'Ngày tàn' của ô tô Trung Quốc, thị phần rơi vào xe Thái

(VTC News) - Từ năm 2015 đến hết năm 2016, số lượng ô tô nhập khẩu Trung Quốc giảm mạnh, ngược lại xe ô tô nhập từ Thái Lan đang có mức tăng chóng mặt.

Vào đầu năm 2015 - thời hoàng kim của ô tô Trung Quốc, số lượng xe nhập khẩu được thống kê lên tới 26.700 chiếc. Trong đó có 1.665 chiếc xe tải được nhập về, tăng gấp đôi so với năm 2014 với 13.000 chiếc, đứng số 1 trong tất cả các thị trường mà Việt Nam nhập khẩu ô tô.

Lượng ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc năm 2015 tăng đột biến là nhờ Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN - Trung Quốc giai đoạn 2015-2018, có hiệu lực ngày 1/1/2015, đã áp dụng thuế suất ưu đãi cho mặt hàng này. 

DucTho-b0430

Nhập khẩu ô tô Trung Quốc đang giảm mạnh

Tại thời điểm 2015, các mẫu xe Trung Quốc làm mưa làm gió trên thị trường đã khiến nhiều doanh nghiệp trong nước phải "đứng ngồi không yên". Tháng 3/2015, Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam (VAMI) đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đề nghị sửa đổi thuế nhập khẩu đối với ô tô nhập khẩu Trung Quốc.

Đến tháng 12/2015, Bộ Tài chính đã quyết định nâng thuế nhập khẩu với các dòng xe ô tô tải. Đối với các dòng xe có tổng trọng lượng có tải tối đa trên 10 tấn nhưng không quá 20 tấn có mức thuế tăng từ 30% lên 50%; các dòng xe có tổng trọng lượng có tải tối đa trên 20 tấn nhưng không quá 24 tấn tăng từ 20% lên 50%. Trong khi đó, trong năm 2015, ô tô tải nguyên chiếc trên 45 tấn chỉ chịu thuế 0%. Còn dòng xe tải từ 25 tấn đến 45 tấn cũng chỉ có thuế suất 10-15%.

Đến tháng 1/2016, lượng ô tô Trung Quốc bỗng dưng giảm mạnh, chỉ bằng 40% so với năm 2015, có khoảng 11.000 chiếc được nhập về Việt Nam.

Theo một số đại lý bán lẻ ô tô nhập khẩu ô tô từ thị trường Trung Quốc, dòng xe tải Trung Quốc rất được ưa chuộng tại Việt Nam tại thời điểm trước năm 2016.

Cụ thể, vào năm 2014, có khoảng 1000 chiếc ô tô tải được nhập về trong tháng 1, đến tháng 1/2015 số lượng này tăng lên gấp rưỡi với 1.665 chiếc, tháng 1/2016 là 560 chiếc. Cho đến 1/2017, lượng ô tô tải Trung Quốc nhập về chỉ bằng 1/20 so với năm ngoái với vỏn vẹn 94 chiếc.

Các đại lý thừa nhận, nhu cầu mua xe tải của người tiêu dùng trong nước vẫn có xu hướng tăng, song, thay vì chọn mặt hàng ô tô tải từ Trung Quốc, khách hàng lựa chọn các dòng xe tải đến từ khối ASEAN, cụ thể là Thái Lan hoặc Indonesia với giá cả cạnh tranh hơn, thương hiệu mạnh hơn. Đơn giá bình quân của xe từ Thái Lan chỉ khoảng 18.800 USD/chiếc, thấp hơn nhiều so với mức bình quân 38.000 USD từ thị trường Trung Quốc vào năm 2016.

Hiện tại, một số doanh nghiệp nhập khẩu ô tô Trung Quốc đã phải tìm hiểu thêm một số thị trường ASEAN để nhập nguồn hàng về bán, bởi các dòng xe tải Trung Quốc nói riêng, và ô tô Trung Quốc nói chung đang ngày càng đánh mất thị phần tại Việt Nam.

Một doanh nghiệp chia sẻ, doanh thu của công ty này cả năm 2016 chỉ bằng 60% so với năm 2015. Dự kiến, trong năm nay, doanh thu sẽ càng giảm sâu hơn nữa khi các dòng xe ô tô Thái Lan đang cạnh tranh ác liệt.

Video: Lại gây choáng, đại gia Việt chi nghìn tỷ mua xe hơi nhập khẩu

Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan, trong tháng 1/2017, Thái Lan đứng đầu với 2.605 xe, ít hơn 9 xe so với cùng kỳ, nhưng kim ngạch tăng 21% lên gần 52 triệu USD. Trong khi đó, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ Thái Lan trong cả năm 2016 đạt 34.336 chiếc (gấp 3 lần ô tô Trung Quốc), tương ứng là mức giá trị kim ngạch gần 641 triệu USD, tăng 9.217 chiếc về lượng và tăng hơn 200 triệu USD về giá trị so với năm 2015.

Như vậy, chỉ trong 3 năm, thị phần ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc chính thức bị soán ngôi bởi ô tô Thái Lan.

Một thị trường ô tô nhập khẩu mới nổi khác là Indonesia. Nhờ vào mẫu xe Toyota Fortuner, doanh số nhập khẩu từ thị trường Indonesia bất ngờ tăng mạnh tới gần 40 lần cả về lượng với 1.823 xe, kim ngạch đạt hơn 35 triệu USD, vượt trên tất cả các thị trường nhập khẩu quen thuộc khác là Hàn Quốc, Nhật Bản để đứng vị trí thứ 2 sau Thái Lan. Các chuyên gia dự báo, thị trường Indonesia sẽ tiếp tục bùng nổ trong thời gian tới nhờ vào việc giảm thuế xuống 0% trong năm 2018.

>>> Đọc thêm: Vì sao người Việt quay lưng với ô tô Trung Quốc?

Tiểu Lâm
Chi phí sản xuất ô tô ở Việt Nam cao hơn Thái Lan khoảng 20%

Chi phí sản xuất ô tô ở Việt Nam cao hơn Thái Lan khoảng 20%

Chi phí sản xuất ô tô ở Việt Nam ước tính cao hơn so với xe nhập khẩu từ Thái Lan khoảng 20%.
Nhiều mẫu ô tô đại hạ giá trăm triệu đồng

Nhiều mẫu ô tô đại hạ giá trăm triệu đồng

Mặc dù không thuộc diện được giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, nhưng nhiều mẫu ô tô có dung tích xi lanh từ 1.5L...
Bình luận

Video: Ngắm Nokia 8 - 'Siêu phẩm' của nhà sản xuất Phần Lan 

Báo Điện tử VTC News