Ngày tận thế 2012: Giới khoa học Việt Nam nói gì?

Thời sựThứ Tư, 29/08/2012 01:20:00 +07:00

(VTC News) – Giới khoa học Việt Nam tỏ ra hết sức thận trọng trước thông tin nói là tuyệt mật của NASA khẳng định ngày tận thế 2012.

(VTC News) – Giới khoa học Việt Nam tỏ ra hết sức thận trọng trước thông tin nói là tuyệt mật của NASA khẳng định ngày tận thế 2012.

Gần đây, cư dân mạng lại hoang mang khi xuất hiện một bài báo về dự báo tận thế trong năm 2012. Theo đó, có ý kiến cho rằng thế giới sẽ sụp đổ vào hôm 21/12/2012. Đây cũng là ngày một cơn đại hồng thủy sẽ xảy ra theo lịch của nền văn minh Maya cổ.

Chia sẻ với PV VTC News quan điểm của mình trước những lời đồn thổi này, ông Nguyễn Đức Phường – Tổng thư ký Hội Thiên văn Vũ trụ Việt Nam cho biết: “Thông tin này đã được đồn thổi từ rất lâu. Vài năm trước, người ta đã rỉ tai nhau về ngày tận thế - 21/12/2012 - thời điểm mà theo lịch cổ của người Maya cũng như các nhà tiên tri thời Trung cổ tiên đoán sẽ là ngày tận thế.

>> Video thông tin mật của NASA về ngày tận thế 2012

Tuy nhiên, tôi xin khẳng định rằng đó chỉ là những lời đổn thổi và những lời tiên đoán đó không hề có cơ sở khoa học”.

Đã có hàng vạn các tiểu hành tinh được phát hiện, nhưng chưa có bất cứ một tiểu hành tinh nào mang mối đe dọa thực sự đến với Trái đất (Ảnh: Internet) 

Ông Phường cho hay, từ trước tới nay, người ta thường đưa ra 4 kịch bản tận thế bao gồm việc Trái đất sẽ va chạm vào một tiểu hành tinh nào đó; Sự bùng nổ của mặt trời: Mặt trời sẽ bùng nổ mãnh liệt và những bức xạ có hại có thể tiêu diệt mọi sự sống trên Trái đất; Có một hố đen sẽ nuốt chửng Trái đất và cuối cùng là kịch bản Trái đất sẽ đổi cực trong năm 2012.

“Có nhiều kịch bản tận thế. Hầu hết các lời tiên đoán đều tập trung vào việc Trái đất của chúng ta sẽ bị va chạm với một tiểu hành tinh nào đó hoặc sự bùng nổ bất thường của mặt trời làm tiêu diệt mọi sự sống trên Trái đất”, ông Phường nói.


Đồn thổi

Phân tích kịch bản thứ nhất: “Trái đất sẽ va chạm vào một tiểu hành tinh nào đó”, ông Phường nhấn mạnh: “Trong cơ sở dữ liệu của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) và Cơ quan không gian Châu Âu, người ta chưa quan sát thấy bất cứ một tiểu hành tinh nào có quỹ đạo cắt ngang Trái đất và sẽ lao vào Trái đất trong năm 2012”.

Theo chia sẻ của ông Phường, trong năm nay, cũng đã có một số tiểu hành tinh tiến gần lại Trái đất, nhưng chỉ đi qua Trái đất một cách rất êm dịu và cũng không gây ra bất cứ một tổn hại nào.

Ông Phường dẫn chứng, trong lịch sử, 65 triệu năm trước, loài khủng long đã bị tuyệt chủng. Theo giả thuyết, một thiên thạch có đường kính khoảng 10 km từng va chạm vào vịnh Mexico gần bán đảo Yucantan (Trung Mỹ) làm khủng long cùng nhiều sự sống quanh đó bị hủy diệt. Tuy nhiên, để có những thiên thạch có đường kính 1 – 2 km như thế, phải đợi tới hàng trăm triệu năm.

