Nghi can đánh bom Boston 'muốn trừng phạt Mỹ'

Thế giớiThứ Ba, 07/04/2015 07:13:00 +07:00

Tại phiên tòa xử Dzokhar Tsarnaev, nghi can đánh bom khủng bố Boston năm 2013, các công tố viên Mỹ khẳng định hắn muốn “trừng phạt nước Mỹ”.

Tại phiên tòa xử Dzokhar Tsarnaev, nghi can đánh bom khủng bố Boston năm 2013, các công tố viên Mỹ khẳng định hắn muốn “trừng phạt nước Mỹ”.

Ba người thiệt mạng và 264 người bị thương trong hai vụ đánh bom ở cuộc thi marathon tại thành phố Boston. Đây là vụ tấn công khủng bố tồi tệ nhất tại Mỹ kể từ sự kiện 11/9/2011.
Hình vẽ minh họa công tố viên Aloke Chakravarty buộc tội Dzokhar Tsarnaev - Ảnh: Reuters 

Các công tố viên Mỹ mô tả Dzokhar Tsarnaev là một tên khủng bố đáng sợ muốn đưa “thánh chiến” tới thành phố đông bắc Mỹ.

“Hắn muốn khủng bố và trừng phạt đất nước này. Anh em nhà Tsarnaev nghĩ rằng chúng là chiến binh thánh chiến và muốn biến Boston thành chiến trường” - công tố viên Aloke Chakravarty khẳng định trước Tòa án Boston (ngày 7/4, giờ VN).

Các công tố viên khẳng định Dzokhar Tsarnaev là một sinh viên lười biếng, liên tục thi trượt, thích hút cần sa, thường nghiên cứu tài liệu Hồi giáo cực đoan trên máy vi tính.

Họ cho biết hắn tự cực đoan hóa từ hồi còn là học sinh cấp ba và lập mưu tấn công Boston từ năm 2012.
Mảnh bom lấy từ cơ thể một nạn nhân thiệt mạng trong vụ khủng bố Boston - Ảnh: Reuters 

Các công tố viên cũng cáo buộc Dzokhar Tsarnaev chịu ảnh hưởng từ các học thuyết cực đoan của tu sĩ Anwar Al-Awlaki, kẻ bị chết trong một cuộc không kích của Mỹ tại Yemen năm 2011. Các công tố viên trình trước tòa nhiều video, hình ảnh về sự hỗn loạn sau vụ đánh bom ở Boston.

“Đây là hành vi khủng bố lạnh lùng và có tính toán. Đó là hành vi khát máu” - công tố viên Chakravarty nhấn mạnh. Họ cáo buộc anh em Tsarnaev đã học chế tạo bom nồi áp suất từ tạp chí Inspire của tổ chức khủng bố Al-Qaeda.

Công tố viên Chakravarty mô tả Dzokhar Tsarnaev rất bình thản đi mua sữa, đến phòng tập thể dục, đùa vui với bạn bè và gửi tin nhắn lên Twitter với nội dung: “Tôi là một anh chàng không bị stress” ngay trước khi thực hiện vụ đánh bom.

Ông cũng đọc to thông điệp mà hắn viết trên một chiếc thuyền, nơi hắn ẩn náu sau vụ đánh bom với nội dung chỉ trích Chính phủ Mỹ vì hai cuộc chiến Iraq và Afghanistan.

Phản ứng lại, các luật sư bào chữa thừa nhận Dzokhar Tsarnaev đã đánh bom nhưng khẳng định hắn chỉ là con rối trong tay người anh trai Tamerlan Tsarnaev.

Video: Đánh bom liều chết ở Yemen, ít nhất 46 người thiệt mạng

Các luật sư bào chữa nhấn mạnh Dzokhar Tsarnaev bị người anh trai thao túng và bắt nạt, do đó đã chấp nhận tham gia âm mưu đánh bom Giải marathon Boston.

Từ hôm nay, bồi thẩm đoàn Tòa án Boston sẽ quyết định số phận của Dzokhar Tsarnaev.

Nếu bồi thẩm đoàn xác định Dzokhar Tsarnaev có tội, họ sẽ phải quyết định xem hắn có bị tử hình hay không hay sẽ chịu án tù chung thân.

Nguồn: Tuổi Trẻ
Bình luận
vtcnews.vn