Nghi án phối cảnh sân bay Long Thành 'đạo' sân bay lớn nhất thế giới

Thời sựThứ Sáu, 22/05/2015 11:26:00 +07:00

TS Trần Đình Bá nhận định, 100% hình thực sự của sân bay quốc tế Chek Kap Lok đã bị nhận vơ là phối cảnh của sân bay quốc tế Long Thành.

TS Trần Đình Bá nhận định, 100% hình thực sự của sân bay quốc tế Chek Kap Lok đã bị nhận vơ là phối cảnh của sân bay quốc tế Long Thành.

Sáng 22/5, TS Trần Đình Bá đã cung cấp các hình ảnh về phối cảnh của siêu dự án sân bay quốc tế Long Thành và sân bay quốc tế Chek Kap Lok (Hong Kong) từ đó ông Bá nhận định: “Điều sự thật 100% là hình thực sự của sân bay quốc tế Chek Kap Lok đã bị nhận vơ là phối cảnh của sân bay quốc tế Long Thành để thuyết minh cho việc xây sân bay Long Thành”.

TS Trần Đình Bá giới thiệu mình là chuyên gia kinh tế và công trình đã có thời gian thực tập nghiên cứu tại sân bay quốc tế Riga và Đại học Hàng không Riga Liên xô, đã dẫn nhiều nguồn thông tin và nêu rằng, Cục Hàng không Việt Nam và nhóm tác giả đã nhiều lần công bố ảnh phối cảnh sân bay Long Thành. Phối cảnh của sân bay được các báo sử dụng đăng với nhiều góc khác nhau, thể hiện Long Thành là một sân bay hiện đại, sạch đẹp.

“Điều này làm triệu cử tri và độc giả phải xiêu lòng an ủi “nghèo nghèo nợ nợ cưới cô vợ cho thật xinh”, ông Bá nói vui.


Phối cảnh sân bay Long Thành được nhiều lần đưa ra giới thiệu, thuyết phục thông qua sự án lại có nhiều điểm trùng khớp tương tự như hình ảnh của sân bay Chek Kap Lop (Hồng Kong) bên dưới. 
 
Tuy nhiên, việc dùng hình ảnh sân bay Chek Lap Kok nằm trên biển làm phối cảnh sân bay Long Thành để quảng bá, kêu gọi đầu tư, thuyết phục thông qua siêu dự án quả là sự táo bạo.

Ông Bá nói, sân bay Chek Kap Lok có mã ICAO: VHHH. Đây là một trong những sân bay lớn nhất thế giới nằm trên đảo được kiến tạo bằng cách san bằng quả núi lấy đất đá đắp thêm, lấn ra biển để có diện tích đất bằng phẳng 12 km2. Phải mất sáu năm thi công sân bay mới khánh thành từ thế kỷ XX, với chi phí xây dựng hơn 20 tỉ USD (thời giá - tỷ giá 1998).

Công suất hiện tại là 45 triệu khách và 3 triệu tấn hàng hóa/năm. Công suất thiết kế là 87 triệu khách và 9 triệu tấn hàng vận chuyển/năm. Trong nhiều năm liền hành khách khắp thế giới đã chọn Chek Kap Lok là "sân bay tốt nhất thế giới".


“Thời đại bùng nổ thông tin, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam nghĩ gì và xử lý sao về kiều quảng bá sân bay Long Thành bằng phối cảnh sân bay Chek Kap Lock nếu Hãng hàng không quốc gia Hong Kong (HKIA) và khách quốc tế biết được chuyện này? Cạnh tranh của sân bay Long Thành chưa thấy đâu nhưng khả năng “bổng dưng mất mặt” là rất dễ có” - TS Bá nói.

Phối cảnh sân bay Long Thành được nhiều lần đưa ra giới thiệu, thuyết phục thông qua sự án lại có nhiều điểm trùng khớp tương tự như hình ảnh của sân bay Chek Kap Lop (Hồng Kong) bên dưới.

Siêu dự án sân bay Long Thành công suất 100 triệu hành khách/năm với mục tiêu hàng đầu là cạnh tranh quốc tế đã thu hút sự quan tâm của dư luận với nhiều câu hỏi lớn, đặc biệt về nguồn vốn khủng, về mục tiêu của dự án siêu dự án…

Tuy nhiên, ở dự án này có nhiều điểm “hớ” của Cục Hàng không Việt Nam, Bộ GTVT như việc từng tuyên bố Nhật Bản viện trợ 2 tỉ USD để thực hiện dự án và lập tức Đại sứ quan Nhật đã phản đối khiến Thứ trưởng bộ GTVT phải xin lỗi. Ngoài ra, các số liệu về tổng mức đầu tư của siêu dự án lại nhiều lần “nhảy múa” khó hiểu, đơn cử chỉ sau một phiên họp vốt tuột 3 tỉ USD…

Nguồn: Gia Nghĩa (Pháp luật TP.HCM)
Bình luận
vtcnews.vn