Nghệ rất tốt cho sức khỏe nhưng liệu bạn đã dùng đúng cách?

Sức khỏeThứ Hai, 27/03/2017 06:37:00 +07:00

Hầu hết ai cũng biết rằng, nghệ là một loại gia vị mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng biết cách chế biến để phát huy hết tác dụng của nghệ.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nghệ có khoảng 600 lợi ích về sức khỏe do chứa hàm lượng curcumin dồi dào. Vì vậy, bổ sung nghệ vào chế độ ăn hàng ngày là cách tốt nhất để cải thiện sức khỏe tổng thể.

Tuy nhiên, cơ thể rất khó hấp thụ hợp chất curcumin. Các nghiên cứu lâm sàng cho thấy nồng độ curcumin trong huyết tương, nước tiểu và mô ngoại vi rất thấp, mặc dù chúng ta tiêu thụ rất nhiều nghệ.

Vậy phải làm thế nào để hấp thụ curcumin một cách tối đa? Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn bạn ăn nghệ đúng cách để phát huy hết công dụng của nghệ?

Trộn nghệ với tiêu đen

dung-nghe-dung-cach

 Nghệ và hạt tiêu đen là cặp đôi hoàn hảo.

Hạt tiêu đen là một chất bổ dưỡng rất tốt cho sức khỏe. Một nghiên cứu đã chứng minh rằng piperine trong hạt tiêu đen kết hợp với chất curcumin trong nghệ sẽ làm tăng tác dụng của curcumin, từ đó nghệ được hấp thụ vào máu tốt hơn.

Bổ sung chất béo lành mạnh vào nghệ

dung-nghe-dung-cach1

Trộn nghệ với các chất béo lạnh mạnh sẽ giúp tăng tỷ lệ hấp thụ dưỡng chất vào cơ thể.

Trong nghệ có chứa chất béo hòa tan và để cơ thể hấp thụ đầy đủ chất này, bạn cần bổ sung thêm chất béo vào nghệ. Khi ăn nghệ cùng các chất béo lành mạnh như dầu dừa, dầu ô liu hoặc bơ sữa, hợp chất curcumin có thể được hấp thụ trực tiếp vào máu.

Làm nóng

dung-nghe-dung-cach2

 Làm nóng nghệ trước khi ăn là cách tốt nhất giúp cơ thể hấp thu đối đa các dưỡng chất.

Trước khi tiêu thụ nghê, bạn cần đun nóng dầu và cho thêm nghệ vào. Các phân tử trong nghệ sẽ được kích hoạt khi có nhiệt độ tác động lên. Cách làm này sẽ giúp nghệ phát huy hết tác dụng. Mặc dù curcumin rất tốt cho cơ thể nhưng lại khó hấp thụ vào cơ thể, vì vậy đây là cách tốt nhất để sử dụng nghệ.

Theo một nghiên cứu, khi kết hợp nghệ với các loại gia vị tự nhiên khác, đặc biệt là hạt tiêu đen thì khả năng hấp thu dưỡng chất trong nghệ lên gần 2000%. Tuy nghệ rất tốt cho cơ thể nhưng bạn chỉ nên dùng từ 1.5 - 3g mỗi ngày. Trộn nghệ với các chất béo lạnh mạnh sẽ giúp tăng tỷ lệ hấp thụ dưỡng chất vào cơ thể (đặc biệt là gan).

Video: Một số tác dụng phụ đáng sợ biến mướp đắng thành độc dược

Hà Phương (Nguồn: Boldsky)
Bình luận
vtcnews.vn