Nghi án hối lộ cán bộ ngành đường sắt: Những phát ngôn ấn tượng

Thời sựChủ Nhật, 30/03/2014 11:30:00 +07:00

(VTC News) - “Không biết bọn này đi đêm với nhau từ lúc nào?”; "Lúc họ nôn nóng, tôi đã nghi ngờ" là những phát ngôn được chú ý nhất quanh vụ JTC đưa hối lộ.

(VTC News) - "Xử lý nghiêm, bất kể người đó là ai"; “Tôi cam đoan không nhận hối lộ”; “Không biết bọn này đi đêm với nhau từ lúc nào?”… là những phát ngôn được chú ý nhất xung quanh nghi vấn hối lộ 80 triệu yên.

Mới đây, báo chí Nhật Bản đã đưa tin về việc Tập đoàn Tư vấn Đường sắt Nhật Bản (JTC) phải chi rất nhiều tiền để đổi lấy các dự án ở Việt Nam, Indonesia và Uzbekistan.

Theo đó, ông Tamio Kakinuma - Chủ tịch JTC thừa nhận đã hối lộ 80 triệu yên cho các cán bộ thuộc cơ quan quản lý dự án đường sắt Việt Nam để được trúng thầu.

Trong đó, dự án bị tố giác là Xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 (hay còn gọi là đường sắt trên cao Hà Nội, đoạn Ngọc Hồi - Yên Viên), vốn vay ODA của Nhật Bản mà JTC là nhà thầu.

Ngay sau khi nghi vấn rúng động này được đưa ra, những người có liên quan đã đưa ra những phát ngôn ấn tượng, gây được sự chú ý trong dư luận xung quanh vụ việc này.

Bộ trưởng Thăng: “Kiên quyết làm rõ, bất kể người đó là ai”


Ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng cho biết, Bộ GTVT đã báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, Ban Nội chính Trung ương, Thanh tra Chính phủ và chỉ đạo  tất cả cán bộ liên quan tạm dừng công việc để viết giải trình, cam kết về chuyện có hay không nhận hối lộ, kể cả người đã chuyển công tác hoặc đã nghỉ hưu cũng phải giải trình.
Diễn biến mới nghi án đường sắt nhận hối lộ
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng
"Bộ GTVT sẽ kiên quyết, khẩn trương kiểm tra, làm rõ những vấn đề báo chí nêu và xử lý nghiêm khắc những vi phạm, bất kể người đó là ai”, Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Thăng cũng yêu cầu lập ngay đoàn thanh tra Bộ GTVT, thanh tra tất cả dự án mà có nhà thầu JTC đã tham gia; Dừng giải ngân và rà soát các thủ tục giải ngân số tiền còn lại, dừng đàm phán giai đoạn 2A (đoạn Giáp Bát đến Ngọc Hồi) của dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 1).

Giám đốc BQL dự án đường sắt: “Tôi cam đoan không nhận hối lộ”

Chiều 23/3, sau cuộc họp bất thường, lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã tạm đình chỉ chức danh Giám đốc BQL các DA Đường sắt trong vòng 15 ngày để phục vụ công tác điều tra xác minh thông tin việc nhà thầu JTC Nhật đã hối lộ 80 triệu yên cho quan chức cấp cao trong ngành đường sắt Việt Nam.

Trả lời chuyên trang Người đồng hành của Tạp chí Nhịp sống số, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Ban quản lý các dự án đường sắt (Tổng công ty Đường sắt Việt Nam) khẳng định, không liên quan gì đến việc nhận hối lộ.

"Tôi cam đoan là không nhận bất kỳ khoản tiền hối lộ nào từ Công ty Tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC). Tôi cũng không làm gì sai trái cả. Tôi là Đảng viên tôi cam đoan về điều đó", ông Hiếu nói.

Cựu thứ trưởng GTVT: “Không biết bọn này đi đêm với nhau từ lúc nào”


Ngày 26/3, trao đổi với PV Pháp luật TP.HCM - nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Mạnh Hùng (giai đoạn 2008-2013) - người khi đó được giao phụ trách quản lý lĩnh vực đường sắt nói: “Tôi cũng rất ngạc nhiên với thông tin “lại quả” 80 triệu yên.
Cựu thứ trưởng GTVT: 'Không biết bọn này đi đêm với nhau từ lúc nào'
Cựu thứ trưởng GTVT Lê Mạnh Hùng  
Khi nghe thông tin tôi giật mình và không biết bọn này “đi đêm” với nhau lúc nào. Bởi trong suốt quá trình triển khai thực hiện dự án đường sắt đô thị số 1 Hà Nội, không nghe thấy có dư luận gì về tình trạng tiêu cực”.

Ông Hùng cũng là một trong số những lãnh đạo dù đã về hưu nhưng vẫn được Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu phải giải trình.

