Nghe Nguyễn Ánh 9 chơi piano tại Nhà hát Lớn HN

Tổng hợpThứ Năm, 18/03/2010 10:33:00 +07:00

(VTC News) Chương trình Chân dung âm nhạc số 9, Nguyễn Ánh 9 sẽ đệm đàn cho một số ca khúc của mình. Chương trình được diễn ra vào đêm 22/3 tại Nhà hát Lớn HN.

(VTC News) – Sau một thời gian tạm ngừng, chương trình "Chân dung âm nhạc" sẽ trở lại bằng đêm nhạc “Nguyễn Ánh 9 – Tình yêu đến trong giã từ” với sự tham gia của nhiều ca sĩ nổi tiếng tại Nhà hát Lớn Hà Nội vào đêm 22/3 tới đây.

Với sự dàn dựng công phu và chi tiết, ngoài phần âm nhạc trong chương trình, các phóng sự đồng hành, các clip gợi mở được thực hiện bằng công nghệ truyền hình tiên tiến HDTV, công chúng sẽ lạc mình vào thế giới nội tâm đầy mộng ảo nhưng chất chứa nhiều uẩn ức, u hoài của người nhạc sỹ trọn cả cuộc đời đã đóng góp cho nền âm nhạc Việt Nam một “Tiếng dương cầm lặng lẽ”. Đây cũng là lần đầu tiên âm nhạc của Nguyễn Ánh 9 đến với khán giả thủ đô dưới góc độ của một đêm nhạc tôn vinh tác giả.

Nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 giữa đời thường. 

Chương trình quy tụ những giọng ca đã gắn bó với nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 cả trong âm nhạc cũng như trong cuộc sống đời thường như: Ánh Tuyết, Đức Tuấn, Bông Mai, Bích Hiền. Đồng thời còn có sự tham gia của NSƯT Đức Long, Thái Thùy Linh, Nguyễn Ngọc Anh…

Và đặc biệt nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 sẽ xuất hiện trên sân khấu với vai trò của một nhạc công dương cầm trong một số ca khúc tâm đắc. Qua chương trình nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 cũng sẻ chia những câu chuyện nhỏ, những tâm sự của riêng mình tới khán giả thủ đô trong phần gặp gỡ giao lưu với khán giả.

Nguyễn Ánh 9 tên thật là Nguyễn Đình Ánh sinh năm 1940 ở Phan Rang, tỉnh Ninh Thuận. Ông là một danh cầm nổi tiếng trong suốt các thập niên 60, 70 của thế kỷ trước, từng đệm đàn cho rất nhiều diva ca nhạc miền nam thời bấy giờ. Tuy vậy, nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 luôn sống bình dị, lặng lẽ và dường như ông đã trút hết những tâm sự, ước mơ, ám ảnh của bản thân mình vào âm nhạc, trên những phím đàn dương cầm đã trở nên quen thuộc với đôi bàn tay tài hoa của ông từ thời niên thiếu.
Nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 đệm nhạc cho ca sĩ thể hiện ca khúc. 

Cái bút danh đặc biệt mang tên một số tự nhiên có lẽ không làm cho công chúng biết đến ông nhiều bằng những tình khúc nổi tiếng “Buồn ơi chào mi”, “Không”, “Ai đưa em về”, “Tình khúc chiều mưa”, “Tiếng hát lạc loài”, “Tình yêu đến trong giã từ” hay “Mùa thu cánh nâu”… do chính Nguyễn Ánh 9 sáng tác trong gần nửa thế kỷ qua.

Nhận xét về âm nhạc của Nguyễn Ánh 9, người ta cho rằng, có những thanh âm bình dị, man mác nhưng lắng đọng một nỗi niềm khắc khoải, mê đắm, bất chợt ta lắng nghe trong cuộc sống đem lại sự riêng cảm cho mỗi tiếng tơ lòng, và ta vội vã lướt nhẹ qua để rồi trong những thời khắc nào đó của cuộc đời bất chợt nhận ra hình ảnh của chính bản thân mình trong những âm thanh quen thuộc, gần gũi ấy.

Chương trình Chân dung số 9: “Nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 – Tình yêu đến trong giã từ” sẽ phát sóng trên kênh truyền hình giải trí tổng hợp VTC HD1 lúc 20h ngày 28/3.

Trần Lê

Bình luận
vtcnews.vn