Nghe ca khúc về Trường Sa của Thứ trưởng Bộ TT&TT

Văn hóa - Giải tríThứ Hai, 29/10/2012 07:05:00 +07:00

(VTC News) - Tác giả những vần thơ trong bài 'Giữa Mạc Tư Khoa nghe câu hò Nghệ Tĩnh' lại thêm một lần nữa làm xao động bao con tim bằng ca khúc về Trường Sa.

(VTC News) - Tác giả của những vần thơ trong bài hát 'Giữa Mạc Tư Khoa nghe câu hò Nghệ Tĩnh' lại thêm một lần nữa làm xao động bao con tim bằng ca khúc 'Nghe em hát ở đảo xa' nhân chuyến thăm Trường Sa mới đây.

Ca khúc được ca sĩ Thành Lê thể hiện trong chương trình "Trường Sa-Biển đảo Việt Nam mến yêu" phát trên VTV1 tối ngày 2/9/2012.

Trường Sa - Biển đảo Việt Nam mến yêu là chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng 67 năm Cách mạng Tháng 8 thành công và Quốc khánh 2/9 do Đài Tiếng nói Việt Nam và Đài truyền hình Việt Nam phối hợp thực hiện.




Về cội nguồn bài hát, cuối tháng 6 vừa rồi, đoàn công tác trong đó có Thứ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Đỗ Quý Doãn tới thăm, động viên cán bộ chiến sĩ tại Đảo Trường Sa, đồng thời dự lễ khánh thành bức tranh gốm sứ và lá cờ tại nơi cao nhất trên Trường Sa.

Đêm trước khi chia tay, ca sĩ Thành Lê cất lời bài hát 'Ơi Hà Tĩnh mình thương', 'Gần lắm Trường Sa', như khúc tâm tình gửi những người lính và cư dân trên đảo. Giữa muôn trùng biển khơi, không gian yên lặng nghe tiếng hát da diết của ca sĩ miền Trung... ai ai cũng quyến luyến.

Những hình ảnh đẹp đó và ca từ cứ ngọt ngào dịu dàng, dịu dàng thấm sâu vào những người chiến sĩ, thấm sâu vào những người được chứng kiến. Hôm sau, khi rời đảo, mọi người lên máy bay quay về đất liền còn nhìn thấy những cánh tay vẫy chào cho đến khi bóng chiến sĩ rắn rỏi xa xa, mờ bóng.

Trên máy bay, Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn ngồi viết bài thơ 'Nghe em hát ở đảo xa'. Từng là người lính tham gia nhiều trận chiến tại Thành Cổ Quảng Trị trong năm 1972 đỏ lửa, hơn ai hết ông hiểu sâu sắc tình cảm của quân nhân, của dân - quân, của Trường Sa và đất liền, đất liền và Trường Sa.

Đêm giữa đảo Trường Sa, bồi hồi nghe em hát
Lời ca sao da diết, gần lắm Trương Sa ơi
Giữa mênh mông trùng khơi, nơi bốn bề sóng vỗ
Bên những người lính trẻ, lời ca như tâm tình
Sóng biển như lặng hơn, sao trời như gần lại
Tiếng hát em ngân mãi, không xa Trường Sa ơi...!

PV
Bình luận
vtcnews.vn