Nghi án ‘bôi trơn’ 2,8 triệu USD: Lãnh đạo TP.HCM lên tiếng

Thời sựThứ Sáu, 28/03/2014 08:00:00 +07:00

(VTC News) – Người phát ngôn của UBND TP.HCM khẳng định, hiện thủ tục đổi giấy phép đầu tư rất đơn giản, nên không thể xảy ra chuyện ‘bôi trơn’.

(VTC News) – Người phát ngôn UBND TP.HCM khẳng định, hiện thủ tục đổi giấy phép đầu tư rất đơn giản, nên không thể xảy ra chuyện "bôi trơn" với số tiền cực lớn như vậy.

Chiều ngày 27/3, tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội quý I – năm 2014 tại UBND TP.HCM, ông Võ Văn Luận – Chánh Văn phòng kiêm Người phát ngôn của UBND TP.HCM khẳng định: Về nghi án ‘bôi trơn’ 2,8 triệu USD xảy ra tại dự án khu đô thị Sing – Việt, lãnh đạo TP rất quan tâm và đề nghị làm rõ việc này.

Theo ông Luận cho biết, TP.HCM đang muốn mở rộng, thu hút đầu tư từ phía nước ngoài. Chính vì vậy, thủ tục đổi giấy phép đầu tư rất đơn giản, không thể xảy ra chuyện phải ‘bôi trơn; với số tiền cực lớn như vậy.

Hiện lãnh đạo UBND TP.HCM đang rất quan tâm đến vấn đề nêu trên và đã đề nghị các cơ quan chức năng phải làm rõ vụ việc này để bảo vệ uy tín của TP.

Người phát ngôn của UBND TP.HCM cũng xác định, đây là một vấn đề rất nhạy cảm, đang trong quá trình xác minh, làm rõ mọi vấn đề. Ban Nội chính Trung ương cũng đã vào cuộc để xác minh cụ thể sự việc.

Dự án khu đô thị Sing - Việt đã hàng chục năm nay vẫn chưa thể triển khai. 

Kết quả như thế nào còn cần phải có thời gian, nhưng TP.HCM cũng mong muốn làm rõ để đưa môi trường đầu tư có vốn của nước ngoài được lành mạnh hơn.

Trước thông tin các nhà đầu tư phải chi 1% tổng mức đầu tư dự án cho các quan chức, lãnh đạo UBND TP.HCM khẳng định: Tại UBND TP hoàn toàn không bao giờ để xảy ra chuyện "bôi trơn" 1% tổng mức đầu tư dự án.

Được biết, dự án khu đô thị Sing – Việt được quy hoạch từ năm 1997 với tổng diện tích 331 ha. Sau khi Công ty cổ phần xây dựng Bình Chánh rút lui, vào tháng 11/2011 UBND TP.HCM đã cấp giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh lần 1.

Tới ngày 1/12/2011, UBND TP.HCM cấp giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh lần thứ hai, khi thay đổi người đại diện của Công ty Sing – Việt từ người Singapore sang người Malaysia.

Sau đó, Công ty thành viên phía Singapore đã khởi kiện Sở Kế hoạch Đầu tư và UBND TP.HCM khi cho rằng, việc thay đổi này là không hợp pháp, vì không nhận được sự đồng ý của các công ty thành viên.

Ngày 28/8/2013, Tòa phúc thẩm – Tòa án nhân dân tối cao tại TP.HCM thụ lý hồ sơ này.

Vụ này được đưa ra xét xử hôm 30/10/2013. Tòa phúc thẩm đã ghi nhận tại hợp đồng được kí ngày 30/11/2007, và trong các biên bản ghi nhớ có ghi khoản chi 2,8 triệu USD cho các quan chức ở Hà Nội.

Sau đó, người đứng ra xét xử vụ việc này đã kiến nghị các cơ quan chức năng làm rõ về khoản tiền này. Nếu có dấu hiệu của tội phạm thì phải chuyển sang cơ quan điều tra để xác minh.

Thế Quân

Bình luận
vtcnews.vn