, 05/06/2013 09:06:00 +07:00

Gần hết giờ thi, phát hiện một nam thí sinh vò nát một tờ giấy nháp, phóng viên đi cùng đoàn kiểm tra của Bộ GD-ĐT đã đề nghị giám thị kiểm tra.

Tại hội đồng coi thi THPT Nguyễn Công Trứ, Thái Bình, trong buổi thi toán (sáng 4-6) có những thí sinh không ghi tên, số báo danh vào giấy nháp nhưng giám thị vẫn ký xác nhận.

Đây là kẽ hở có thể khiến thí sinh tuồn bài giải cho nhau. Tình trạng này phổ biến ở một vài phòng thi.

Gần hết giờ thi, phát hiện một nam thí sinh vò nát một tờ giấy nháp, phóng viên đi cùng đoàn kiểm tra của Bộ GD-ĐT đã đề nghị giám thị kiểm tra.

Tờ giấy nháp ghi nguệch ngoạc tên bằng bút chì vào giấy nháp, chữ viết không giống với phần bài giải ghi trên giấy nháp được vò nhàu nát, còn in nhiều vết bẩn trên giấy.

thi tốt nghiệp thái bình
Chủ tịch hội đồng thi điểm Trường THPT Nguyễn Công Trứ (Thái Bình) niêm phong tập giấy nháp của thí sinh để xác minh  
Với quan sát bên ngoài, phóng viên nghi vấn tờ giấy nháp không phải của thí sinh trên mà được người khác viết bài giải, vò lại ném cho thí sinh. Một phóng viên trong đoàn đề nghị giám thị hành lang mời thanh tra cắm chốt tới để xác minh xem có tiêu cực trong việc này không thì giám thị hành lang tỏ ra thờ ơ, không quan tâm.

Thanh tra cắm chốt (người của phòng thanh tra Sở GD-ĐT Thái Bình) khi có mặt đã không kiểm tra đối chiếu chữ viết và bài thi của thí sinh mà nói với các phóng viên “hãy thương thí sinh!”.

Thái độ của lãnh đạo hội đồng coi thi, giám thị, thanh tra cắm chốt đều không nhiệt tình xử lý vấn đề nghi ngờ trên mà cố gắng thanh minh, bênh vực thí sinh.

Trước sự việc này, đoàn kiểm tra của Bộ GD-ĐT đã đề nghị thu lại toàn bộ giấy nháp của thí sinh trong phòng thi trên, niêm phong. Đồng thời lập biên bản ghi nhớ yêu cầu ban chỉ đạo thi Thái Bình phải kiểm tra kỹ sự việc trên. Nếu có chứng cứ xác thực về việc thí sinh vi phạm quy chế thi phải xử lý kỷ luật.

Hội đồng coi thi THPT Nguyễn Công Trứ chỉ có năm phòng thi, đây cũng là một trường ngoài công lập được thành lập hội đồng coi thi độc lập và hiệu trưởng nhà trường làm phó chủ tịch phụ trách cơ sở vật chất tại đây.

Việc giám thị “quên” không nhắc thí sinh ghi tên, số báo danh vào giấy nháp trước khi giám thị ký (theo quy định của Bộ GD-ĐT) cũng xảy ra ở hội đồng coi thi Nguyễn Trãi, Thái Bình, nơi có cả thí sinh THPT và thí sinh trung tâm giáo dục thường xuyên dự thi. Đoàn kiểm tra của Bộ GD-ĐT đã nhắc nhở sai sót nghiệp vụ trên.


Theo Vĩnh Hà/Tuổi trẻ
Bình luận
vtcnews.vn