Đối tác Việt của JTC: “Cùng một cách làm ăn như vậy, vấn đề là chưa bị lộ thôi”

Hầu hết các dự án đường sắt JTC (Nhật Bản) trúng thầu tại Việt Nam đều mời TRICC tham gia và ngược lạ, tuy vậy, lãnh đạo TRICC nói họ cũng chỉ biết tin đưa hối lộ qua báo chí.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Tiến Công, Phó Tổng giám đốc công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư và Xây dựng GTVT (TRICC), cho biết bắt đầu hợp tác với công ty JTC từ những năm 1992 - 1993.

Từ đấy tới nay, hầu hết các dự án đường sắt mà JTC trúng thầu đều mời TRICC tham gia liên doanh. Khi TRICC chủ trì nghiên cứu dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam cũng mời JTC tham gia.
Nghi vấn hối lộ 80 triệu yên: Đối tác Việt của JTC nói gì?
Tuyến đường sắt đô thị số I Hà Nội chậm nhiều năm do vướng cầu Long Biên. 
“Họ là doanh nghiệp nước ngoài, khi sang nước khác làm ăn phải liên kết với một đơn vị 'thông thổ' của địa phương, để hiểu về cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan nọ, cơ quan kia của nước sở tại”, ông Công nói.

Đánh giá công việc và dấu hiệu nào bất thường của JTC sau nhiều năm cộng tác, ông Công nói: “Rất khó trả lời”. Tuy vậy, theo ông này, ở ngoài người ta cũng bàn tán về cách làm ăn của người Việt, lộn xộn từ chính sách tới tính thực thi. “Cùng một cách làm ăn như vậy, vấn đề là chưa bị lộ thôi”, ông Công nói.

Nguyên Thứ trưởng Bộ KH- ĐT: "Ăn thua gì, còn nhiều đồng chí chưa bị lộ"
GS Nguyễn Mại - nguyên thành viên Tổ nghiên cứu kinh tế đối ngoại của Thủ tướng, nguyên Thứ trưởng Bộ KHĐT
GS Nguyễn Mại - nguyên thành viên Tổ nghiên cứu kinh tế đối ngoại của Thủ tướng, nguyên Thứ trưởng Bộ KH-ĐT 
Trả lời VNN ngày 26/3, ông Nguyễn Mại, nguyên Thứ trưởng Bộ KH- ĐT, Chủ tịch Hiệp hội đầu tư nước ngoài VN thẳng thắn đến… cay đắng: "Ăn thua gì, còn nhiều đồng chí chưa bị lộ".

"Đây mới chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Vì bây giờ nói về tham nhũng thì nước mình có “tên tuổi thứ hạng” lắm rồi, có xấu nữa cũng chả xấu hơn mấy. PCI 2013 vừa rồi, DN FDI họ còn đánh giá bệnh của mình nặng hơn Lào và Campuchia mà", ông Mại nói thêm.


Quan chức quốc hội: "Lúc họ nôn nóng, tôi đã nghi ngờ"

Ông Lê Như Tiến - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa giáo dục thanh niên thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội đã trả lời VTC News xung quanh nghi vấn này.

Theo ông Tiến, việc ngành đường sắt nôn nóng và sốt ruột trong việc đề xuất xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam đã khiến ông nghi ngờ. Ông Tiến nói:

Hối lộ 80 triệu yên, quan chức Quốc hội: 'Lúc họ nôn nóng, tôi đã nghi ngờ'
Đại biểu quốc hội Lê Như Tiến  
Tại kỳ họp Quốc hội khóa XII (2007-2011), ngành đường sắt rất “hăng hái”, "nhiệt tình", rất nôn nóng mong muốn Quốc hội thông qua dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam.


Tôi được biết ngành đường sắt cũng tổ chức cho một số người ra nước ngoài thăm quan, học hỏi trong đó, có đi Trung Quốc, Nhật Bản.

Khi đó, nhiều đại biểu Quốc hội, trong đó có tôi đã phân tích rằng với điều kiện đất nước còn nhiều khó khăn mà bỏ ra nhiều vốn như thế là chưa phù hợp vào thời điểm đó.

Vì vậy, tôi có phân tích là cần phải có thêm thời gian để kinh tế phục hồi nhưng ngành đường sắt vẫn rất “nôn nóng, hăng hái”.

Tôi đã ngờ ngợ là có vấn đề gì đó. Sau đó họ vẫn quyết tâm làm. Họ không làm dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam nữa mà chia ra thành từng đoạn nhỏ để làm.

Tôi tự đặt ra câu hỏi: “Tại sao ngành đường sắt phải nôn nóng và sốt ruột đến thế?”. Rõ ràng, đằng sau việc này phải có vấn đề gì đó.

» Nghi án hối lộ: Clip cán bộ đường sắt VN tuyên thệ trong sạch
» Cựu thứ trưởng GTVT: 'Không biết bọn này đi đêm với nhau từ lúc nào'
» Toàn cảnh Dự án đang bị JTC tố cáo

Diệp Vy
Bình luận
vtcnews.vn