Nghệ An: Bệnh viện tiên lượng sinh thường, thai nhi tử vong sau khi mổ

Sức khỏeThứ Năm, 17/11/2016 11:27:00 +07:00

Được Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Thành (Nghệ An) tiên lượng thai nhi khỏe mạnh và có thể sinh thường, nhưng sau khi đưa sản phụ Tr. lên bàn mổ thì thai nhi đã bị ngạt và tử vong sau đó.

Cụ thể, khoảng 19h ngày 12/11, sản phụ Nguyễn Thị Tr. (SN 1998, trú xóm 3A, xã Tăng Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) được gia đình đưa đi thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Thành (Nghệ An) trong tình trạng sức khỏe tốt, sản phụ mang thai lần đầu, có dấu hiệu chuyển sinh.

Tại Bệnh viện Đa khoa Yên Thành, sản phụ Tr. được các bác sỹ sỹ tiến hành thăm khám, siêu âm, xét nghiệm máu và cho kết quả nước ối, nhịp tim bình thường, thai nhi là trai, nặng 3,5kg và tiên lượng sinh bình thường.

unnamed (2)

Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Thành (Nghệ An) 

Đến hết ngày 13/11, sau khi nhập viện, sản phụ Tr. được các bác sỹ ở đây thăm khám và cho biết, cửa tử cung đã mở tự nhiên 4cm, sản phụ và thai nhi đều bình thường và tiên lượng sẽ sinh thường. 

Đến khoảng 7h sáng 14/11, sản phụ Tr. kêu đau bụng nên các bác sỹ thăm khám thì đã mở được 6 phân cho nằm lại để theo dõi. Khoảng 9h sáng, sản phụ Trang được đưa lên bàn đẻ theo dõi và được bác sĩ hướng dẫn sản phụ rặn đẻ.

Tuy nhiên, sản phụ Tr. muốn đi đại tiện nhưng không thể đi được. Sau đó, bác sĩ đã yêu cầu gia đình đi mua thuốc Microlax của bệnh viện để tống phân ra ngoài. 

Khoảng 10h15 sáng 14/11, sau khi thăm khám, cổ tử cung đã mở hết, sản phụ đưa lên bàn đẻ được một lúc thì phát hiện tim thai yếu dần. Thấy tình hình nguy cấp, bác sĩ Nguyễn Thị Thắm – Trưởng khoa tiến hành hội chẩn và quyết định mổ. 

Đến 11h cùng ngày, thai nhi được mổ ra nhưng cháu bé trong tình trạng suy thai cấp, hít phải nước ối tràn vào phổi, gây cản trở đường hô hấp. Các bác sĩ tiến hành sơ cứu và tiếp tục chuyển vào Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cấp cứu, tuy nhiên cháu bé đã không qua khỏi.

unnamed

Người nhà sản phụ Tr. đau buồn trước cái chết bất thường của thai nhi

“Sau khi mổ xong, tôi và mẹ tôi được bác sỹ Thắm gọi vào và cho biết, cháu bị suy thai nặng và yêu cầu gia đình đưa cháu vào Bệnh viện sản Nhi Nghệ An theo dõi điều trị. Lúc này, tôi thấy con tôi đang thở ô-xy và bảo chuyển cháu lên tuyến trên do cháu sặc phân su và nước ối”, anh Nguyễn Xuân Quang (chồng sản phụ Tr.) nói.

Bà Vũ Thị Ngoan (mẹ chồng sản phụ Tr.) vừa buồn bã và bức xúc cho biết: “Chúng tôi đã đưa con dâu đi thăm khám thường xuyên và kết quả đều cho biết thai thuận, có thể sinh thường. Gia đình chúng tôi yêu cầu bệnh viện làm rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết của cháu nhưng đến hôm nay vẫn chưa có trả lời thỏa đáng”.

unnamed (1)

 Bà Ngoan yêu cầu làm rõ nguyên nhân cái chết của thai nhi

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Duy Chính – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Thành (Nghệ An) cho biết, hiện đã nắm được sự việc trên và sẽ yêu cầu kíp mổ làm rõ để có câu trả lời cho gia đình sản phụ.

“Chúng tôi sẽ họp kíp mổ và hội đồng khoa học bệnh viện để tìm nguyên nhân. Đúng hay sai vẫn phải chia sẻ với gia đình, đây là sự việc đáng tiếc. Sai - đúng ở đâu, chúng tôi sẽ xin ý kiến cấp trên để có phương án xử lý”, ông Chính nói.

Về nguyên nhân khiến thai nhi tử vong, ông Chính cho biết, có thể cháu bé đã hít phải nước ối và phân su gây tràn phổi, cản trở đường hô hấp và dẫn đến bị ngạt trong quá trình chuyển sinh.

                          Mẹ con sản phụ tử vong, gia đình tố bệnh viện tắc trách

Video: Bệnh viện điều trị thành công cho bệnh nhân bị lao gan hiếm gặp

Phan Hiếu - Bá Lương
Bình luận
vtcnews.vn