Ngày Nghệ thuật cắm hoa Ikebana Nhật Bản tại Đà Nẵng

Thế giớiThứ Ba, 09/11/2010 02:10:00 +07:00

(VTC News) – Sáng 9/11, GS SASAKI Yasuhito đã có buổi thuyết trình và giới thiệu nghệ thuật cắm hoa Ikebana-Nhật Bản dành cho học sinh và sinh viên tại Đà Nẵng

(VTC News) – Sáng 9/11, Sở Ngoại vụ TP Đà Nẵng phối hợp cùng Trung tâm Giao lưu văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam và ĐH Đông Á tổ chức Chương trình Thuyết trình & Biểu diễn cắm hoa nghệ thuật Ikebana-Nhật Bản” do tùy viên giao lưu văn hóa GS. SASAKI Yasuhito thực hiện.

Giới thiệu về nghệ thuật cắm hoa Ikebana, GS SASAKI Yasuhito chia sẻ, Nghệ thuật cắm hoa Nhật Bản thể hiện ý chí và quan điểm của người nghệ nhân.

Tuy nhiên, tất cả đều hướng đến nghệ thuật cắm hoa tự nhiên với tất cả các yêu tố cấu thành không chỉ hoa mà còn lá, cành…Tất cả các tác phẩm thể hiện đều hướng đến sinh mệnh của bông hoa.

Sự thay đổi của nghệ thuật cắm hoa Ikebana cũng thay đổi như thời trang và đặc biệt các tác phẩm hoa cắm của nghệ thuật Ikebana đều chịu tác động của yếu tố thời tiết và được thể hiện thông qua 4 mùa đặc trưng của Nhật Bản.

Tác phẩm hoa cắm theo kiểu truyền thống của nghệ thuật
cắm hoa Ikebana-Nhật Bản được GS SASAKI Yasuhito thực hiện tại buổi giới thiệu

Ông Lương Minh Sâm, GĐ Sở Ngoại Vụ TP Đà Nẵng cho biết : “Đây là chương trình trong khuôn khổ hoạt động giao lưu văn hóa nghệ thuật giữa Đà Nẵng và Nhật Bản. Hy vọng, chương trình sẽ góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa 2 quốc gia và của TP Đà Nẵng với Nhật Bản nói riêng”.

Theo GS SASAKI Yasuhito, nghệ thuật cắm hoa Ikebana-Nhật Bản hướng đến
vẻ đẹp tự nhiên của cỏ cây hoa lá
 

Nghệ thuật cắm hoa Ikebono là trường phái đầu tiên của nghệ thuật cắm hoa Ikebana có lịch sử trên 550 năm. Trãi qua nhiều giai đoạn phát triển, nhưng tất cả đều thể hiện tấm lòng của và tình cảm của mỗi con người trong tác phẩm của mỗi thời đại.

Nghệ thuật cắm hoa Ikebana là nghệ thuật tiêu biểu, đặc trưng của Nhật Bản xuất phát từ Phật giáo. Thời gian đầu, nghệ thuật Ikebono được thực hiện bởi các tăng lữ tại các đền chùa tại Nhật Bản.

Các tác phẩm nghệ thuật Ikebana được thực hiện theo phong cách hiện đại 

Từ ngẫu hứng... 

...đến phá cách hiện đại 

Kết thúc buổi giới thiệu và thuyết trình, GS SASAKI Yasuhito còn dành thời gian chia sẻ quan điểm nghệ thuật cắm hoa Ikebana vói các bạn sinh viên tham dự chương trình 


Tại buổi giới thiệu, GS SASAKI Yasuhito đã giới thiệu và trình diễn 7 kiểu cắm hoa từ truyền thống với kiểu cắm Shoka cho đến hiện đại của nghệ thuật cắm hoa Ikebana-Nhật Bản.

Bửu Lân

Bình luận
vtcnews.vn