Nghi ngờ Petrolimex 'né' thuế tăng: Sẽ truy thu nếu sai

Kinh tếThứ Năm, 05/07/2012 12:42:00 +07:00

(VTC News) – Hiện Bộ Tài chính đang kiểm tra việc Petrolimex bị nghi ngờ khai thuế sớm hơn trước khi chính sách thuế nhập khẩu các mặt hàng xăng, dầu tăng.

(VTC News) – Trước thông tin việc Petrolimex bị nghi ngờ khai thuế sớm hơn trước khi chính sách thuế nhập khẩu các mặt hàng xăng, dầu tăng, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết, hiện Bộ Tài chính đang tiến hành kiểm tra, nếu sai sẽ tiến hành truy thu.

Giao quyền tự quyết cho DN là do "tình thế"

Liên quan đến quyết định chính thức giao quyền tự quyết về giá xăng cho doanh nghiệp, tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Tài chính ngày 5/7,Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho rằng: “Đây là giải pháp tình thế, chúng ta nên đồng tình và ủng hộ việc giao quyền cho doanh nghiệp trên cơ sở có sự giám sát, quản lý của nhà nước”.

Tại một số nước trên thế giới, doanh nghiệp xăng, dầu lớn nhất chỉ được chiếm 12% thị phần của thị trường, còn nếu vượt quá mức này sẽ phải chịu giám sát hoặc giải thể. Trong khi đó, theo Thứ trưởng Tuấn phân tích, cái gốc của vấn đề là xăng, dầu hiện nay ở nước ta vẫn còn tình trạng độc quyền. Doanh nghiệp lớn nhất ở Việt Nam hiện chiếm tới 63% thị phần, nên yếu tố cạnh tranh chưa có. Vì vậy, giải pháp quan trọng là từng bước tiến đến thị trường xăng, dầu cạnh tranh.

Cho nên, theo Thứ trưởng Tuấn, giải pháp giao quyền cho doanh nghiệp tự quyết về giá vẫn là giải pháp tình thế, do chưa xử lý được vấn đề gốc nên chưa có giải pháp lâu dài. Song việc giao quyền đó phải trên cơ sở quản lý của nhà nước, do đây là mặt hàng quan trọng, thiết yếu với nền kinh tế.

Nhiều câu hỏi về giá xăng, dầu và giá điện được đưa ra trong cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Tài chính sáng 5 (Ảnh: Anh Minh)

Trả lời những băn khoăn về khả năng xảy ra vấn đề xin - cho khi cho doanh nghiệp tự định giá. Ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho rằng, việc quan trọng là phải chống cơ chế xin - cho. Khi đã giao quyền cho các đơn vị thì doanh nghiệp phải công khai nhiều yếu tố liên quan trong đó có nội dung công khai và thời điểm công khai.

Trước đây, có thời điểm đã từng giao cho doanh nghiệp định giá, nhưng không lâu sau đó Bộ Tài Chính đã “đòi” lại quyền này từ doanh nghiệp và nay lại tiếp tục cho doanh nghiệp định giá.

Giải thích cho sự luẩn quẩn này, theo Thứ trưởng Tuấn, đứng về mặt chuyên môn, các giải pháp phải đứng trong những bối cảnh và khuôn khổ pháp luật nhất định. Nếu bối cảnh thay đổi thì cũng cần có những thay đổi về chính sách.

Còn khoản lỗ 5.000 tỷ đồng của doanh nghiệp xăng dầu, ông Tuấn cho hay: “Doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm về kết quả kinh doanh của mình. Nghĩa là, năm nay và sang năm, doanh nghiệp phải tiết kiệm chi phí, cải thiện công nghệ để bù lại khoản lỗ. Không có cơ chế bù lỗ từ ngân sách nhà nước”.

Đang tiến hành kiểm tra nghi vấn Petrolimex 'né' thuế tăng

Liên quan đến thông tin báo chí phản ánh việc Hải quan nghi Petrolimex dùng thủ thuật 'né' thuế tăng vừa qua, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết: “Tôi đã nhận được thông tin này, trên cơ sở thẩm quyền, chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra tại chỗ đơn vị này. Sai thì sẽ xử lý theo quy định. Nếu sai sẽ truy thu, tuy nhiên tất cả phải dựa trên kết quả kiểm tra”.

Cũng trong cuộc họp báo sáng 5/7, báo cáo của Bộ Tài Chính tiếp tục nhấn mạnh, đối với việc điều hành giá xăng, dầu dựa trên nguyên tắc đảm bảo hài hòa lợi ích Nhà nước, doanh nghiệp và xã hội.

Từ đầu năm đến nay đã 6 lần DN điều chỉnh giá bán lẻ xăng, dầu trong nước, trong đó có 2 lần điều chỉnh tăng vào ngày 7/3/2012 và 20/4/2012, 5 lần điều chỉnh giảm (2 lần trong tháng 5/2012, 2 lần trong tháng 6/2012 và ngày 2/7/2012 tiếp tục điều chỉnh giảm.

Đại diện Bộ Tài chính cho biết đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Công thương tiếp tục theo dõi, bám sát diễn biến thị trường thế giới để điều chỉnh giá bán trong nước cho phù hợp.

Anh Minh

Bình luận
vtcnews.vn