Nghi án gian lận cây xăng ở thủ đô: Sở KH&CN trần tình

Thời sựThứ Tư, 02/10/2013 07:16:00 +07:00

(VTC News) – Lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội giải trình gì trước báo cáo “màu hồng” về việc kiểm tra các cơ sở kinh doanh xăng dầu?

(VTC News) – Lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội giải trình gì trước báo cáo “màu hồng” về việc kiểm tra các cơ sở kinh doanh xăng dầu?

Thời gian gần đây, báo chí liên tục nhận được những thông tin phản ánh của nhiều người dân về tình trạng gian lận ở các cây xăng trong nội đô Hà Nội. Thậm chí, trên các diễn đàn, cư dân mạng còn chuyền tay nhau danh sách đen hàng chục cây xăng gian lận trải khắp nội, ngoại thành Hà Nội.

Sau nhiều ngày điều tra, các phóng viên từng phát hiện nhân viên tại một số cửa hàng xăng có những thủ đoạn gian lận rất tinh vi. Chẳng hạn, chỉ cần khách mua xăng không để ý đến đồng hồ bơm xăng, các nhân viên bán xăng thoắt trở thành các diễn viên thực thụ với màn ảo thuật bơm nối số và xóa số trên đồng hồ cột bơm xăng.

Nhiều người cho rằng, có lẽ sự vào cuộc của các cơ quan chức năng cũng chỉ như việc bắt cóc bỏ đĩa, dập được nơi này thì nơi khác tái diễn, thiệt hại dồn cả vào người tiêu dùng.


Báo cáo "màu hồng"

Chiều 1/10, trao đổi với báo chí, ông Vũ Như Hạnh – Phó giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hà Nội cho biết, từ đầu năm đến nay, qua phối hợp kiểm tra đột xuất 1.053 vòi bơm xăng; 31 cơ sở kinh doanh; 80 cửa hàng kinh doanh xăng dầu, đã phát hiện nhiều vi phạm.

Thế nhưng, Hà Nội mới chỉ phạt vi phạm hành chính 15 triệu đồng đối với những cơ sở kinh doanh loại hàng hóa đặc biệt này.

Kiểm tra cây xăng dầu (Ảnh chỉ có tính minh họa: Internet)
Kiểm tra cây xăng dầu (Ảnh minh họa: internet) 
Lấy dẫn chứng cụ thể, ông Hạnh thông tin, trong những tháng đầu năm, Sở Khoa học và Công nghệ đã phối hợp với huyện Thạch Thất, kiểm tra 6 cây xăng trên địa bàn, phát hiện 1 cây xăng (Hạ Bằng) không đạt chỉ số ốc - tan là 90,2 ghi trên cột bơm.

Tại công ty Hà Thành, đường Nguyễn Xiển, phát hiện 1 cột xăng thiếu định lượng; phát hiện 4 cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn, sử dụng bình đong hết hạn kiểm định. Ngoài ra qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện hầu hết các cửa hàng chưa lập và lưu hồ sơ chất lượng theo quy định tại Điều 12 Thông tư số 11/2010 Bộ Khoa học và Công nghệ.

 
Việc kiểm tra các cây xăng diễn ra hoàn toàn nghiêm túc và được tiến hành đột xuất, bất ngờ.
Ông Trương Hồng Sơn
 
Về sai số đo lường trong kinh doanh bán lẻ xăng dầu, đoàn kiểm tra đã kiểm tra 106 mã hàng tại 53 cột bơm xăng dầu đều trong phạm vi cho phép, các cột bơm được kiểm tra đều còn đầy đủ niêm phong, kẹp chì của tổ chức kiểm định.


Về trang bị ca đong, ống đong, hầu hết các cửa hàng được kiểm tra đều đã trang bị đồng bộ ca đong, bình đong theo quy định. Tuy nhiên, có 4 cửa hàng có ca, bình đong hết hạn kiểm định, còn có cửa hàng chưa để đúng nơi quy định hoặc thiếu ống đong đối với bộ ca đong kiểu chảy tràn…

Đáng chú ý, báo cáo về kết quả công tác thanh kiểm tra cho thấy, hầu hết các cửa hàng bán xăng dầu được kiểm tra trên địa bàn đều chưa lập và lưu giữ hồ sơ chất lượng.

“Phần lớn các cửa hàng xăng dầu chỉ xuất trình được phiếu kết quả thử nghiệm, giám định nhưng không được lưu thành hồ sơ. Việc lưu giữ hồ sơ chất lượng mặc dù đã được cơ quan chức năng hướng dẫn cụ thể, nhưng các cửa hàng chưa quan tâm thực hiện”, ông Hạnh thừa nhận. 

Kiểm tra nghiêm túc?

Trước thắc mắc của phóng viên về báo cáo “màu hồng” này, ông Trương Hồng Sơn, Trưởng phòng Quản lý tiêu chuẩn chất lượng (Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội) nói: “Việc kiểm tra các cây xăng diễn ra hoàn toàn nghiêm túc và được tiến hành đột xuất, bất ngờ.

Khi đoàn kiểm tra đến, thực hiện ngay việc áp sát cột bơm, không cho nhân viên cửa hàng xăng dầu có thao tác khác những thao tác thông thường, sau đó tiến hành các thủ tục kiểm tra theo quy định của pháp luật. Qua thanh tra, ngoài phạt hành chính, lực lượng chức năng còn yêu cầu đơn vi kinh doanh xăng dầu khắc phục ngay những vi phạm”.

Ông Sơn nói thêm, đến hết năm 2013 sẽ tiếp tục phối hợp kiểm tra 50 cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn, nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng Thủ đô.

Minh Quân

Bình luận
vtcnews.vn