Nghi cẩu tặc, 2 người bị đánh chết: Khó tìm ra hung thủ

Pháp luậtThứ Hai, 22/12/2014 03:47:00 +07:00

cẩu tặc bị dân đánh chết, Công an sẽ rất khó khăn để tìm ra hung thủ trong vụ cả làng tham gia đánh thương vong 4 người được cho là cẩu tặc.

(VTC News) – Công an sẽ rất khó khăn để tìm ra hung thủ trong vụ cả làng tham gia đánh thương vong 4 người được cho là cẩu tặc.

Ngày 22/12, Đại tá Lê Trung Hiếu - Trưởng phòng tham mưu Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội Giết người để điều tra làm rõ vụ việc người dân Bằng Phú, xã Thạch Bình, huyện Thạch Thành vây đánh hội đồng 4 thanh niên bị tình nghi là trộm chó hôm 19/12 vừa qua.

Theo ông Hiếu, hiện Cơ quan điều tra đang tổ chức sàng lọc các đối tượng chủ mưu, có tác động trực tiếp dẫn đến cái chết và bị thương của các nạn nhân. Tuy nhiên, việc xác định các đối tượng này là không dễ, bởi số lượng người tham gia đánh hội đồng là rất đông.

“Hiện chúng tôi đang điều tra, xác minh các đối tượng chủ mưu, liên quan trực tiếp tới cái chết của nạn nhân. Tuy nhiên, việc xác định được hùng thủ là rất khó bởi cả làng đã tham gia đánh hội đồng,” ông Hiếu cho hay.

Cả làng vây đánh cẩu tặc: Khó tìm ra hung thủ
 Hiện trường vụ án mạng.

Trong khi đó, Luật sư Nguyễn Văn Tú - Giám đốc Công ty Luật Fanci cho rằng, những sự việc dân làng đánh chết người được cho là cẩu tặc thời gian qua có diễn biến và động cơ phức tạp, liên quan đến số đông người dân ở địa phương và đôi khi còn cả là những "lệ làng"...

Tuy nhiên, thông qua quá trình điều tra làm rõ sự thật của các cơ quan pháp luật, cá nhân nào tác động trực tiếp tới cái chết của người khác, tức thực hiện hành vi giết người thì cá nhân đó phải chịu trách nhiệm hình sự. 

Ông Tú cho rằng, lý do người dân đánh chết những đối tượng trộm chó trong thời gian qua có nhiều nguyên nhân. Trước hết, không giống như thực hiện hành vi trộm cắp tài sản khác, các đối tượng trộm chó thực hiện hành vi này một cách công khai, ngang nhiên và rất thường xuyên, chính vì vậy hành vi này không chỉ đã gây ra tâm lý phẫn nộ, bức xúc ở một người, một gia đình mà còn tạo tâm lý bức xúc, phẫn nộ chung cho cả cộng đồng.

Do vậy, khi bắt được những đối tượng này, việc tập thể người dân quây lại đánh các đối tượng này cũng là phản ứng tự vệ nhằm “xả” bức xúc và tức giận của chính mỗi người. 

Một lý do quan trọng khác, đó là xuất phát từ ý thức, trình độ nhận thức pháp luật của của phần lớn người dân. Khi có hành vi trộm chó xảy ra, phần lớn người dân hiểu biết hạn chế về kiến thức pháp luật nên họ không biết nên xử lý các đối tượng này như thế nào. Ngoài ra họ cũng không có thói quen nhờ đến chính quyền hoặc các cơ quan pháp luật giải quyết. 

Trước đó, như VTC News đã thông tin, thời gian gần đây, trên địa bàn xã Thạch Bình, huyện Thạch Thành thường xuyên xảy ra hiện tượng người dân bị mất chó. Quá bức xúc việc vật nuôi “không cánh mà bay” nên người dân đã tổ chức mật phục hàng đêm. 

Đến khoảng 23h00 tối 19/12, người dân thôn Bằng Phú phát hiện 4 thanh niên đi trên 2 xe máy có biểu hiện nghi vấn nên đã đuổi bắt và vây đánh hội đồng. Hậu quả, 2 người đã bị đánh chết, 2 người khác được đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Danh tính 2 thanh niên bị đánh chết gồm: Nguyễn Văn Ngân (trú tại thôn Bằng Phúc, xã Thạch Bình, huyện Thạch Thành) chết tại chỗ; Nguyễn Văn Dũng (trú tại  xã Thạch Tân, Thạch Thành) chết trên đường đi cấp cứu. 2 người bị thương là: Bùi Văn Thảo (xã Thạch Đồng, Thạch Thành) và Quách Văn Dương (trú xã Thành Kim, Thạch Thành). 

Vụ việc đang được Công an tỉnh Thanh Hóa điều tra làm rõ.

Minh Quyết
Bình luận
vtcnews.vn