Nghệ An: Khối u tủy sống khổng lồ hình thành từ 20 năm trước

Sức khỏeThứ Tư, 26/04/2017 11:21:00 +07:00

Bệnh nhân Phan Thị Oanh (27 tuổi, ở Nghĩa Đàn, Nghệ An) bị đau lưng, co cứng hai chân, tức ngực..., đi khám được bác sĩ chẩn đoán là có khối u tủy sống khổng lồ, phải tiến hành phẫu thuật bóc tách khối u.

Bệnh nhân Phan Thị Oanh (27 tuổi, ở Nghĩa Đàn, Nghệ An), cách đây 20 năm bị đau ở bàn chân, một thời gian hai bàn chân xoay vào trong và đầu gối hai bên sát vào nhau, đau ngày càng nhiều, tê bì không có phản xạ, đi lại khó.

Thời gian gần đây, chị Oanh đau lưng nhiều không cúi được, co cứng hai chân, đau đầu nhiều, tức ngực, hồi hộp, tim đập nhanh, được người nhà đưa vào Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình Nghệ An ngày 29/3/2017.

Bệnh nhân vào viện với triệu chứng liệt hai chi dưới, không đi lại được, với chẩn đoán ban đầu bệnh nhân bị chèn ép tủy sống vùng ngực, tiến hành cho chụp cộng hưởng từ MRI kết quả cho thấy, bệnh nhân có một khối u tủy ngang mức D11, D 12, L1 và được phẫu thuật bóc tách u, cố định cột sống.

Ca phẫu thuật tiến hành 4 tiếng đồng hồ và lấy toàn bộ khối u, làm giải phẫu bệnh khối u, (kết quả giải phẫu bệnh là u Schvvann).

Hinh anh

ThS.BS. Trần Văn Biên - Trưởng khoa Phẫu thuật thần kinh, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình Nghệ An đang kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân sau mổ. 

Sau phẫu thuật hai ngày, hai chân bệnh nhân cử động dễ dàng, chân mềm không co cứng, một tuần sau bệnh nhân đã đi lại được và dự kiến sẽ xuất viện sau 10 ngày tới, cùng với đó kết hợp tập luyện, phục hồi chức năng tại nhà hoặc tại cơ sở y tế.

Theo ThS.BS. Trần Văn Biên, Trưởng khoa Phẫu thuật thần kinh, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình Nghệ An cho biết: “Bệnh nhân u tủy tại bệnh viện chúng tôi phẫu thuật rất nhiều, tuy nhiên, trường hợp u tủy của bệnh nhân này rất lớn, thời gian bị bệnh đã lâu nên phẫu thuật khó và phức tạp vì cuống sống bị ăn mòn, do đó việc cố định cột sống đòi hỏi các bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, khi bóc tách khối u phải cẩn thận, tránh làm tổn thương thêm các tổ chức thần kinh lân cận”.

Hinh anh

Khối u tủy của bệnh nhân Oanh sau phẫu thuật 

Bác sĩ khuyến cáo: Đối với bệnh nhân đau vùng cột sống, ngực thắt lưng, đau ngày càng tăng, điều trị nội khoa không đỡ, đi lại hạn chế thì nên đến các cơ sở chuyên khoa về thần kinh cột sống, sọ não để khám và điều trị kịp thời.

Trường hợp bệnh nhân trên bị u tủy sống do không được chẩn đoán và điều trị kịp thời nên hậu quả nặng nề, gây ảnh hưởng đến chức năng vận động, sinh hoạt lao động, giảm chất lượng cuộc sống của bệnh nhân qua một thời gian dài.

Video: Bé gái mang khối u hình mai rùa ở lưng chưa từng thấy ở Việt Nam 

(Nguồn: Sức khỏe đời sống)
Bình luận
vtcnews.vn