Nghệ thuật xăm từng dành riêng cho Mafia ở Nhật Bản

Tổng hợpThứ Sáu, 06/08/2010 02:20:00 +07:00

(VTC News) - Và người Nhật cũng có một nghệ thuật xăm mình truyền thống của riêng họ được gọi là nghệ thuật Irezumi.

(VTC News) - Với đa số người Nhật Bản, họ rất thận trọng trong quyết định đi xăm một hình nào đó lên cơ thể. Điều này xuất phát từ một quan niệm xưa cũ khi việc xăm mình thường gắn liền với những người sống ngoài vòng pháp luật, những kẻ thuộc các băng nhóm tội phạm, đặc biệt là những người yakuza hay là còn được gọi là mafia Nhật Bản nổi tiếng.

Mặc dù vậy, giống như nhiều nước khác trên thế giới, giới trẻ Nhật Bản ngày nay cũng coi việc xăm mình như một phong cách thời trang. Và người Nhật cũng có một nghệ thuật xăm mình truyền thống của riêng họ được gọi là nghệ thuật Irezumi.

 

Ông Horimyo đang xăm hình cá chép Koi cho một khách hàng 

Tuy nhiên, môn nghệ thuật này  cho tới ngày nay đã mai một rất nhiều và những bí quyết xăm mình độc đáo của nó vẫn còn là một bí ẩn, rất hiếm người còn có cơ hội được biết đến.

Loài cá chép Nhật hay còn được gọi là Koi  là một trong những biểu tượng hình xăm phổ biến nhất và đẹp nhất của Nhật Bản. Cá chép tượng trưng cho cái đẹp, biểu tượng của sự thành đạt, lòng dũng cảm, sự kiên trì nhẫn nại vượt qua mọi thử thách khó khăn trong cuộc sống.

Irezumi là  một loại hình nghệ thuật truyền thống độc đáo của Nhật Bản

Irezumi có một phương pháp phổ biến tạo lên các hình xăm trên cơ thể được gọi là Tebori trong đó các nghệ nhân sử dụng một loại bút tre có chứa đầu kim bên trong và loại mực đặc biệt gọi là Sumi làm từ than củi. 

Đây là một phương pháp xăm mình cực kỳ phức tạp và số lượng người có thể thực hiện được phương pháp này ở Nhật hiện nay còn có không quá 10 người. Phần lớn khách hàng của họ là những yakuza.

Bởi vậy, nó  đã khiến một thời gian dài môn nghệ thuật xăm mình truyền thống của Nhật Bản gắn với những tiếng xấu làm những người bình thường cảm thấy sợ hãi trước những người xăm mình. 

Ông Horimyo đang xăm hình đại bằng cho một vị khách.

Tuy nhiên, theo lời một nghệ sĩ thuần phong cách Tebori tên là Kenichi Kato, có nghệ danh là Horimyo, thì nguồn gốc của xăm mình truyền thống Nhật Bản thực chất không khởi đầu từ việc có liên quan tới các tổ chức tội phạm mà nó là một loại hình nghệ thuật có điểm xuất phát từ tín ngưỡng rằng những người mang hình xăm sẽ được ban cho những quyền năng bí ẩn vô hạn.

Horimyo không phải quảng cáo công việc của mình nhưng ông vẫn có những khách hàng tiềm năng. Họ đến với ông qua những lời giới thiệu truyền miệng của các khách hàng vinh dự được ông chấp nhận xăm mình cho họ.

Bởi ông có một nguyên tắc làm việc rất nghiêm túc là chỉ chấp nhận xăm mình cho những người mà ông cảm thấy họ có lý do chính đáng để được mang một hình xăm.

Một khách hàng đang ngắm lại hình xăm vừa được ông Horimyo hoàn thành.

Nhưng những người được ông Horimyo đồng ý xăm mình cho, họ đều được nhận những hình xăm với thiết kế riêng vô cùng  độc đáo và mang hình ảnh tượng trưng phù hợp với mong muốn, nguyện vọng của họ trong cuộc sống. 

Ngoài ra, không giống như nhiều nghệ sĩ Tebori khác, khách hàng của Horimyo không phải là yakuza mà là những người rất bình thường, thậm chí là cả những giảng viên đại học và những vận động viên thể thao nổi tiếng của Nhật Bản. 

Sáng tạo một hình xăm rồng trên đùi cho khách.

Trước khi bắt tay xăm mình cho bất kỳ một khách hàng nào đó, ông Horimyo thường dành 1 giờ để đọc kinh cầu nguyện cho tâm trí được thư thái giúp ông có thể tập trung sáng tạo. Ông cũng cho biết, ông theo đuổi nghệ thuật Tebori không phải chỉ vì nó là một môn nghệ thuật hiếm mà vì ý nghĩa linh thiêng của nó mỗi khi ông tạo ra một tác phẩm xăm mình theo phương pháp truyền thống này. 

Ông Horimyo đã nhiều lần giành được các giải thưởng danh tiếng của nước ngoài về lĩnh vực nghệ thuật xăm mình. Nhưng do ảnh hưởng tiêu cực xung quanh nghệ thuật xăm mình ở Nhật buộc ông thường khuyên khách hàng của mình không nên lộ liễu khoe hình xăm ở nơi đông người và thậm chí ông còn nói dối làm một nghề khác khi đi thuê địa điểm mở cửa hàng xăm mình.

Ngày nay, người Nhật có vẻ đã cởi mở hơn so việc xăm mình dù điều đó diễn ra rất chậm. Vẫn còn một chặng đường dài phía trước để những nghệ sĩ như ông Horimyo có thể tự do nói về công việc của họ.

Yakuza hay còn được gọi là gokudo là một danh từ dùng để chỉ mafia hay các tổ chức tội phạm cộm cán ở Nhật Bản và ngày nay nó được coi là một trong những tổ chức tội phạm lớn nhất thế giới với số lượng thành viên vào khoảng 8 vạn người. 

Một người muốn gia nhập Yakuza đều phải trích máu ăn thề và phải xăm mình, thường là những hình rồng, phượng, núi non, hoa… trên khắp cơ thể. Bởi vậy, ở Nhật, xăm mình được cho là dấu hiệu có mối liên hệ tới các tổ chức tội phạm. 

Ngoài ra, một đặc điểm nổi bật giúp dễ nhận dạng các thành viên của Yakuza nữa là phần lớn họ đều có ngón tay út ngắn hơn bình thường hoặc mất hẳn. Đó là hậu quả của việc họ bất tuân lệnh chấp trên. Mỗi lần phạm lỗi sẽ phải trả giá bằng một đốt ngón tay út. 

Đức Thành(Theo CNN)

 

Bình luận
vtcnews.vn