Nghề báo chí xếp sau rửa bát 75 bậc

Kinh tếThứ Năm, 24/04/2014 02:41:00 +07:00

Theo thống kê của một trang tìm việc tại Mỹ, mức độ đánh giá chất lượng công việc của nghề báo xếp sau việc rửa bát đến 75 bậc.

Theo thống kê của một trang tìm việc tại Mỹ, mức độ đánh giá chất lượng công việc của nghề báo xếp sau việc rửa bát đến 75 bậc.

Theo bảng xếp hạng của trang tìm việc Careercast, báo chí được xem là một trong những công việc tồi tệ nhất nước Mỹ năm 2014 vì lương thấp và áp lực cao.

Trang này cũng đưa ra vị trí của nghề phóng viên báo chí ở vị trí 199 trong bảng xếp hạng nghề nghiệp tại Mỹ. Ngoài nghề phóng viên nói chung, trong bảng xếp hạng này, phóng viên ảnh xếp thứ 186, phát thanh viên đứng thứ 196.
Nghề báo bị đánh giá thấp ở Mỹ vì lương ít, áp lực công việc nhiều.
Nghề báo bị đánh giá thấp ở Mỹ vì lương ít, áp lực công việc nhiều. 

Trong khi đó, các ngành nghề khác như rửa bát lại được xếp thứ 124, điều hành nhà máy xử lý nước thải 141 và đọc số đồng hồ là 183. Đứng đầu trong những nghề có chất lượng tốt, thu nhập cao tại Mỹ thuộc về lĩnh vực giáo dục (nhà Toán học xếp số 1 và thứ 2 là giáo sư đại học).

Rochelle Gilken - một phóng viên có thâm niên 6 năm trong lĩnh vực an ninh xã hội cho biết báo chí đã từng là niềm mơ ước của anh. Nhưng hiện tại, số tiền mỗi bài viết nhận về không đủ để anh chi trả sinh hoạt phí cuộc sống. Bên cạnh đó, công việc này còn khiến anh đối diện với quá nhiều áp lực. Gilken có hai con trai và anh không tài nào cân bằng được công việc và cuộc sống.

Gilken quyết định nghỉ việc. Anh nói: "Tôi có nguyện vọng được làm báo chân chính nhưng với số tiền lương bị cắt giảm, tôi không thể tiếp tục chấp nhận sống chung với áp lực công việc hiện tại. Tôi muốn ra ngoài trải nghiệm thực tế, muốn đi du lịch khắp nơi để tìm điều hay, ý đẹp nhưng ngân sách không cho phép. Tôi rất tiếc khi phải chấm dứt công việc, lý tưởng của mình tại đây".

Theo báo cáo của cục thống kê lao động nước này, số lượng việc làm dành cho phóng viên các tờ báo in sẽ giảm 6% đến năm 2020. Hiệp hội báo chí Mỹ ước tính trong năm 2006 ngành này thu được 49,2 tỷ USD lợi nhuận như con số này đã sụt giảm một nửa còn 23,9 tỷ USD vào năm 2011. Bên cạnh lợi nhuận sụt giảm nghiêm trọng là tình trạng thất nghiệp của hàng ngàn phóng viên báo chí.

Lương thưởng không xứng đáng với yêu cầu công việc, áp lực và đòi hỏi cao trong nghề nghiệp là lý do nghề báo tụt hạng nghiêm trọng so với các ngành nghề khác trong bảng xếp hạng nghề nghiệp này tại Mỹ.


Theo Zing
Bình luận
vtcnews.vn