“Hiện tại, với sự phát triển của khoa học cũng như các kĩ thuật công nghệ tiên tiến, chúng ta đã trang bị rất nhiều kính thiên văn hiện đại trên thế giới và những chiếc kính thiên văn này hàng ngày vẫn lùng sục khắp các ngõ ngách của bầu trời.


Đã có hàng vạn các tiểu hành tinh được phát hiện, nhưng chưa có bất cứ một tiểu hành tinh nào mang mối đe dọa thực sự đến với Trái đất cả. Một số tiểu hành tinh, quỹ đạo của nó có nguy cơ va chạm với Trái đất, nhưng chưa có tiểu hành tinh hay thiên thạch nào trở thành mối đe dọa thực sự với Trái Đất trong khoảng thời gian vài chục, thậm chí vài trăm năm tới.

Do vậy, kịch bản trên là hoàn toàn bịa đặt. Nói cách khác, đó là những lời đồn thổi hết sức nhảm nhí”, ông Phường quả quyết.

Cộng đồng mạng xôn xao trước tin đồn 21/12/2012 là ngày tận thế (Ảnh: Internet) 

Phân tích kịch bản thứ hai về sự bùng nổ của mặt trời, ông Phường khẳng định: “Mặt trời bùng nổ theo chu kì 11 năm và theo tiên đoán, chu kì hoạt động của nó mạnh nhất sẽ xảy ra vào năm 2012 – 2013.

Nhưng dù mặt trời hoạt động mạnh nhất, nó cũng không thể gây ra bất cứ sự hủy diệt nào với Trái đất.

Mới đây, một chuyên gia của cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đã khẳng định rằng 21/12/2012 là ngày tận thế, nhưng lại đưa ra các dẫn chứng sai. Hiện chưa có bất cứ một chuyên gia hay phát ngôn viên của cơ quan vũ trụ hàng đầu thế giới nào dám khẳng định ngày 21/12 tới là ngày tận thế cả”.

    


Tôi chẳng tin gì mấy chuyện đó. Về mặt khoa học, chúng chẳng có căn cứ gì cả.

TS Lê Huy Minh
Ông Phường cho hay, các nhà khoa học đặc biệt là các nhà thiên văn học đã tính toán rất kĩ để chứng minh rằng những lời đồn thổi đó hoàn toàn không có cơ sở khoa học nào và bản thân các nhà khoa học, những nhà địa chất học cũng như những nhà khảo cổ học có khi có sự nhầm lẫn nào đó trong việc giải mã lời tiên đoán của người Maya.

“Lịch cổ đại của người Maya không chắc được tạo ra là để tiên đoán về ngày tận thế. Chẳng qua chúng ta chưa giải mã đúng cái ý đồ của người Maya trong lịch đó mà thôi”, ông Phường bày tỏ băn khoăn.

Có cùng quan điểm với ông Phường, Tiến sĩ Lê Huy Minh – Phó Viện trưởng Viện Vậy lý địa cầu nói: “Tôi chẳng tin gì mấy chuyện đó. Về mặt khoa học, chúng chẳng có căn cứ gì cả. Các kính thiên văn cả ở trên mặt đất, cả trong vũ trụ đều chưa quan sát thấy một thiên thạch nào có khả năng va chạm với Trái đất cả thì làm sao có thể khẳng định 21/12/2012 là ngày tận thế được?!”.

>> Video thông tin mật của NASA về ngày tận thế 2012

Khi PV đặt câu hỏi về mục đích của những người tung ra tin đồn bị xem là “nhảm nhí” đó, ông Minh bày tỏ quan điểm: “Tôi không hiểu tại sao người ta lại tung ra những tin đồn gây hoang mang như thế. Nói chung là dân làm khoa học, vật lý có am hiểu một chút về môi trường bên ngoài Trái đất thì ai người ta tin vào những chuyện như thế!”.

Minh Quân

Bình luận
vtcnews.vn