Nghi án cháy nhà liên tiếp, cả làng hoang mang

Pháp luậtThứ Bảy, 30/03/2013 11:16:00 +07:00

(VTC News) – Khu ao cá sinh thái cháy bất thường 3 lần trong 2 năm khiến cả gia đình hoang mang, dân làng hoài nghi có kẻ đứng sau phá hoại.

(VTC News) – Khu ao cá sinh thái cháy bất thường 3 lần trong 2 năm khiến cả gia đình hoang mang, dân làng hoài nghi có kẻ đứng sau phá hoại.

Gia đình ông Trịnh Quang Thắng (ở thôn Hội, xã Cổ Bi, Gia Lâm, Hà Nội) nhận thuê thầu gần 18.000 m2 mặt nước ao cửa làng Hội và ao cá Bác Hồ tại thôn Hội từ tháng 5/2007 đến tháng 5/2012 theo hợp đồng ký với UBND xã Cổ Bi, huyện Gia Lâm.

Trong 5 năm nhận thầu, gia đình ông Thắng đã cải tạo ao để nuôi cá và dựng các lều câu sinh thái. Tuy nhiên, việc nuôi cá của gia đình không đạt hiệu quả kinh tế bởi mưa lũ, thiên tai và tình trạng cá chết hàng loạt mà không rõ lí do.

Khu nhà trại ao cá của gia đình ông Thắng tan hoang sau vụ cháy.

Không những vậy, trong 2 năm liên tiếp, khu vực hồ ao nhà ông Thắng xảy ra 3 vụ cháy lớn, thiêu rụi toàn bộ nhà cửa, đồ đạc, thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

Vụ cháy thứ nhất xảy ra vào giữa đêm khuya đầu năm 2011, một lều trại khoảng hơn 30m2 bỗng nhiên bốc cháy ngùn ngụt. Chỉ sau 30 phút toàn bộ tài sản kinh doanh của gia đình ông cháy thành tro bụi.

Vụ cháy thứ 2 xảy ra vào cuối năm 2011, thời điểm giáp Tết Nguyên đán, thời điểm cháy cũng vào giữa đêm khuya, ngọn lửa không biết từ đâu tới đã thiêu rụi một khu lều trại ngay mặt đường lớn. Rất may những người trong lều đã phát hiện có cháy nên kịp chạy thoát thân ra ngoài.

Gần đây nhất, đêm 21/3/2013, toàn bộ khu nhà ở, lều trại và tài sản của gia đình ông Thắng ở khu vực hồ ao đối diện vụ cháy thứ 2 cũng bị bà hỏa thiêu cháy trong chốc lát.
Ngôi nhà được xây kiên cố cũng bị 'bà hỏa' phá hủy.

Tại hiện trường, khu nhà trại của gia đình ông Thắng bị cháy chỉ còn trơ khung sắt. Két sắt, điều hòa, tủ lạnh, máy tính, bàn ghế, phao nổi…đều bị thiêu rụi.

Cả gia đình ông Thắng trông chờ vào ao cá để mưu sinh, nhưng sau 3 lần liên tiếp tai họa ập xuống, vốn bỏ ra nhiều mà lãi thì chả thấy đâu. Nhiều người trong gia đình ông suy sụp.

Bà Nguyễn Thị Thơ - vợ ông Thắng khóc nấc khi kể lại những vụ cháy “bí ẩn”: “Cháy hết lần này đến lần khác làm sao sống nổi. Đây là điều khó hiểu, những vụ cháy xảy ra trùng hợp đến bất thường(!?)”

Gia đình ông Thắng cho biết, sau mỗi vụ cháy đều nhanh chóng báo chính quyền xã. Tuy nhiên, khi công an xã xuống kiểm tra, yêu cầu lên viết bản tường trình rồi sau đó vụ việc rơi vào quên lãng, không ai lý giải hộ ông nguyên nhân cháy.

Chị Đỗ Hồng Phương (con dâu ông Thắng) - người trực tiếp sống tại khu nhà trại kể lại: “Hôm xảy ra cháy, phía công an yêu cầu tôi lên ủy ban xã làm tường trình và lập biên bản vụ việc từ 11h30 đến gần 2h sáng mới xong.

Khi tôi kê khai tài sản bị thiệt hại thì một đồng chí cảnh sát phòng cháy chữa cháy nói rằng càng kê khai nhiều tài sản thì càng bị phạt nặng, tốt nhất là gia đình nhận xảy ra cháy là do chập điện, như thế mọi việc sẽ giải quyết dễ dàng hơn.”


“Tôi không thể hiểu được tại sao gia đình tôi lại bị phạt trong khi gia đình  vừa xảy ra hỏa hoạn cháy hết tất cả, khi tôi đang cần sự giúp đỡ của chính quyền địa phương và cơ quan chức năng làm rõ vụ việc thì họ lại nói với tôi như thế?” - chị Phương thắc mắc.
Két sắt của gia đình bị nung cháy.

Bởi vậy, mặc dù số tài sản bị thiêu cháy ước khoảng hơn 700 triệu đồng, nhưng do phía công an nói sẽ phạt nên gia đình ông Thắng đành kê khai số thiệt hại là 2 triệu đồng.

Khi xảy ra vụ cháy tối 21/3, tại hiện trường có sự hiện diện của lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy. Tuy nhiên, theo gia đình ông Thắng phía công an không thực hiện khám nghiệm hiện trường mà khi lửa được dập tắt xong họ cũng đi luôn.

Tiếp xúc với một số người dân gần khu vực ao nhà ông Thắng bị cháy, nhiều người hoang mang, hoài nghi về những vụ cháy liên tiếp này, họ cho rằng những vụ cháy là có kẻ đứng sau phá hoại nhằm “cướp” miếng cơm manh áo nhà ông Thắng, khi mà hợp đồng thuê ao của nhà ông Thắng và UBND xã sắp hết.

Trao đổi với PV, ông Đình Tất Thắng - Chủ tịch UBND xã Cổ Bi xác nhận chuyện hỏa hoạn xảy ra đối với gia đình ông Trịnh Quang Thắng là có thật, nhưng rất khó để tìm hiểu nguyên nhân. Tuy nhiên, không có căn cứ hay thông tin nào về việc tư thù dẫn đến phá hoại cả.

Về việc khám nghiệm hiện trường, ông Bùi Thế Dụng - Trưởng Công an xã Cổ Bi cho hay: “Do không vào tận nơi hiện trường cháy nên tôi không biết những thiệt hại như máy tính, điều hòa, tiền của của gia đình ông Thắng. Khi ký vào biên bản vụ cháy tôi đang bận nhiều công việc khác nên cũng không xem lại”.

Trước vấn đề mà PV đặt ra, Chủ tịch UBND xã Cổ Bi cho biết sẽ chỉ đạo công an địa phương tìm hiểu một số đối tượng có thể có liên quan.

Ngoài ra, vị Chủ tịch xã này cũng khẳng định sẽ cho gia đình ông Thắng ký tiếp hợp đồng thuê thầu ao để làm kinh tế.

Thu Anh
Bình luận
vtcnews.vn