Nghị lực phi thường của cậu bé 5 tuổi không tay chân

Giáo dụcThứ Sáu, 19/09/2014 01:16:00 +07:00

Sinh ra là một cậu bé khuyếm khuyết nhưng với lòng ham học hỏi của mình, Bowen Toomev, 5 tuổi, vẫn làm được mọi việc như những cậu bé bình thường khác.

Sinh ra là một cậu bé khuyếm khuyết nhưng với lòng ham học hỏi của mình, Bowen Toomev, 5 tuổi, vẫn làm được mọi việc như những cậu bé bình thường khác.

Cậu bé được vợ chồng người Mỹ nhận nuôi từ một trại trẻ mồ côi ở Serbia lúc 18 tháng tuổi. Ảnh: today 
Đôi khi một người mẹ có thể nhận ra đứa con của mình, kể cả khi họ chưa bao giờ gặp nhau. Đó là cảm giác của cô Devon Toomey vào năm 2009 trong lần đầu nhìn thấy tấm ảnh chụp những đứa trẻ cần được chăm sóc đặc biệt trên trang web của tổ chức nhận con nuôi quốc tế.

"Tôi từng vào trang đó nhiều lần và thấy rất nhiều đứa trẻ. Bạn sẽ bị xúc động mỗi khi nhìn thấy ảnh của chúng", cô nói.

Tuy nhiên, Devon cảm thấy không cần phải gửi email cho tổ chức trên cho đến khi cô nhìn thấy hình một đứa bé sinh ra không có cả tay và chân. "Cái giây phút nhìn thấy thằng bé, tôi biết rằng đó chính là con chúng tôi", cô kể lại.

Từng là giáo viên dạy trẻ cần được chăm sóc đặc biệt, cô Devon và chồng là anh Jeremy biết họ muốn nhận nuôi Bowen ngay từ đầu. 9 tháng sau khi nhìn thấy ảnh của Bowen trên trang web trẻ mồ côi Serbia, cả gia đình quyết định bay từ Mỹ đến Belgrade, thành phố lớn của nước này, để đón Bowen về sống cùng. Lúc này, cậu bé được 18 tháng tuổi.

"Ngay lúc chúng tôi nhìn thấy Bowen, thằng bé thể hiện sự vui mừng và điều đó khiến chúng tôi xúc động", cô Devon kể.

Tuy nhiên khi về Mỹ, vợ chồng cô khá vất vả trong việc chăm sóc và hướng dẫn cho Bowen, bởi dù đã 18 tháng tuổi nhưng cậu bé không thể làm gì, chẳng hạn như nói chuyện hay nhai thức ăn.

Do khi còn ở trại mồ côi, Bowen chỉ được cho ăn bột yến mạch nên cậu bé không biết nhai như thế nào. Phải mất một năm em mới có thể dùng hàm nhai thức ăn. Nhờ kiên trì và liệu pháp phù hợp, Bowen nhanh chóng tiến bộ trong các hoạt động khác và sớm biết ngồi cũng như tự di chuyển.

Gần 4 năm trôi qua, cậu bé Bowen Toomey, 5 tuổi, đang học mẫu giáo và sống cùng vợ chồng cô Devon và hai con trai họ ở thành phố Eagle, bang Idaho. Bowen thích đến trường, thích nhảy trên những tấm bạt lò xò, đọc sách và chơi đùa cùng hai anh là Health, 8 tuổi, và Brooks, 5 tuổi.

Tuy nhiên, khuyết tật về cơ thể khiến Bowen không thể hoạt động như người bình thường. Trong khi những đứa trẻ khác dùng tay để cầm nắm đồ vật, cậu bé phải dùng miệng.

"Thằng bé có thể làm bất cứ việc gì mà một đứa trẻ bình thường có thể làm, nhưng là theo cách của riêng nó. Nếu một đứa bé bình thường chơi trượt ván, Bowen cũng thế. Thằng bé đã biết cách trèo lên ván và tự đẩy đi", cô Devon cho biết.
Cậu bé Bowen rất thích bơi lội. Ảnh: KTVB 
Ngoài ra cậu bé này cũng được dạy cách sử dụng xe lăn và chân, tay giả, tuy nhiên trải nghiệm này không hề dễ dàng.

"Nó không giống như một người bị cắt cụt tay chân, bởi khi bạn sinh ra đã bị thiếu tứ chi, cơ của bạn cũng không biết phải vận động thế nào để có thể đi được", cô Devon cho biết.

Ở trường mẫu giáo, Bowen sử dụng một chiếc ghế có gắn động cơ để di chuyển. Cách đây mấy tuần, cậu bé đã bắt đầu học trong lớp học chính thống.

"Hiện tại thằng bé đã đếm được tới 280. Việc khó khăn nhất của nó là đối thoại, nhưng Bowen có thể hiểu rất tốt những gì người khác nói", bà mẹ này khẳng định.

Theo Today, cậu bé Bowen đặc biệt thích bơi lội và có thể bơi hay lặn mà không cần trợ giúp.

"Tôi nghĩ ở dưới nước, thằng bé có thể làm mọi điều mình muốn mà không bị giới hạn gì", bà mẹ này giải thích.

Theo Hướng Dương/Ngôi Sao
Bình luận
vtcnews.vn