“Ngày hội mua nhà giá gốc" và những khuất tất

Kinh tếThứ Năm, 15/09/2011 09:05:00 +07:00

(VTC News) - Sau 1 tuần “lùm xùm” quanh chuyện “Ngày hội mua nhà giá gốc”, Ban tổ chức đã trần tình những sự việc khuất tất mà dư luận đang quan tâm.

(VTC News) - Sau 1 tuần “lùm xùm” xung quanh chuyện “Ngày hội mua nhà giá gốc”, chiều 15/9, Ban tổ chức (BTC) chương trình - Công ty CP truyền thông ASEAN C&C đã trần tình về những sự việc khuất tất  mà dư luận đang quan tâm.

BTC đã gặp lãnh đạo Bộ để xin ý kiến
 
“Ngày hội mua nhà giá gốc”, sự kiện bất động sản (BĐS) thu hút được sự quan tâm của nhiều đối tượng khách hàng vừa gây “sốc” dư luận khi bị “lộ” việc chưa được cấp phép tổ chức cùng những nghi ngờ về việc tự ý “mượn danh” ban ngành chức năng.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Trung Thành - Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty Asean C&C khẳng định, theo hướng dẫn của Báo Xây dựng, Ban tổ chức đã trực tiếp gặp Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam để trình bày ý tưởng và mong được Thứ trưởng hướng dẫn tổ chức sự kiện cho đúng theo quy định của pháp luật.

“Thứ trưởng hoan nghênh ý tưởng tổ chức của chúng tôi và yêu cầu báo cáo cụ thể với Cục quản lý nhà và Thị trưởng bất động sản, Văn phòng Ban chỉ đạo trung ương về chính sách nhà ở và thị trường BĐS”, ông Thành nói.

 Ban tổ chức giãi bày trước báo chí.
Đồng thời, ông Thành cũng cho biết, sau khi có chỉ đạo trên, Ban tổ chức đã gặp lãnh đạo Văn phòng Ban chỉ đạo trung ương về chính sách Nhà ở và Thị trường BĐS để báo cáo công việc trước khi gửi văn bản chính thức.

Để dẫn chứng thêm việc ban ngành chức năng có biết về sự kiện này, ông Thành cho biết: “Tại cuộc họp báo công bố chương trình ngày 7/9, lãnh đạo Văn phòng Ban chỉ đạo trung ương về chính sách Nhà ở và Thị trường BĐS đã cử đồng chí Đào Chấn Hưng, chuyên viên văn phòng tham dự”.

Tuy nhiên, trong phần trả lời báo chí, ông Thành không hề đưa ra được một văn bản, một quyết định nào chứng minh các ban ngành này là đơn vị chỉ đạo.

Không có lý gì Sở Công thương không cấp phép

Về việc tổ chức hội chợ mà chưa được cấp phép của Sở Công thương Hà Nội, ông Thành lý giải, ban đầu, ngày hội mua nhà giá gốc xác định là ngày hội tư vấn cho khách hàng. Quy mô xác định ban đầu là tư vấn, hội nghị khách hàng. Theo chức năng của công ty là được phép tổ chức ngày hội này.

Nhưng trong quá trình điều tra thị trường và thăm dò dư luận, BTC nhận được sự quan tâm và chờ đợi của rất nhiều người dân có mong muốn mua nhà để ở ngay tại ngày hội. Để đáp ứng nhu cầu này BTC đã điều chỉnh lại mục tiêu ngày hội, ngoài việc tư vấn khách hàng trực tiếp sẽ giúp cho khách hàng hướng tới giao dịch mua bán. Khi mục tiêu của Chương trình được điều chỉnh, BTC được Sở Công thương Hà Nội hướng dẫn về việc hoàn thiện thủ tục nâng cấp ngày hội tư vấn thành hội chợ triển lãm (theo quy định của pháp luật).

Kết thúc vấn đề, ông Thành khẳng định: “Đây là hoạt động tốt, giúp cho nhiều người có thể sở hữu nhà, do vậy không có lí do gì để Sở Công Thương không cấp giấy phép".

Về việc BTC ghi tên “Hiệp hội Bất động sản Việt Nam” làm đơn vị bảo trợ trong khi đơn vị này chưa hề có văn bản nào chấp thuận việc đó, ông Thành cho biết, ngày 18/8/2011, đại diện Công ty Cổ phần truyền thông ASEAN C&C đã gặp và làm việc với ông Tống Văn Nga – Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam để trình bày về kế hoạch tổ chức chương trình.

“Chúng tôi đã nhận được các ý kiến đóng góp và được hướng dẫn làm công văn đề nghị bảo trợ. Do địa chỉ trụ sở làm việc của Hiệp hội thay đổi nên công văn bị thất lạc. Hiện nay, BTC đã làm lại công văn bổ sung và cũng nhận được công văn hướng dẫn về việc bảo trợ của Hiệp hội BĐS Việt Nam”, ông Thành khẳng định.

"Giá gốc" chỉ là một thông điệp truyền thông


Đến thời điểm này, khái niệm giá gốc vẫn rất “mù mờ” đối với người mua. Và có lẽ giá gốc theo lý giải của ông Thành vẫn là sự “mặc cả” giữa người bán và người mua.

Về tiêu chí giá gốc, theo ông Thành là giá do chủ đầu tư công bố, không bị “cong vênh” qua các khâu trung gian. Là giá mà người mua thỏa thuận được với người bán. Các giao dịch giá gốc tại ngày hội được thực hiện theo nghị định 71 của Chính phủ, việc mua bán sẽ thực hiện qua sàn giao dịch mà chủ đầu tư và người mua thống nhất.


Tuy nhiên, ông Thành lại không lý giải được sự mâu thuẫn giữa giá do chủ đầu tư công bố nhưng lại có sự thỏa thuận giữa người bán và người mua.

Ông Thành vòng vo: "Chúng tôi là một đơn vị truyền thông, nhà giá gốc là một thông điệp truyền thông để hướng người bán và người mua tiến dần tới sự minh bạch".

Như vậy, đến thời điểm này, khái niệm giá gốc vẫn rất “mù mờ” đối với người mua. Và có lẽ giá gốc theo lý giải của ông Thành vẫn là sự “mặc cả” giữa người bán và người mua.

Cũng theo BTC, thời gian tổ chức Ngày hội mua nhà giá gốc sẽ được tổ chức lùi lại xuống trung tuần tháng 10. Trước đó, Ngày hội mua nhà giá gốc được dự kiến tổ chức ngày 24-25/9 tại Trung tâm hội nghị quốc gia (Mỹ Đình, Hà Nội).  

Ông Nguyễn Trung Thành cho biết, mục tiêu quan trọng nhất của chương trình Ngày hội mua nhà giá gốc là hoạt động truyền thông nhằm xúc tiến thương mại trong bối cảnh thị trường bất động sản trầm lắng. Bên cạnh đó, nhằm đẩy nhanh tốc độ bán hàng và huy động vốn trong bối cảnh kinh tế khó khăn. Sự kiện này sẽ góp phần minh bạch thị trường, giúp người mua có cơ hội sở hữu ngôi nhà đúng giá trị thực.

Trước đó, theo thống kê của ban tổ chức đã có khoảng hơn 6.000 đơn tham dự mua nhà có giá trị dưới 3 tỷ đồng.

Châu Anh
Bình luận
vtcnews.vn