Nghệ sĩ violin Anh Tú miệt mài đưa nhạc cổ điển tới khán giả trẻ

Văn hóa - Giải tríThứ Năm, 17/09/2015 06:30:00 +07:00

Nghệ sĩ violin Anh Tú miệt mài đưa nhạc cổ điển tới khán giả trẻ. Nghệ sĩ Anh Tú sẽ trở lại với khán giả Thủ đô trong chương trình Giai điệu đam mê Violin – Ope

(VTC News) - Nghệ sĩ Anh Tú sẽ trở lại với khán giả Thủ đô trong chương trình Giai điệu đam mê Violin – Opera – Rock - Classic - Tình anh em.

Trong hai tháng 7 – 8/ 2015, Thạc sĩ – Nghệ sĩ violinAnh Tú và ê kíp đã tổ chức liên tiếp 4 đêm nhạc tại Hà Nội. 100% kinh phí thực hiện các đêm nhạc đều do Anh Tú tự túc. Thế nhưng không dừng lại, 21/9, anh “tái xuất” trong chương trình Giai điệu đam mê Violin – Opera – Rock - Classic Tình anh em.


Bốn đêm nhạc Violin Acoustic, Violin Classic, Violin Rock và Liveshow Giai điệu đam mê “Hát mãi khúc quân hành” được Thạc sĩ – Nghệ sĩ Violin Anh Tú khởi xướng tổ chức trong vòng chỉ hai tháng.
anh tú
Tất cả các đêm nhạc trên, khán giả đến thưởng thức đông nghẹt, dù được tổ chức tại các khán phòng nghệ thuật với không gian rất rộng, nhưng đều không còn lấy 1 chỗ đứng. 

Được thừa hưởng năng khiếu cũng như lòng say mê âm nhạc, ngay từ nhỏ Anh Tú đã làm quen với cây đàn violin. Bắt đầu học violin từ năm 4 tuổi và đến năm 6 tuổi, chính thức theo học chính quy tại khoa Dây, Nhạc viện Hà Nội – nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Năm 2011 anh tốt nghiệp Cao học xuất sắc chuyên ngành biểu diễn Violon với số điểm tuyệt đối 10/10 của cả Hội đồng Giáo sư đầu ngành Âm nhạc Cổ điển.

Là một nghệ sĩ trẻ thuộc thệ hệ 8X, Anh Tú sở hữu “bảng vàng” thành tích đáng nể: Năm 2002 thi đỗ và được nhận học bổng toàn phần tại Nhạc viện Tchaikovsky. Năm 2003 vượt qua các vòng thi tuyển, được chọn làm Bè trưởng Bè Viola trong Dàn nhạc trẻ Đông Nam Á và các năm tiếp theo, luôn được mời tham gia biểu diễn trong Dàn nhạc với cương vị Bè trưởng.
anh tú
Năm 2005 đạt giải Nhất trong Liên hoan Nghệ thuật do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao tặng; năm 2005, được các Giáo sư hàng đầu Trung Quốc sang Việt Nam trực tiếp tuyển chọn tham gia Dàn nhạc Giao hưởng của Trung Quốc và biểu diễn tại nhiều tỉnh, thành phố lớn của Trung Quốc...

Ngoài ra, nghệ sĩ violin Anh Tú còn tham gia nhiều chương trình hòa nhạc với vai trò Solist (Độc tấu với dàn nhạc), Bè trưởng và nhạc công với Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam, Dàn nhạc Giao hưởng Hà Nội, Dàn nhạc Giao hưởng Nhà hát Nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh...

Điểm chung cả tất cả các chương trình nghệ thuật của nghệ sỹ violin Anh Tú: đêm nhạc, minishow, liveshow... là đều không có bất cứ nhà tài trợ nào, tất cả 100% do anh tự đứng lên tổ chức, dàn dựng, tập luyện với ban nhạc và biểu diễn. Tất cả nội dung, kịch bản đều do anh tự sáng tạo...

Với Liveshow Giai điệu đam mê Violin – Opera – Rock – Classic “Tình anh em” cũng sẽ dành tặng khán giả là những em học sinh, sinh viên nghèo.
anh tú
Chia sẻ về tâm huyết với các chương trình làm mới nhạc cổ điển, nghệ sỹ Violin Anh Tú cho biết: “Trong cuộc đời nghệ sỹ của mình, tôi luôn mong muốn tiếng đàn của tôi sẽ giúp xóa tan những băng giá trong trái tim bạn...

Và với tôi, đây không chỉ là mong muốn mà cao hơn tất cả tôi nghĩ đó là nhiệm vụ của mình – nghệ sỹ giản đơn của những khán giả nghèo.”

Một người đồng hành với anh trong tất cả các chương trình từ trước với nay là vợ anh – nghệ sĩ opera Việt Dung. Năm 2008, chị tốt nghiệp thủ khoa xuất sắc đại học với số điểm chuyên ngành tuyệt đối 10/10 của toàn thể Hội đồng Giáo sư, đồng thời đỗ thủ khoa Cao học Chuyên ngành biểu diễn Opera.
anh tú
Chị được các chuyên gia nghệ thuật hàn lâm hàng đầu Việt Nam và nước ngoài đánh giá là một chất giọng nữ cao rất khỏe, kỹ thuật, đầy kịch tính rất hiếm. Chỉ huy dàn nhạc Áo – Wolfgang Groehs – nói về nghệ sỹ opera Phạm Việt Dung: “Tôi vô cùng ngạc nhiên và đặc biệt thích giọng hát của cô gái này, cô ấy có một chất giọng quá tuyệt vời”.


Giai điệu đam mê Violin – Opera – Rock - Classic Tình anh em của nghệ sĩ violin Anh Tú diễn ra 20h ngày 21/9/2015 với các tác phẩm kinh điển Beethoven Virus của Ludwig Van Beethoven; Swan Lake (Hồ Thiên Nga) của Tchaikovsky;  Hungarian Dances (Vũ khúc Hungari) của Johannes Brahms; The Phantom of The Opera (Bóng ma trong nhà hát) của Andrew Lloyd Webber; The Four Seasons (Tổ khúc Bốn mùa) của Antonio Vivaldi; Spanis Dance (Vũ khúc Tây Ban Nha) Dân gian Tây Ban Nha; Aria Violetta trích Vở Nhạc kịch “La Traviata” (Trà hoa nữ) của Giuseppe Verdi...

Thiên An

Bình luận
vtcnews.vn