Nghẹn đắng bé trai Syria chết đuối dạt vào bờ biển gây chấn động

Thế giớiThứ Sáu, 04/09/2015 05:26:00 +07:00

Be trai Syria chet duoi dat vao bo bien - Hình ảnh thi thể bé trai chết đuối dạt vào bờ biển ở Syria gây chấn động Châu Âu và dư luận.

(VTC News) - Hình ảnh thi thể bé trai Syria chết đuối dạt vào bờ biển được một nhân viên cứu hộ Thổ Nhĩ Kỳ vớt lên gây xúc động mạnh trong cộng đồng mạng thế giới.

Ít nhất 12 người tị nạn Syria, trong đó có 2 em nhỏ bị chết đuối ngoài khơi Thổ Nhĩ Kỳ và trôi dạt vào bãi biển gần thị trấn nghỉ dưỡng  Bodrum hôm 2/9, hãng thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin.
Hình ảnh cậu bé Aylan  nằm bất động trên bờ biển
Hình ảnh cậu bé Aylan nằm bất động trên bờ biển 
Cộng đồng mạng thế giới không khỏi xúc động khi nhìn thấy hình ảnh bé trai Syria chết đuối mặc áo phông đỏ, quần xanh và đi đôi giày nhỏ, nằm bất động trên bờ cát và hình ảnh một nhân viên cứu hộ Thổ Nhĩ Kỳ bế cậu bé lên bờ.

Những hình ảnh đã nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội Twitter ngày 2/9 vừa qua với chú thích #KıyıyaVuranİnsanlık (nghĩa là ‘lòng nhân đạo bị trôi dạt vào bờ biển’).

Cậu bé trong ảnh được xác định là Aylan, 3 tuổi cùng gia đình có mặt trên chiếc thuyền chở 17 người tị nạn từ Syria tìm cách đến đảo Kos ở Hi Lạp. Thi thể của anh trai Aylan là Galip, 5 tuổi cũng được tìm thấy trên bãi biển cách nơi Alan nằm không xa.
Nhân viên cứu hộ bế thi thể cậu bé lên bờ
Nhân viên cứu hộ bế thi thể cậu bé lên bờ 
Nhà báo Sakir Khader chia sẻ hình ảnh trên Twitter cùng dòng chữ: ‘cậu bé đã sống sót trong bạo lực từ cuộc chiến ở Syria, nhưng lại mất mạng trên đường tìm đến cuộc sống mới bình yên ở châu Âu’.

Ông Justin Forsyth, Giám đốc Tổ chức Bảo vệ Trẻ em bày tỏ quan điểm: ‘Hình ảnh đau lòng của cậu bé người Syria mất mạng khi chạy trốn khỏi Syria thực sự gây ‘sốc’ và là lời nhắc nhở cho các nhà chức trách về sự nguy hiểm của những gia đình di cư, đặc biệt là trẻ em trên con đường đi tìm cuộc sống tốt hơn. Các nhà chức trách EU cần thảo luận và đi đến thống nhất về giải pháp để giải quyết khủng hoảng người nhập cư’.
Những người di cư vượt biển trên chiếc thuyền nhỏ
Những người di cư vượt biển trên chiếc thuyền nhỏ đầy nguy hiểm
Hàng ngàn người đã chạy chốn khỏi vùng đang có chiến sự như Syria, Iraq và Afghanistan trên những con tàu đầy rẫy hiểm nguy.

Đảo Kos, Hy Lạp  nằm ở phía đối diện bờ biển Aegean của Thổ Nhĩ Kỳ trở thành nơi tập trung cho những người di cư muốn đến châu Âu.

Các nhà chức trách địa phương cho biết có khoảng 2.500 người đã Lesbos trên những chiếc thuyền nhỏ hoặc những con tàu không an toàn. 
Khoảng 15.000 người tị nạn trên đảo Lesbos, phía đông bắc biển Aegea, Hy Lạp đang chờ tàu đến cảng Piraeus của Athens trước khi tiếp tục hành trình về phía bắc đến Macedonia và Serbia để tới ‘miền đất hứa’ Hungary và Đức.

Theo con số thống kê của Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) khoảng 2.500 người đã thiệt mạng trong mùa hè này khi cố gắng vượt Địa Trung Hải đến châu Âu.

Minh Lý (Theo The Guardian)
Bình luận
vtcnews.vn