Nghề khóc thuê: Những điều chỉ có người trong cuộc mới hiểu

Kinh tếThứ Ba, 05/04/2016 04:39:00 +07:00

Khóc thuê là nghề kiếm tiền của nhiều người, đằng sau công việc đó là biết bao thử thách.

(VTC News) - Khóc thuê là nghề kiếm tiền của nhiều người, đằng sau công việc đó là biết bao thử thách.

Từ nhiều năm nay, khóc thuê đám tang đã trở thành nghề kiếm tiền cho nhiều người. Khóc bằng tất cả nỗi lòng, nước mắt trào ra vì thương xót, đau khổ, những người làm nghề này đòi hỏi phải nhập vai thực sự dù người chết không phải là người thân của mình.

Bắt đầu công việc này từ 19 năm trước, nay đã 42 tuổi nhưng cô Huyang (Thành Đô, Trung Quốc) vẫn tâm huyết với nghề. Khi cha chồng cô qua đời cách đây nhiều năm, gia đình đã tốn khoản tiền không nhỏ để thuê dàn nhạc lễ đám ma. Từ đó, cô nảy sinh ý tưởng lập ra ban nhạc chuyên phục vụ các đám tang.

Khi ban nhạc của cô được lập ra, không chỉ phục vụ đám ma mà còn phục vụ trong cả các đám cưới. Thậm chí, sau đó với khả năng diễn xuất của mình, cô đã thử khóc thuê để tăng thêm sự xót xa và ai oán cho lễ tang. Lần đầu tiên cô đứng trước di ảnh đã cố gắng lấy hết khả năng để khóc và khiến  nước mắt tuôn rơi.
 
Màn khóc của cô thường có 3 phần. Trong đó phần 1 là kể về những khó khăn khi nuôi con cái của người quá cố, phần 2 là tình cảm của con cháu với người đã khuất, phần 3 là lời gửi gắm của người quá cố để lại cho con cháu. Thông thường mỗi buổi biểu diễn, cô kiếm được khoảng 120 nhân dân tệ hoặc nhiều hơn tùy tâm của gia chủ.
 
Người phụ nữ này mặc bộ đồ trắng thường thấy trong đám tang. Sau đó cất những lời ai oán, não nề và tiếng khóc bi ai. Nhiều khi nghe những lời than mà khách đến viếng cũng không cầm được nước mắt.

Trước khi bắt đầu khóc, người khóc thuê sẽ đến gia đình để nghe kể và ghi lại các sự kiện quan trọng trong cuộc đời của người đã khuất. Trong đám tang, họ sẽ hát, than thở, kể về những câu chuyện đó. Con cháu và người đến viếng được hình dung lại quãng đời đã sống của người chết.
 
 
 
Tuy nhiên, công việc của cô hiện nay gặp không ít khó khăn. Nguyên nhân do cuộc sống ngày càng hiện đại, người thành phố ít quan tâm và không thuê người khóc, đám tang gọn nhẹ hơn, còn lại chủ yếu khách hàng ở nông thôn hoặc ngoại thành.

Công việc tưởng chừng đơn giản nhưng không phải vậy, người khóc thuê còn bị ảnh hưởng thị lực do khóc nhiều. Thậm chí, người phụ nữ nói trên phải vào bệnh viện để phẫu thuật, hiện nay khả năng nhìn xa bị giảm xuống. 
 

Nghi Dung
(Theo YT)
Bình luận
vtcnews.vn